THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:38

Thừa Thiên-Huế: Đề nghị khở tố hình sự vụ cháy chợ Tứ Hạ

Như, Báo LĐ&XH, Baodansinh.vn đã đưa tin, khoảng 1giờ ngày 16/9 đã xảy ra vụ cháy lớn tại chợ Tứ Hạ (phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế). Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn 145 gian hàng của 81 tiểu thương đang kinh doanh trong chợ, làm thiệt hại hơn 18 tỷ đồng. Nguyên nhân vụ cháy được nhận định là do chập điện.

Các tiểu thương cho rằng, vụ cháy chợ Tứ Hạ có một phần nguyên nhân là do cách làm việc thiếu trách nhiệm của Tổ quản lý?

Vụ cháy đã xảy ra hơn một tuần, nhưng các tiểu thương vẫn đang hết sức bức xúc. Đặc biệt họ cho rằng, do cách làm việc tắc trách của tổ quản lý chợ là một phần nguyên nhân dẫn đến không kịp dập tắt đám cháy.

Theo ông Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ cho biết, phường này có thành lập một Tổ quản lý chợ Tứ Hạ, bao gồm 3 người (2 nam, một nữ), trong đó ông Nguyễn Văn Trỗi làm tổ trưởng, ông Nguyễn Đình Huy làm tổ phó.

Tuy nhiên, từ năm 2012, các tiểu thương chợ Tứ Hạ đã nhiều lần gửi đơn,  đối thoại trực tiếp với lãnh đạo phường, yêu cầu thay đổi nhân sự Tổ quản lý này. Vì họ cho rằng cả 2 ông Trỗi và Huy đã quá cao tuổi (trên 70 tuổi), khó mà hoàn thành tốt công việc quản lý, nhất là liên đến công tác đảm bảo an toàn cháy nổ trong chợ, nhưng lãnh đạo phường không đồng ý.

Tiểu thương chợ Tứ Hạ cũng cho biết thêm, mỗi tháng họ phải nộp cho Tổ quản lý 15.000 đồng/lô tiền phí phòng cháy chữa cháy, nhưng trong đêm xảy ra vụ cháy, hệ thống chữa cháy của chợ Tứ Hạ đã không thể hoạt động.

“Khi đám cháy mới xảy ra, lửa bắt đầu lan ra từ  phía cuối chợ với quy mô nhỏ. Chúng tôi cháy tội gọi cửa Tổ quản lý chợ nhưng bên trong không có ai. Bà con cùng người dân đến dập lửa thì hệ thống chữa cháy ở chợ không hoạt động được”, anh P.V.Đ – người có nhiều gian hàng bị thiệt hại nhất trong chợ không khỏi bức xúc.

Không đồng ý với cách làm việc tắc trách, gây ra thiệt hại lớn của Tổ quản lý chợ, các tiểu thương chợ Tứ Hạ đã làm đơn gửi các cơ quan công an điều tra khởi tố hình sự vụ án. Theo đó, các tiểu thương gửi đơn vì cho rằng Tổ quản lý chợ Tứ Hạ với trách nhiệm chính, cùng với một số người liên quan đã thiếu trách nhiệm dẫn đến vụ cháy lớn, gây thiệt hại hàng chụ tỷ đồng.

Hiện UBND phường Tứ Hạ đã có quyết định tạm đình chỉ công việc quản lý chợ đối với ông Hoàng Trỗi, Tổ trưởng tổ quản lý chợ Tứ Hạ và ông Nguyễn Đình Huy, Tổ phó tổ quản lý, người trực ca đêm xảy ra cháy.

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh