THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:21

Dân Khánh Hòa hốt bạc nhờ trồng tỏi Lý Sơn

 

Xã thứ 2 trong tỉnh có diện tích trồng tỏi Lý Sơn cho năng suất cao sau xã Ninh Vân là Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh). Toàn xã Vạn Hưng có trên 150 ha trồng tỏi, cho năng suất khoảng 6 tấn/ha, giá bán lẻ 60-70 ngàn đồng/kg, số tiền lời sau khi trừ mọi chi phí từ 200 đến 220 triệu đồng/ha. Các xã Ninh Tịnh, Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa) cũng đã hình thành hàng loạt những cánh đồng tỏi Lý Sơn trên diện tích hơn 50 ha đất cát xốp.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa, điều kiện thời tiết các xã ven biển của Khánh Hòa rất thích hợp trồng tỏi Lý Sơn. Đến nay trên toàn tỉnh đã có gần 600 ha tỏi Lý Sơn. Đặc biệt ở các vùng có cát xốp, cát vôi là thích hợp nhất cho cây tỏi phát triển, cho củ chắc và tép đều, chất lượng đạt chuẩn. Đối với các xã có nhiều cát phèn, muốn cải tạo để trồng tỏi Lý Sơn thì phải trộn thêm cát vôi, cát xốp vào.

Trước những thế mạnh của cây tỏi Lý Sơn, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định: “Sẽ có các phương án đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển giống tỏi này trên địa bàn tỉnh. Những vùng trọng điểm như huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa sẽ sớm lập đề án phát triển theo hướng chuyên canh đồng thời phối hợp với Sở NN&PTNT để được hỗ trợ kỹ thuật”. 

               Tỏi Lý Sơn trồng rất thành công ở Ninh Vân

Theo những người trồng tỏi lâu năm, tỏi Lý Sơn trồng ở Khánh Hòa có chất lượng không thua kém gì trồng ở Quảng Ngãi. Tỏi sau khi được thu hoạch chủ yếu xuất bán tại TP.Hồ Chí Minh và nhiều siêu thị lớn ở các tỉnh miền Trung. Ông Lê Văn Vân, một trong những người trồng tỏi thành công nhất ở xã Ninh Vân cho biết; Nhiều người ở Quảng Ngãi vào đây tham quan và hướng dẫn kỹ thuật cho chúng tôi cũng công nhận, tỏi trồng ở Ninh Vân chất lượng tốt, có những vụ chăm sóc tốt, tỏi còn cho năng suất cao hơn trồng ở Quảng Ngãi. 

Hà Đạo

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh