THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:32

TP. Hồ Chí Minh: Nhức nhối mại dâm vùng ngoại ô

 

Với tốc độ đô thị hóa đến chóng mặt như hiện nay ở TP. Hồ Chí Minh, thật khó phân biệt đâu là vùng ngoại ô. Những địa phương, như các phường Linh Chiểu; Linh Đông; Linh Trung; Hiệp Bình Chánh… (quận Thủ Đức); phường Tân Chánh Hiệp (quận 12)… mà tôi gọi là vùng ngoại ô, cách nay vài năm thì đúng, nhưng giờ chỉ là cách gọi tương đối.Tuy mới độ thị hóa vài năm trở lại đây, nhưng những khu phố ở những phường này đã hoàn toàn đổi khác. Nhà lầu đua nhau vươn lên, quán sá đua nhau mở ra, với đủ loại hình dịch vụ từ quán ăn bình dân, đến nhà hàng karaoke, hớt tóc thanh nữ, phòng cho thuê, khách sạn…Những dịch vụ nhạy cảm ấy, chính là môi trường tiềm ẩn những tệ nạn xã hội, trong đó nổi cộm là nạn mại dâm trá hình. Mặc dù các ngành chức năng ở những địa bàn kể trên đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống, nhưng tình hình mại dâm vẫn chỉ tạm lắng xuống một thời gian, sau đó  tái hoạt động trở lại. Điều đáng lo ngai là đối tượng mua dâm ở những khu vực này thường là những đối tượng thanh niên nhập cư làm việc tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), thậm chí cả sinh viên

 Lực lượng gái mại dâm hoạt động ở vùng ngoại ô ngày càng tinh vi và di chuyển chủ yếu bằng phương tiện xe gắn máy (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Tại địa bàn phường Linh Trung, trong khu vực ký túc xá của sinh viên các trường đại học, không thiếu những quán cà phê đèn mờ, với đội ngũ nữ tiếp viên trẻ, đẹp sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu “tươi mát” của khách (chủ yếu là các “cậu cử” tương lai). Nhưng, đối tượng mà các cô gái mại dâm nhắm tới nhiều hơn cả vẫn là những thanh niên lao động tại các KCN; KCX. Những tiệm hớt tóc thanh nữ vào ngày thứ bảy, chủ nhật thường tấp nập khách ra vào. Đang buổi trưa nóng nực, tôi bước vào một tiệm có cái tên rất ấn tượng “Như Ý”!  Chủ tiệm cười tươi vẻ lả lơi nói: “ khách của em chủ yếu là công nhân, nên gía cả cũng rất “mềm”, anh Hai cứ để các em nó phục vụ cho đủ các “công đoạn”, chẳng đáng bao nhiêu đâu…100 ngàn đổ lại à!”. Tôi bảo: “Bỏ qua phần hớt, phần cạo mặt, chỉ gội và massage, sao cho thật sành điệu là được”. Cô gái với kiẻu “áo kéo lên, quần tụt xuống”, bắt đầu công việc của mình và cũng bắt đầu những chiêu thức kích dục mỗi lúc một mạnh dạn hơn…Tôi không lạ gì những chiêu dụ khị này của những cô gái massage. Mục đích cuối cùng cũng là để khách chịu đi tới…bến! Tất nhiên là ở một phòng trọ, hay khách sạn nào đó.

Đúng như lời “quảng cáo” của bà chủ, tôi chỉ mất 50.000 đồng, nếu “ưng” thì dắt cô ấy đi cũng chỉ tốn thêm 100.000đ là đi ngay. Đó là giữa ban ngày ban mặt, còn khi màn đêm buông xuống, ở một số tuyến đường “trọng điểm” của một số địa bàn vùng ngoại ô cái cảnh người bán, kẻ mua còn dập dìu hơn.

Một buổi tối cuối tuần mới đây, tôi vẫn chứng kiến cảnh gái đứng đường công khai mời chào khách ở:ngã tư Trung Chánh, quốc lộ 1A, thuộc khu phố 2 và 4; phường Tân Chánh Hiệp (quận 12); đường Kha Vạn Cân; quốc lộ 13 (chân cầu Bình Triệu) phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức)…Trong số gần chục cô gái đứng ở ngã tư Trung Chánh hôm ấy, tôi thấy hầu hết ở vào tuổi nhan sắc đã tàn phai…Có lẽ chính vì thế, nên họ chấp nhận và liều mình ra đứng đường để hy vọng mỗi đêm may ra còn gặp được một hai người khách vãng lai, để đắp đổi qua ngày… Một phụ nữ, tuổi khoảng ngoài 40, mời mọc tôi rất “nhiệt tình” và chị thú thực là chỉ cần 150.000 đồng thôi, bao luôn cả phòng…Thấy tôi có vẻ không “mặn mà” trước nhan sắc của mình, chị ta có vẻ buồn, thất vọng, nói như năn nỉ: “Em biết anh chê em là gái gìa, nhưng em còn biết làm gì để có tiền mà trang trải qua ngày. Một mình chèo chống nuôi hai con và mẹ gìa. Anh thương tình “mở hàng” đi, em nói thiệt tình mà…” Tôi cảm thấy chạnh lòng, xót xa cho số phận những cô gái đứng đường, rồi họ sẽ đi về đâu khi nhan sắc mỗi ngày một tàn phai? Điều đáng sợ nhất những cô gái “qúa đát” này liệu trong khi đi vời khách họ có đảm bảo an toàn không, hay cứ “thả” một cách vô tư để rồi lây nhiễm căn bệnh thế kỷ cho khách làng chơi, chủ yếu là những nam thanh niên đang lao động tại những KCX, KCN?

    

Gái mại dâm bị lực lượng chức năng bắt quả tang bán dâm tại các nhà nghỉ ở vùng ngoại ô TP. Hồ Chí Minh (Ảnh chỉ có tính minh họa)            

Theo báo cáo của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP. Hồ Chí Minh, các tụ điểm mại dâm nơi công cộng ở một số quận trung tâm thành phố cơ bản đã xóa sổ, nhưng hiện nay đối tượng bán dâm lại chuyển sang hình thức sử dụng xe gắn máy, xe đạp di dộng kiếm khách trên đường phố, rất khó khăn trong công tác truy quét. Hiện tượng “mại dâm di động” này hiện tập trung ở một số tuyến đường trọng điểm thuộc các quận như: Nguyễn Minh Khai (quận 1); Tú Xương (quận 3); Ngô Quyền (quận 5); Nguyễn Chí Thanh (quận 10); Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh); Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Cộng Hòa; Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình); Kha Vạn Cân; quốc lộ 13 (quận Thủ Đức); quốc lộ 1A (quận 12)… Đây thực sự là một thách thức lớn, đối vời các ngành chức năng trong công tác đẩy lùi tệ nạn mại dâm trên toàn địa bàn TP, nhất là vùng ngoại ô, nơi có nhiều người nhập cư sinh sống. Theo đánh gía của Chi cục Phòng, chống tệ nạn thành phố, sở dĩ công tác phòng, chống mại dâm những năm qua chưa đạt hiệu qủa như mong muốn là bởi vì, sự phối hợp thực hiện giữa các ngành, các cấp có liên quan còn chưa đồng bộ; trong dư luận còn phản ánh một số nơi còn hiện tượng bao che, dung túng cho hoạt động mại dâm, nhất là các biến tướng của mại dâm (khiêu dâm, kích dục, vũ thoát y...). Có thể nói phòng, chống mại dâm là câu chuyện dài tập, nhiều kỳ không bao giờ có đoạn kết ở TP. Hồ Chí Minh cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước../.

Lương Định

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh