THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:54

TP. HCM dùng chữ ký số từ năm 2017

Phó chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao Sở Thông tin Truyền thông trình phương án áp dụng chữ ký số, tính pháp lý của chữ ký số, để UBND thành phố áp dụng đồng bộ với văn bản liên thông điện tử từ cấp quận huyện đến các sở ban ngành vào đầu năm 2017.

Động thái này nằm trong nỗ lực cải cách hành chính đang được thành phố từng bước triển khai.

Chữ ký số là chữ ký điện tử, được tạo ra bởi người ký. Nó có vai trò như chữ ký đối với cá nhân, hay con dấu đối với doanh nghiệp và được thừa nhận về mặt pháp lý. Đây được coi là phương án giải quyết tốt nhất mọi vấn đề khi giao dịch trên Internet và được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực bảo mật cao khác.

Ông Tuyến cũng yêu cầu, song song với văn bản giấy luân chuyển qua đường văn thư, các sở ban ngành phải đính kèm văn bản trực tuyến để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho người dân, thay vì kéo dài 7-8 ngày như hiện nay.

Từ ngày 1/1/2017, tất cả các văn bản liên thông giữa các quận huyện và sở ban ngành không còn lưu hành dưới dạng văn bản giấy mà dưới dạng văn bản trực tuyến. Đến năm 2020, tất cả dịch vụ công trực tuyến sẽ liên thông để tiết kiệm chi phí, nhân lực, thời gian, giảm ùn tắc giao thông.

Theo ông Tuyến, việc bãi bỏ văn bản giấy tiết kiệm về thời gian, chi phí, giấy, mực in... khi hoãn họp chỉ cần mất vài giây, còn phát thư mời giấy lại phải nhờ bưu điện, mọi người đổ xô ra đường gây áp lực lên hạ tầng giao thông. Đó là chưa kể tiết kiệm về nhân lực. Trước kia, cơ quan nào cũng phải bố trí người đánh máy, đóng dấu, bỏ thư mời vào bao thư.

Bằng hình thức này, sau hai tháng thực hiện, UBND TP HCM tiết kiệm được hơn 183 triệu đồng, trong đó chỉ riêng thư hoãn họp đã tiết kiệm gần 90 triệu đồng. Nếu tính khoản giấy, mực in để phát hành thư mời hơn một triệu đồng thì mỗi tháng đã tiết kiệm được gần 94 triệu đồng (tức hơn một tỷ đồng mỗi năm).

Sắp tới, TP. HCM cũng xây dựng trung tâm tích hợp dữ liệu mã nguồn mở tương tác giữa chính quyền, cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh