THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' dự Oscar

 

Theo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên, dựa trên những tiêu chí của giải như: những bộ phim đã công chiếu và đạt doanh thu cao trong khoảng một năm thì có tới 4 bộ phim đủ tiêu chí. Sau khi xem xét từng tiêu chí cụ thể, Hội đồng chuyên môn đã tiến hành bỏ phiếu bình chọn cho từng phim. Trong đó, hai bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ và “Cuộc đời của Yến” của Đinh Tuấn Vũ đạt số điểm cao nhất và gần bằng nhau. Cuối cùng, Hội đồng chuyên môn quyết định chọn “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” làm tác phẩm đại diện điện ảnh Việt Nam dự giải Oscar 2016. “Hội đồng chuyên môn gồm 8 thành viên là những người có chuyên môn, uy tín và theo dõi sát các hoạt động điện ảnh. Các thành viên Hội đồng đã làm việc trên tinh thần khách quan và kỹ lưỡng” - Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Cảnh trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là bộ phim được sản xuất theo đơn đặt hàng từ Cục điện ảnh Việt Nam. Kịch bản của bộ phim do Việt Linh, Victor Vũ và Đoàn Nhật Nam chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim đã được dự kiến bấm máy vào cuối năm 2014, với các cảnh quay chủ yếu ở Phú Yên, với một số phân đoạn ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh. Ban đầu có tên "Hoa vàng trên cỏ xanh", đây là bộ phim đầu tiên của Victor Vũ không do chính anh viết kịch bản. Kinh phí của bộ phim khoảng gần 20 tỷ đồng. Những hình ảnh đầu tiên trong quá trình quay phim đã được đăng tải trên trang facebook của đạo diễn Victor Vũ. Ngày 8/ 5/2015, một video trailer dài 2 phút 19 giây được phát tán trên mạng, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, nhà sản xuất cho biết đây chỉ là trailer nháp và kêu gọi các trang mạng gỡ bỏ đoạn video này. Ngay sau đó, vào ngày 11/5/2015, trailer chính thức của bộ phim đã được tung ra. Video hậu trường phim cũng được đăng tải vào ngày 19/ 6/2015, bật mí nhiều quá trình thực hiện các cảnh quay. Đoạn phim thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và chia sẻ. Tại Việt Nam, bộ phim chính thức khởi chiếu từ ngày 2/10/2015. Tuy nhiên, ngay từ ngày 30/ 9/2015, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã có hơn 200 suất chiếu sớm trên khắp trên toàn quốc. Ngay sau khi phát hành bộ phim đã trở thành một “hiện tượng” chưa từng có của điện ảnh Việt với doanh thu hơn 80 tỷ đồng sau 1 tháng công chiếu. Phim đã gây được tiếng vang lớn trong giới chuyên môn lẫn khán giả.

Bộ phim này cũng từng được Fortissimo Films mua bản quyền phát hành quốc tế và được công chiếu tại liên hoan phim Cannes 2015. Trong lễ bế mạc LHP Quốc tế Silk Road 2015 tại Phúc Châu (Trung Quốc) diễn ra vào tháng 9, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” giành giải "Phim hay nhất" do Thành Long trao tặng. Tháng 12/2015, bộ phim này lại tiếp tục “ẵm” cùng lúc bốn giải thưởng ở 4 hạng mục của LHP Việt Nam lần thứ 19 , trong đó có giải thưởng cao quý nhất là giải Bông sen vàng. Vào tháng 4/2016, phim cũng đoạt giải thưởng Phim truyện hay nhất của Ban giám khảo trẻ tại LHP Quốc tế thiếu nhi thuộc LHP Quốc tế Toronto. Tháng 4/2016, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đoạt giải thưởng phim truyện hay nhất của Ban giám khảo trẻ tại Liên hoan phim quốc tế thiếu nhi thuộc liên hoan phim quốc tế Toronto.

Trong 10 năm qua, Việt Nam có tổng cộng bảy lần gửi phim dự tranh Oscar. Nhưng lần lượt Mùa len trâu (2005), Chuyện của Pao (2006), Áo lụa Hà Đông (2007), Đừng đốt (2009), Khát vọng Thăng Long (2011), Mùi cỏ cháy (2012) và Trúng số (2015) đều không thể lọt vào vòng 5 đề cử cuối cùng.

Đến nay, vẫn chỉ có duy nhất Mùi đu đủ xanh - bộ phim của tác giả người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng, nhận được vinh dự từ Viện hàn lâm vào năm 1993.

Ban tổ chức giải thưởng Oscar dự kiến công bố 9 bộ phim lọt vào vòng tiếp theo của hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc vào ngày 17/1/2017. Sau đó, năm tác phẩm có vinh dự nhận đề cử được thông báo cùng danh sách các hạng mục khác vào ngày 24/1/2017. Cuối cùng, bộ phim giành chiến thắng sẽ được xướng tên vào đêm trao giải diễn ra ngày 26/2/2017.

HIỀN NGUYỄN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh