THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:43

Thanh Hóa: Tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Bưởi

Theo báo cáo của UBND huyện Thạch Thành, trong thời gian từ ngày 4/5 đến ngày 7/5 trên sông Bưởi đoạn chảy từ xã Thạch Lâm xuống xã Thành Vinh xảy ra hiện tượng cá sông và cá nuôi lồng bè chết hàng loạt. Trên địa bàn huyện có 49 hộ nuôi cá lồng với 109 lồng bè, đến nay đã có 73 lồng nuôi cá của các xã Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thành Mỹ, Thành Vinh đã bị chết với số lượng ước tính hơn 17,2 tấn.

Ông Nguyễn Đức Quyền (người đội mũ) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra tình trạng cá chết (ảnh LH)

Trước tình hình trên ngày 5/5, sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cùng với 2 phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) và huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) cùng với các xã ven sông Bưởi kiểm tra cụ thể việc xả thải của các nhà máy sản xuất trên địa bàn và phát hiện Nhà máy đường Hòa Bình xả thải chưa qua xử lý ra sông Bưởi. Theo biên bản làm việc, Nhà máy đường Hòa Bình đã thừa nhận trong quá trình sản xuất đã thải nước chưa qua xử lý ra sông Bưởi (lưu lượng xả thải khoảng 300 m3/ ngày đêm) trong thời gian sản xuất từ 15/3/2016 đến 25/4/2016). 

Trên cơ sở xác định nguyên nhân ban đầu Nhà máy đường Hòa Bình đã thừa nhận xả nước thải chưa qua xử lý, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên Thanh Hóa và Môi trường tỉnh Hòa Bình xác định rõ nguyên nhân; trên cơ sở kết quả phân tích các mẫu nước tham mưu cho UBND tỉnh để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo Trung tâm Quan trắc tập trung thực hiện quan trắc ven sông Bưởi và thông báo các chỉ số cho các xã ven sông nắm rõ tình hình; tăng cường cán bộ hướng dẫn nhân dân xử lý, tiêu hủy cá lồng chết và có biện pháp khắc phục cá chết trên sông bảo đảm môi trường. Đồng thời yêu cầu phía Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra việc gây ô nhiễm môi trường, nếu đủ điều kiện khởi tố vụ án.

Hoàng Minh/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh