THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:23

TP. Cần Thơ: Đa dạng giải pháp giúp người nghèo an sinh

Những con số đáng ghi nhận

Công tác giảm nghèo đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và nhân dân TP.Cần Thơ  tích cực tham gia thực hiện, tạo sự chuyển biến về nhận thức tự vươn lên. Đa số hộ nghèo, hộ cận nghèo đã cố gắng tự học nghề, tự tìm tòi học tập kinh nghiệm trong sản xuất, tự tạo việc làm để vươn lên thoát nghèo.

Cụ thể, thành phố triển khai nhiều hoạt động trợ giúp hộ nghèo như: Vận động xây dựng 656 căn nhà đại đoàn kết để hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở, kinh phí gần 25 tỉ đồng; cấp gần 40.800 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo; hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế trên 37.600 người cận nghèo; hỗ trợ trên 4,2 tỉ đồng tiền điện cho 11.865 hộ nghèo; lồng ghép dạy nghề cho 262 người nghèo, cận nghèo;  phát vốn vay cho 20.552 hộ nghèo, cận nghèo số tiền trên 288 tỉ đồng để phát triển sản xuất, làm dịch vụ.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo, ngành lao động thương binh và xã hội đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các quận, huyện tập trung thực hiện trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hộ nghèo tham gia các mô hình giảm nghèo; tăng cường liên kết, phối hợp trong sản xuất và đời sống giúp nhau thoát nghèo.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Sở LĐ TB&XH TP. Cần Thơ chia sẻ những mô hình giảm nghèo của địa phương cùng các tỉnh, thành phía Nam tại một cuộc họp của ngành LĐ-TB&XH.

Các chính sách, dự án trợ giúp người nghèo được các sở, ban ngành, đoàn thể và địa phương thành phố triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả và tích cực, tác động đến mức sống của đa số hộ nghèo toàn thành phố.

Trong đó có chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất được quan tâm triển khai thực hiện bài bản, có sự gắn kết như: Hỗ trợ tập trung hộ nghèo, hộ cận nghèo; gắn kết với các dự án khuyến nông, dạy nghề, giải quyết việc làm, nâng dần mức cho vay, tạo điều kiện cho hộ nghèo dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và có điều kiện nâng cao thu nhập.

Chú trọng dạy nghề tạo “Cần câu” cho người nghèo

Để Chương trình mục tiêu giảm nghèo TP.Cần Thơ thành công, bên cạnh việc đảm bảo trợ cấp thường xuyên và cung ứng các nguồn vốn vay cho người nghèo, thành phố luôn coi trọng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động nông thôn.

Chương trình hỗ trợ vốn vay và dạy nghề, tạo việc làm luôn được các quận, huyện nỗ lực thực hiện, nhất là triển khai công tác dạy nghề cho lao động nông thôn và xây dựng hiệu quả mô hình giải quyết việc làm tại chỗ cho học viên sau học nghề.

Hiện nay, mô hình được huyện mở rộng tại các xã, thị trấn, vận động nhiều lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo tham gia. Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh các chính sách khuyến nông, lâm, ngư và hỗ trợ phát triển sản xuất, ngành nghề được lồng ghép thông qua các dự án, tập huấn kỹ thuật, hội thảo đầu bờ, vốn sản xuất, vốn xây dựng chuồng trại.

Người nghèo, cận nghèo được học nghề miễn phí theo Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn và tạo việc làm tại chỗ, thêm thu nhập trong thời gian nông nhàn, giúp một bộ phận người nghèo giảm nghèo.

Để công tác đào tạo ngành nghề đáp ứng được nhu cầu thực tế, ngành lao động thương binh và xã hội thành phố đã thực hiện nhiều chương trình điều tra, khảo sát, nắm bắt nhu cầu học nghề của lao động nông thôn. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề để biết nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp từ đó mở các lớp nghề phù hợp.

Trong giai đoạn thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo những năm tới, thành phố tiếp tục huy động mọi nguồn lực, vận động xã hội hóa trong các đoàn thể, cộng đồng dân cư để chăm lo cho hộ nghèo, tập trung thực hiện các giải pháp có ý nghĩa then chốt, lâu dài, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đối với người nghèo ý thức tự lực cánh sinh, vận dụng sáng tạo và hiệu quả sự hỗ trợ của nhà nước, cộng đồng như là cơ hội để vươn lên giảm nghèo bền vững... 

Ngọc Thiện

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh