THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:49

Nông dân phấn khởi vì tỏi Lý Sơn được mùa, được giá

Cánh đồng tỏi trên đảo Lý Sơn

Vụ mùa năm nay, người dân đảo Lý Sơn đã sản xuất hơn 350 ha và đáng mừng hơn là giá tỏi đang ở mức cao so với những năm trước khiến bà con Lý Sơn hết sức vui mừng và phấn khởi.

Người dân Lý Sơn phơi tỏi


Ông Nguyễn Hưng (xã An Vĩnh) một người trồng tỏi lâu năm ở Lý Sơn chia sẻ: Để cho cây tỏi đạt năng suất cao thì người dân phải làm bờ, trồng rào cây để che chắn gió cho tỏi, tránh hiện tượng ngã đổ, tép tỏi không đạt yêu cầu. Ngoài ra, việc thu hoạch tỏi thường được thu hoạch vào lúc nắng ráo khi sương vừa tan, để tỏi thu về không bị mốc, hỏng, dễ phơi.

Khác với những vùng trồng tỏi ở đất liền, tỏi được trồng ở Lý ơn được phủ lên trên một lớp cát trắng, mềm che kín củ, nên không thể phân biệt được tỏi già, non bằng mắt nên người dân ở Lý Sơn thường dùng tay sờ trực tiếp, chọn lọc kỹ những củ tỏi đã đạt độ già ngon, số còn lại sẽ được tiếp tục chăm sóc để thu hoạch vào những đợt sau.

 

Theo thống kê của Phòng kinh tế hạ tầng huyện Lý Sơn, năm nay năng suất tỏi bình quân ước đạt 60 đến 70 tạ/ha. Giá tỏi tươi đang bán tại ruộng trung bình từ 50 đến 60 nghìn đồng/kg và tỏi khô có giá từ 80 đến 90 nghìn đồng/kg. Đây là mức giá cao hơn từ 15 đến 20 nghìn đồng/kg so với mức giá của năm trước.

Vụ tỏi năm nay được mùa, được giá là một tín hiệu đáng vui mừng với nông dân Lý Sơn. Bà con trên đảo cũng đã chủ động trong việc bảo quản chất lượng nguồn tỏi giống phục vụ sản xuất năm sau, tránh việc chạy đôn chạy đáo để mua tỏi giống và bỏ hoang nhiều diện tích đất.

Tỏi Lý Sơn trên bàn ăn

 Không phải tự nhiên người ta gọi Lý Sơn là vương quốc tỏi, vì ở huyện đảo Lý Sơn tỏi có thể thấy ở khắp mọi nơi trên đảo. Từ những cánh đồng cho đến những khoảng vườn nhỏ trong mỗi gia đình, tỏi non được người dân dùng trong những bữa ăn thường ngày để thay cho rau xanh.

THÙY TRÂM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh