THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:57

TP Hồ Chí Minh: Gần 100 hộ dân ở quận Gò Vấp bỗng dưng bị kiện

 

Theo sự phản ánh của những người dân đang có nguy cơ phải ra tòa và điều tra, thì phần đất làm đường cống thoát nước, mà gần 100 hộ dân tại khu vực này đang sử dụng chung đã xây dựng từ năm 1991, được sự đồng ý của Xí nghiệp liên hợp Z751 (Z751),Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng (đơn vị quản lý khu đất). Thời điểm đó, công ty Cityland chưa được bàn giao khu đất này.

                                                                                Khu đất đang tranh chấp

Năm 1991, Bộ Tổng tham mưu – Bộ Quốc phòng cho phép Z751 cắt đất quốc phòng mặt tiền đường Phan Văn Trị (phường 7, quận Gò Vấp) để quy hoạch xây dựng khu gia đình sĩ quan Z751. Trước khi được cấp đất, toàn bộ các hộ dân này phải đóng số tiền 2 triệu đồng (tương đương khoảng 10 lượng vàng vào thời điểm đó) cho Z751 xây cơ sở hạ tầng kèm theo, bao gồm cống thoát nước, hố ga… Sau đó, Z751 sử dụng tiền của các hộ dân làm một tuyến cống thoát nước sinh hoạt, nước mưa gần bờ tường ngăn ranh với khu nhà của các hộ và từ đó tuyến cống được sử dụng cho đến nay, người dân tự duy tu, bảo trì. 

Trong một văn bản có liên quan của Z751 cũng xác nhận thông tin trên và cho biết, vào năm 1991 – thời điểm cấp đất cho các hộ dân xây dựng nhà ở, cả khu đất quốc phòng và khu gia đình được cấp đất chưa có hệ thống thoát nước. Do đó, Z751 đã tổ chức xây dựng tuyến cống thoát nước nêu trên bằng nguồn kinh phí đóng góp của các gia đình được cấp đất, nhằm giải quyết thoát nước cho cả khu đất quốc phòng và các hộ dân. Tuyến cống này được xây dựng cách tường rào hiện hữu của các hộ dân 1,7 m và nằm trên phần đất quốc phòng.

Ngày 4/7/2014, Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng, bàn giao khu đất Z751 – Khu A của Z751 cho công ty Cityland quản lý và sử dụng, với tổng diện tích 78.463,6 m2. Tuy nhiên, trong biên bản bàn giao lại thể hiện khu đất này giáp với mặt tiền đường Phan Văn Trị và Nguyễn Oanh, bỏ qua sự tồn tại của 2 khu dân cư hiện hữu tại khu vực trên. Đồng thời, trong biên bản cũng không thể hiện có tuyến cống thoát nước ở phần đất giáp với khu gia đình gồm 70 hộ dân thuộc tổ 60, 61 đã được xây dựng trước đó, dẫn đến khi lập Đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, công ty Cityland không đề cập đến tuyến cống và trình UBND TP phê duyệt. Tại buổi bàn giao khu đất có sự chứng kiến của cơ quan chức năng địa phương, nhưng khá hy hữu là trong biên bản bàn giao, 2 người đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Gò Vấp chỉ có chữ ký, không đóng dấu. Đại diện UBND quận Gò Vấp không có mặt tại buổi lễ bàn giao này. 

Vướng mắc bắt đầu xảy ra, khi công ty Cityland tiếp nhận khu đất đã tiến hành xây dựng hạ tầng và thực hiện công tác hủy đường cống thoát nước chung của các hộ dân để phân lô, bán nền cho người mua. Người dân không đồng tình trong việc mua – bán giữa công ty Cityland và Z751, cùng việc bị phá đường cống thoát nước đã bỏ tiền làm và sử dụng từ 25 năm nay, nên làm đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng giải quyết.

“Công tác bàn giao khu đất giữa Z751 cho công ty Cityland thực hiện quá sơ sài, bỏ qua sự tồn tại của cả khu dân cư với 100 hộ gia đình. Việc mua bán khu đất nói trên có liên quan và ảnh hưởng rất lớn đến chúng tôi nhưng không một hộ dân nào được góp ý kiến trước đó. Cách làm này chẳng khác gì bỏ con giữa chợ” – bà Vũ Thị Nhâm (số nhà 1007 Phan Văn Trị) bức xúc.

Trong khi đó, phía công ty Cityland cho rằng, đường cống thoát nước nằm trong phần đất mà công ty này đã được bàn giao và đang triển khai dự án nhà ở nên làm đơn khởi kiện gần 100 hộ dân lên TAND quận Gò Vấp với lý do bị chiếm đất. Theo công ty này, sau khi được Z751 bàn giao khu đất và lúc làm dự án thì bị vướng tuyến cống thoát nước mà các hộ dân ở tổ 60, 61 đang sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình mua bán khu đất nói trên, phía công ty này không thông tin việc biết hay không về sự tồn tại của đường cống thoát nước đã được hình thành từ 25 năm trước do chính các hộ dân góp tiền xây dựng, đã được sự chấp thuận của Z751.

Công ty Cityland yêu cầu các hộ dân phải di dời đường cống thoát nước với 2 phương án là đưa ra vỉa hè đường Phan Văn Trị hoặc cải tạo lại đường cống hiện hữu, nhưng nằm ngoài ranh đất dự án và nằm sau dãy nhà của các hộ dân tổ 60, 61, chi phí do công ty này bỏ ra. Tuy nhiên, đa số các hộ dân không đồng tình với cả 2 phương án trên và đề nghị làm 1 đường cống thoát nước mới đặt cách bờ tường của khu dân cư 1 m; phía công ty Cityland phải chừa lại 2 m đất phía sau dãy nhà để làm đường cống và kết hợp làm đường thoát hiểm nếu xảy ra sự cố. “Việc này hợp tình, hợp lý vì khoảng đất được chừa lại là công trình phúc lợi tạo sự thông thoáng, phòng ngừa cháy nổ không chỉ cho khu dân cư cũ, mà còn với khu dân cư mới khi công ty Cityland xây dựng xong” – ông Phạm Mạnh Kháng (số nhà 927 Phan Văn Trị) nhìn nhận.

Dù vậy, đề nghị này lại không được phía công ty Cityland chấp thuận và do không thể thống nhất, công ty này đã làm đơn kiện từng hộ dân có sử dụng đường cống thoát nước nói trên ra tòa để giải quyết!

Liên quan đến nội dung khiếu nại của các hộ dân tổ 60, 61 về việc giải quyết đường cống thoát nước, ông Quách Hồng Tuyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu công ty Cityland tạm ngưng thi công trong phạm vi ảnh hưởng đến tuyến cống thoát nước nói trên và đảm bảo đường cống được thông suốt, trước khi thống nhất phương án di dời. Đồng thời, đề nghị công ty Cityland phối hợp Tổng cục Kỹ thuật – Bộ Quốc phòng, khẩn trương lên phương án di dời đường cống thoát nước, thống nhất với các hộ dân để tránh phát sinh khiếu nại.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cơ quan này trước đó đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan lấy ý kiến từ các hộ dân ở tổ 60, 61 nhằm thống nhất di dời đường cống thoát nước. Tuy nhiên, đa số các hộ dân không đồng ý với phương án chuyển đường cống thoát nước ra vỉa hè đường Phan Văn Trị vì phải làm lại toàn bộ nền nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống.

UBND quận Gò Vấp cho biết, trong buổi họp lấy ý kiến từ các hộ dân ở tổ 60, 61, nhiều người cho rằng, nếu công ty Cityland sử dụng phạm vi đất làm đường cống thoát nước để xây dựng công trình công cộng, phúc lợi thì họ sẵn sàng bàn giao đất. Tuy nhiên, do đây là dự án kinh doanh nhà ở nên nhiều hộ dân cho rằng, có hiện tượng lợi ích nhóm và hầu hết đề nghị giữ nguyên đường cống thoát nước hiện hữu.

Hoàng Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh