THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:32

TP. HCM: Dân khốn khổ vì dự án di dời bãi rác tạm vẫn nằm trên giấy

Bãi rác tạm đã tồn tại gần 20 năm bên đường Dương Thị Mười (quận 12, TP. HCM) gây ô nhiễm nghiêm trọng, rác chất thành núi cao bốc mùi hôi thối nồng nặc “bức tử’ hàng nghìn hộ dân sinh sống xung quanh và những người đi đường khi qua khu vực.

Mặc dù trước đó chính quyền địa phương đã rất nhiều lần hứa hẹn sẽ di dời bãi rác về điểm tập kết rác mới xa khu dân cư, chậm nhất sẽ là cuối năm 2018, nhưng mãi đến nay dự án vẫn đang nằm trên giấy, còn bãi rác tạm vẫn hoạt động bình thường trong khu dân cư khiến người dân luôn sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng.

Bãi rác tạm nằm gần khu dân cư  khiến hàng nghìn hộ dân tiếp tục bị “bức tử”.

 

Chia sẻ với PV báo Dân sinh, bà Bùi Thị Hồng (39 tuổi, người dân sống gần bãi rác) cho biết: “Ngày nắng hay ngày mưa, lúc nào cũng có mùi hôi nồng nặc bốc lên từ bãi rác. Từ sáng đến tối người dân sống xung quanh đây đều phải bịt khẩu trang kín mít để hạn chế ngửi phải mùi hôi thối ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, chính quyền hứa sẽ sớm giải quyết nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy thay đổi gì, bãi rác vẫn hoạt động bình thường và không biết bãi rác tạm này sẽ tiếp tục tạm quên di dời đến bao giờ”.

Liên quan đến vấn đề này trao đổi với PV, đại diện Sở TN&MT TP.HCM cho biết, định hướng đến năm 2025, thành phố sẽ dừng hoạt động những trạm có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường như Hiệp Thành (bên đường Dương Thị Mười, quận 12, TP. HCM). Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV thì đến nay thành phố chỉ đang dự thảo về các trạm trung chuyển rác chứ chưa ban hành quy hoạch trạm trung chuyển.

Mặc dù đã có phương án di dời bãi rác, nhưng đến nay chính quyền vẫn đang mãi loay hoay với dự thảo về các trạm trung chuyển rác.


Bãi rác tạm có diện tích khoảng 1ha nằm một trong những trục đường chính với dân cư đông đúc của quận 12, bãi rác tại tồn tại từ năm 2000. Sau nhiều năm người dân liên tục phản ánh, vừa qua UBND quận 12 mới có đề án xây dựng 3 trạm ép rác kín, gồm: trạm Tân Thới Nhất (công suất ép 100 tấn/ngày), trạm An Phú Đông (công suất ép 200 tấn/ngày), trạm Thạnh Xuân (công suất ép 150 tấn/ngày) để thay thế bãi rác Hiệp Thành. Tuy nhiên đến bao giờ người dân sống quanh khu vực bãi rác tạm ở Hiệp Thành mới thôi bị “bức tử” thì chính quyền địa phương chưa có câu trả lời chắc chắn.

XUÂN TRƯỜNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh