THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:27

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu rà soát dự án dân cư

Thay mặt các đại biểu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tiếp thu và cảm ơn những ý kiến tâm huyết của cử tri quận Thủ Đức, đồng thời giải đáp từng vấn đề cụ thể mà cử tri phản ánh.

 

 

Đoàn ĐBQH TPHCM và Tổ đại biểu Số 26 HĐND TPHCM tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức. 

Liên quan đến việc người dân mua đất trong dự án nhưng chậm được cấp chủ quyền, đồng chí nhận xét tình trạng này không chỉ xảy ra ở quận Thủ Đức, mà còn có ở nhiều quận - huyện khác.

Vì vậy, UBND Thành phố rà soát lại những dự án dân cư, chung cư trên toàn TPHCM và làm việc với từng địa phương về nguyên nhân vì sao chậm cấp giấy chứng nhận cho người dân. Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp, lộ trình giải quyết. Kết quả phải báo cáo với Thường trực Thành ủy.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tiếp cử chi quận Thủ Đức.

 

Về vấn đề ô nhiễm kênh Ba Bò, đồng chí cho rằng cần phải phối hợp với các địa phương lân cận để giải quyết. Do đó, đồng chí Bí thư Thành ủy giao Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan rà soát các nhiệm vụ, giải pháp trong việc phối hợp với tỉnh Bình Dương giám sát chất lượng nước thải trước khi xả ra kênh Ba Bò.

Trước phản ánh của cử tri về dự án Đại học Quốc gia TPHCM chậm trễ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sẽ đề xuất cuộc làm việc giữa UBND Thành phố, cơ quan Trung ương và Đại học Quốc gia TPHCM để giải quyết dứt điểm việc này. Dự án này kéo dài đã lâu, không thể tiếp tục chậm trễ và phải xác định thời gian hoàn thành.

Chia sẻ khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng Đại học Quốc gia TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sẽ có buổi làm việc giữa lãnh đạo Đại học Quốc gia và TP để xác định hướng giải quyết những khó khăn hiện nay.

Theo đồng chí, TPHCM có nhu cầu thực hiện khẩn trương dự án này để góp phần cải thiện ùn tắc giao thông cho TPHCM và khu vực. Đây là nhu cầu bức thiết của TPHCM nên không thể không hối thúc việc thu hồi đất bàn giao cho dự án. Song, các cơ quan liên quan cũng phải có trách nhiệm rà soát chính sách bồi thường đảm bảo đúng với quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế để giải quyết đồng bộ, đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

“Sử dụng đất phục vụ cho mục đích công là chính đáng nhưng phải có quy trình giải quyết lợi ích cho người dân”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và cho biết, rút kinh nghiệm từ quá trình thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM đã bàn, yêu cầu thực hiện theo thứ tự: bồi thường -  tái định cư - bàn giao mặt bằng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, quy trình này phải được đảm bảo không để xảy ra tình trạng bàn giao mặt bằng nhưng người dân không biết đi đâu. Nghĩa là trong quá trình thu hồi đất, trước tiên phải lo chính sách bồi thường, tái định cư rồi mới yêu cầu người dân bàn giao mặt bằng.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng hoan nghênh việc Quốc hội thông qua quy định cấm người lái xe trong máu có nồng độ cồn. Cử tri cũng phản ánh một số vấn đề cụ thể như: ô nhiễm kênh Ba Bò diễn ra triền miên, kiến nghị mở rộng Bệnh viện Thủ Đức; chậm cấp giấy chứng nhận cho người dân ở một số dự án dân cư...

HẢI LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh