THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:39

Tòa tuyên y án 13 năm tù với ông Đinh La Thăng

 

Theo báo PLO đưa tin, 15h15 chiều nay (14-5), HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án đối với ông Đinh La Thăng và 12 bị cáo có kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

 

Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh PLO

Tại phiên tòa HĐXX phúc thẩm nhận định:

Có đủ căn cứ khẳng định bị cáo Đinh La Thăng và bị cáo Phùng Đình Thực dù biết hợp đồng số 33 chưa đủ căn cứ nhưng hai bị cáo này vẫn chỉ đạo PVPower và PVC ký hợp đồng. Sau đó, hai bị cáo này quyết định chuyển đổi chủ thể từ PVPower là chủ đầu tư sang PVN là chủ đầu tư và ủy quyền cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (Phó TGĐ PVN) ký hợp đồng chuyển đổi thủ thể, còn các nội dung khác của hợp đồng 33 vẫn giữ nguyên.

Hành vi của bị cáo Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực là hành vi cố ý làm trái, vi phạm quy định về chỉ định thầu, vi phạm nguyên tắc quản lý đầu tư công trình, vi phạm nguyên tắc ký kết hợp đồng xây dựng, hồ sơ hợp đồng xây dựng và tạm ứng hợp đồng xây dựng...

“Kháng cáo kêu oan hoặc không phạm tội cố ý làm trái của hai bị cáo là không có căn cứ để chấp nhận”- bản án phúc thẩm nhận định.

 “Mức án 13 năm có phần nghiêm khắc với bị cáo, nhưng đây là sự nghiêm khắc cần thiết”- đại diện VKS nói thêm khi thực hiện đối đáp lần hai.

Về hành vi của bị cáo Phùng Đình Thực, VKS cho rằng không có đủ căn cứ miễn TNHS cho bị cáo, nhưng có thể giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức tối đa. Ông Thực là một trong bảy bị cáo được VKS đề nghị giảm án trong phiên xử phúc thẩm.

 

HĐXX đang tuyên án ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm. Ảnh Dân Trí


Liên quan đến phiên tòa, theo báo Dân Trí đưa tin, VKS đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho cựu TGĐ Phùng Đình Thực, cựu Phó TGĐ Nguyễn Quốc Khánh, cựu Phó TGĐ Nguyễn Anh Minh, cựu Chánh Văn phòng PVC Bùi Mạnh Hiển, cựu Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN Lê Đình Mậu, cựu Phó TGĐ PVC Nguyễn Mạnh Tiến.

Riêng cựu TGĐ PVC Vũ Đức Thuận được đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt đối với tội “Cố ý làm trái…” và giữ nguyên hình phạt đối với tội “Tham ô tài sản”.

Ngoài bị cáo Đinh La Thăng, VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo: Nguyễn Ngọc Quý (cựu Phó chủ tịch HĐQT PVC), Vũ Hồng Chương (cựu Trưởng Ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2), Lương Văn Hòa (cựu Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC), Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng PVN), Trương Quốc Dũng (cựu phó TGĐ PVC) và Trần Văn Nguyên (cựu Kế toán trưởng Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2.

Sau bản án sơ thẩm, có 15 bị cáo kháng cáo. Đến trước khi xử phúc thẩm thì Trịnh Xuân Thanh rút kháng cáo.

Trong lời nói sau cùng trước tòa, Trương Quốc Dũng - nguyên Phó TGĐ PVC - bất ngờ rút kháng cáo về trách nhiệm dân sự. Trước đó, TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Dũng 17 tháng tù, buộc bồi thường hơn 2 tỷ đồng.

TUẤN ANH (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh