THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:46

Nỗ lực rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính trong bảo hiểm xã hội

 

Cắt giảm còn 32 TTHC

Theo BTHX Việt Nam, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, các tổ chức, đơn vị, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN và cải thiện môi trường kinh doanh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Thời gian qua BHXH Việt Nam đã tập trung tối đa nguồn lực, quyết liệt triển khai cải cách TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT một cách đồng bộ từ việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách cho đến việc tổ chức thực hiện, đặc biệt trong lĩnh vực kê khai, thu, nộp BHXH, BHYT.

Rà soát TTHC về BHXH là công việc được BHXH Việt Nam thực hiện thường xuyên nhằm cắt giảm thời gian, chi phí đối với doanh nghiệp. Năm 2016, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát bộ TTHC của Ngành trong đó trọng tâm rà soát lĩnh vực giải quyết và chi trả chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Trên cơ sở kết quả rà soát TTHC, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 636/QĐ-BHXH và Quyết định số 828/QĐ-BHXH thực hiện đơn giản hóa các TTHC về giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Kết quả 10 tháng đầu năm 2016 đã cắt giảm được 1 thủ tục hành chính, từ 33 thủ tục xuống còn 32 thủ tục; giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42%  tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện.

 

Ảnh minh họa

Trong tháng 8 và tháng 9/2016, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Viện Nghiên cứu và quản lý Kinh tế Trung ương), Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (dự án GIG) và Hội tư vấn thuế tổ chức khảo sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, đánh giá tính hiệu quả  thực hiện cải cách TTHC về thu nộp và chi trả BHXH tại một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Phú yên, Bình Dương, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp. Kết quả khảo sát đã bước đầu ghi nhận những phản hồi tích cực từ phía các đơn vị sử dụng lao động về những cải cách của BHXH Việt Nam thời gian qua. Đặc biệt, trong tháng 9 và tháng 10/2016, BHXH Việt Nam thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra tình hình thực hiện cải cách TTHC về BHXH, BHYT, BHTN tại một số địa phương: Lào Cai, Điện Biên, Đồng Tháp và Bình Định nhằm đánh giá kết quả công tác cải cách TTHC của BHXH các tỉnh, thành phố, nắm bắt những thuận lợi, khó khăn của địa phương để kịp thời có những biện pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cũng như khen thưởng, nhân rộng mô hình của các đơn vị làm tốt, chấn chỉnh đơn vị làm chưa tốt.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Theo BHXH Việt Nam, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những biện pháp hiệu quả để thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, trong năm 2015, Ngành BHXH đã tập trung nâng cấp, xây dựng mới một số phần mềm phục vụ công tác quản lý, tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung toàn Ngành, sẵn sàng cho việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo chỉ đạo của Chính phủ; đồng thời tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật từ Trung ương tới các địa phương, khắc phục căn bản những bất cập về ứng dụng CNTT trong toàn Ngành BHXH.

Tháng 4/2016, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 640/QĐ-BHXH về Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Ngành giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tin học hóa toàn diện trong các hoạt động quản lý và nghiệp vụ của ngành ở tất cả các lĩnh vực; đồng thời liên thông dữ liệu với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH xây dựng xong Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH để lấy ý kiến các chuyên gia và các Bộ ngành. Đến nay, dự thảo Nghị định cơ bản hoàn thiện để gửi Bộ Tư pháp thẩm định và trình Chính phủ ban hành. Song song với việc phối hợp xây dựng dự thảo Nghị định, BHXH Việt Nam đã chủ động xây dựng Quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH để triển khai thực hiện trong toàn quốc ngay khi Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH có hiệu lực thi hành.

Để theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, BHXH Việt Nam đã thiết kế phần mềm và lắp đặt xong hệ thống theo dõi trực tuyến tình hình giải quyết TTHC. Qua đó, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện theo dõi, giám sát BHXH tỉnh, thành phố trong việc giải quyết TTHC; kịp thời xử lý tình trạng giải quyết chậm, muộn hoặc để tồn đọng hồ sơ BHXH của cá nhân, tổ chức.

Trước đó, cổng thông tin giám định BHYT điện tử đã được khai trương, đây là ứng dụng rất quan trọng nhằm cải cách hành chính trong giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc. Đến nay đã có 99% BHXH các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh kết nối thành công vào cổng thông tin giám định BHYT điện tử. Ngoài ra, để tiết kiệm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam tiếp tục duy trì hoạt động chuyển phát hồ sơ, kết quả cho đơn vị sử dụng lao động qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trong các tháng cuối năm 2016, để tiếp tục cải cách TTHC, cắt giảm thời gian, chi phí đối với doanh nghiệp, BHXH Việt Nam tiếp tục  rà soát, đơn giản hoá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi những thủ tục không phù hợp để các TTHC đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đso ban hành quyết định công bố TTHC mới sau khi rà soát, cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về cải cahcs TTHC. Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố niêm yết công khai thống nhất bộ TTHC mới sau rà soát để BHXH tỉnh, thành phố, BHXH huyện nghiêm túc thực hiện. Phối hợp với doanh nghiệp bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định của Luật BHXH năm 2014 để cắt giảm toàn bộ thời gian, chi phí đối với doanh nghiệp trong khâu cập nhật và quản lý sổ BHXH...

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh