CHỦ NHẬT, NGÀY 08 THÁNG 09 NĂM 2024 07:08

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng

 

Một số cán bộ chuyên trách về tư vấn, tiếp nhận hồ sơ hồi gia của các trung tâm cai nghiện cho biết, những năm gần đây, có rất nhiều thân nhân NSC đến tư vấn, nộp hồ sơ bảo lãnh cho con em mình hồi gia. Để việc phối hợp giải quyết và quản lý NSC tái hòa nhập cộng đồng được thuận lợi, các trung tâm giử số lượng, danh sách dự kiến đề xuất về UBND quận, huyện trước 3 tháng. Sau khi nhận danh sách của các TT, UBND và Ban chỉ đạo 318 quận huyện xây dựng kế hoạch tiếp nhận NSC được tái hòa nhập cộng đồng; và chỉ đạo UBND, Công an phường, xã, thị trấn lập hồ sơ, xác minh danh sách quản lý, giúp đỡ NSC; đồng thời giử danh sách được xác minh đó về Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội, TT (chậm nhất 7 ngày sau khi UBND quận, huyện nhận được danh sách.

Đây là một quy trình hết sức chặt chẽ, nên cách tiến hành không thể ồ ạt mà cần có kế hoạch cụ thể, cân nhắc từng hoàn cảnh, trường hợp và phải được kiểm soát, quản lý nghiêm, thường xuyên để NSC được tái hòa nhập cộng đồng tránh được nguy cơ tái nghiện, đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Theo quy trình này, TP xét giải quyết cho NSC tái hòa nhập cộng đồng với những người đủ điều kiện và có đủ thời gian cai, có nhiều chuyển biến tích cực, cam kết không tái nghiện.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị bàn giao và tiếp nhận, nên những NSC về địa phương được nhập hộ khẩu ngay, được lập sổ quản lý theo dõi sức  khỏe định kỳ, thử test đột xuất và điều quan trọng là họ được quan tâm tới việc học nghề, tạo việc làm phù hợp để vươn lên trong cuộc sống. Một cán bộ phụ trách hồ sơ hồi gia của TT Bình Đức cho biết, tâm lý chung của NSC khi hồi gia, hòa nhập cộng đồng là mặc cảm với quá khứ của mình. Tâm lý ấy không phải một sớm một chiều có thể giải toả được ngay. Nhưng nếu làm tốt khâu tư vấn, khâu đón tiếp họ hồi gia thì sẽ tạo cho họ một niềm tin vào những tấm lòng nhân ái của cộng đồng, để xóa đi mặc cảm, làm lại cuộc đời. Hiện nay, với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP, hầu hết các phường, xã, thị trấn đều có cán bộ chuyên trách về công tác hồi gia. Thông qua đó, nhiều địa phương đã tạo điều kiện cho người hồi gia vay vốn; tạo việc làm; hoặc tổ chức các tuyên truyền viên giáo dục đồng đẳng cùng chia sẽ kinh nghiệm chống tái nghiện… như Q3; phường Đa Kao (Q1).

Các học viên sau cai nghiện, trước khi hồi gia hòa nhập cộng đồng đều được học nghề tại các trung tâm cai nghiệp của TP.HCM (ảnh dạy nghề may công nghiệp tại Trung tâm Nhị Xuân).

Nói chung người hồi gia được đón nhận về với gia đình, cộng đồng một cách thật chu đáo thấm đậm chất nhân ái, trong sự đùm bọc chia sẻ, giúp đỡ với nhiều hình thức phong phú của không chỉ các đoàn thể, tổ dân phố mà của cả cộng đồng, khiến nhiều người hồi gia vô cùng súc động. Nhiều người trong số họ thú thực ngay trong lễ đón nhận rằng, những ngày tháng ở TT, qua học tập rèn luyện họ mới nhận thức ra được chân giá trị của cuộc sống và hôm nay khi được hồi gia, họ lại càng cảm động vào thấm thía hơn tình yêu thương của cộng đồng dành cho họ, nên họ quyết tâm sống sao cho thật xứng đáng với sự tin yêu ấy.

Với sự quan tâm và nỗ lực của các ngành chức năng, các cấp chính quyền, đoàn thể và cả cộng đồng đến nay nhiều người sau cai hồi gia đã có việc làm ổn định cuộc sống, vượt lên số phận một cách tự tin. Có được kết quả ấy là nhờ các TT luôn đẩy mạnh công tác tư vấn, tham vấn, trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho NSC  tái hòa nhập cộng đồng để họ tự biết mình phải làm gì, phải tự tin khi hội nhập với xã hội, để hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghiện; đồng thời chuẩn bị tư tưởng, tâm lý và kiến thức cho gia đình, thân nhân, tạo điều kiện giúp con em mình vững vàng vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo UBND TP. chỉ đạo công an các cấp phải chủ động tích cực đấu tranh trấn áp các đối tượng mua bán chất ma túy, triệt phá các tụ điểm mua bán ma túy và tập trung đưa vào cơ sở chữa bệnh các đối tượng nghiện ma túy, để tạo môi trường lành mạnh, tiếp tục xây dựng kế hoạch chuyển hóa các địa bàn phức tạp về tội phạm hình sự và ma túy… Giao trách nhiệm cho phòng nội vụ các quận, huyện nhanh chóng tuyển dụng đội ngũ cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội, tập huấn họ về chuyên môn, nghiệp vụ để chuẩn bị tiếp nhận, quản lý NSC khi họ hồi gia, tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt chỉ đạo các trạm y tế, hội chữ thập đỏ tổ chức quản lý, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, tư vấn, tham vấn cho người hồi gia tái hòa nhập cộng đồng các vấn đề liên quan đến dịch bệnh, nhất là HIV/AIDS…Có thể nói đây là một cuộc “dọn đường” để cho những NSC trở về tái hòa nhập cộng đồng một cách an toàn nhất, một cuộc ra quân tổng lực vừa quyết liệt vừa đầy tình nhân ái của lãnh đạo TP và của cả cộng đồng dành cho những con người một thời lầm lạc, nay đã “sáng mắt, sáng lòng”, quyết làm lại cuộc đời tươi sáng hơn.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh