THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:22

TP. HCM quan tâm công tác dạy nghề cho người khuyết tật

  

NKT học nghề tại Trung tâm Bảo trợ dạy nghề - tạo việc làm cho NKT TP. Hồ Chí Minh. 

Hiện TP. Hồ Chí Minh có khoảng 15.000 NKT, với nhiều dạng tật khác nhau đang trong độ tuổi lao động, trong số đó có khoảng 40% người có việc làm và số người có việc làm ổn định thường xuyên chỉ chiếm 25%. 

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ dạy nghề - tạo việc làm cho NKT TP. Hồ Chí Minh, nguyên nhân NKT khó kiếm việc làm chủ yếu do điều kiện môi trường làm việc của các doanh nghiệp chưa phù hợp với sức khỏe của NKT; nhiều doanh nghiệp chưa thực sự cảm thông, chia sẻ, còn nặng tâm lý e dè, ngại ngùng tiếp nhận sử dụng lao động là NKT.

Ngoài ra do công tác đào tạo nghề cho NKT hiện chưa tập trung huy động được mọi nguồn lực và sự chung sức của cộng đồng.

Một hạn chế nữa ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo nghề cho NKT đó là tình trạng các thiết bị dạy nghề ở các trung tâm đều đã lạc hậu, so với công nghệ luôn được cập nhật đổi mới của các doanh nghiệp, vì thế không đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, sau khi nhận NKT vào làm việc họ phải đào tạo lại, thực hành đúng theo công nghệ của doanh nghiệp mới có thể đáp ứng được. Từ thực trạng trên, hiện TP. Hồ Chí Minh đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cộng đồng xã hội, đặc biệt là với các doanh nghiệp để cùng chung sức tự nguyện tham gia mạnh mẽ hơn vào công tác đào tạo nghề cho NKT, để họ có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, tự lo cho bản thân mình, bớt đi gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Được biết khoảng 5 năm trở lại đây, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có nhiều doanh nghiệp tư nhân dành ưu đãi tiếp nhận NKT vào làm việc theo cách truyền nghề vừa học, vừa làm đạt hiệu quả tốt.

Để các doanh nghiệp mặn mà hơn với việc tuyển dụng lao động là NKT, theo lãnh đạo một số doanh nghiệp tư nhân, Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế nhằm giúp các doanh nghiệp có điều kiện hỗ trợ cho NKT một cách bền vững.

Tháng 7/2017 Bộ LĐ-TB&XH và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cùng ký kết “Chương trình phối hợp trong công tác nhân đạo giai đoạn 2017 - 2020”. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ, bảo vệ và chăm sóc những đối tượng bảo trợ xã hội, NKT, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm  cho NKT. 

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh