THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:46

Nước mắt ngày trở về

Bà Giáp Thị Tặng sinh năm 1967 ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Năm 1985 bà kết hôn với ông Giáp Văn Hợp - người cùng quê và lần lượt hạ sinh 5 người con, 1 trai và 4 gái. Năm 1993, kinh tế khó khăn, vợ chồng bà đưa nhau lên huyện Krông Băk, tỉnh Đăk Lăk làm kinh tế. Năm 2004, đứa con trai duy nhất của bà, khi đó đã 13 tuổi, đột ngột qua đời, cú sốc tâm lý quá lớn đã khiến bà phát bệnh tâm thần, nhớ nhớ, quên quên, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang.

Ngày 09/5/2006, thấy một người đàn bà có biểu hiện bệnh tâm thần, ăn mặc rách rưới đi lang thang trên địa bàn xã Phước Đồng - thành phố Nha Trang, người dân và chính quyền địa phương đã đưa bà vào Trung tâm Bảo trợ xã hội Khánh Hòa để được chăm sóc, giúp đỡ. Với những thông tin mơ hồ do bà cung cấp – tên là Tặng, nhà ở Nông trường 717, tỉnh Đăk Lăk – nhân viên công tác xã hội của Trung tâm đã nhiều lần liên hệ nhưng chỉ nhận được câu trả lời “Nông trường đã giải thể” và họ “không biết bà Tặng là ai”…

Ngày 02/6/2006, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định số 418/QĐ-LĐTBXH về việc “Tiếp nhận đối tượng xã hội vào nuôi dưỡng tập trung” tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Khánh Hòa.

Những ngày mới vào Trung tâm, bà Tặng thường xuyên mất ngủ, hay nói một mình, đôi lúc kích động, đập phá đồ đạc, la hét và không muốn tiếp xúc với những người xung quanh. Trung tâm đã chuyển bà đến điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần tỉnh Khánh Hòa. Sau một thời gian điều trị, sức khỏe bà dần ổn định, được cho xuất viện và đưa về điều trị ngoại trú tại Trung tâm. Thời gian trôi đi, hàng ngày, đều đặn bà được nhân viên y tế của Trung tâm thăm khám, cấp thuốc điều trị bệnh theo phác đồ điều trị của Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần tỉnh Khánh Hòa. Được các cán bộ, nhân viên Trung tâm tận tình chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, trò chuyện động viên, giúp bà dần ổn định tinh thần và sức khỏe. Dần dần bà ăn ngon hơn, ngủ sâu giấc, không đập phá đồ đạc, trò chuyện nhiều hơn với những người xung quanh… Không những thế, bà còn được nhân viên Trung tâm hướng dẫn tham gia các hoạt động tập thể, tham gia lao động trị liệu… với mỗi hoạt động bà đều tham gia chăm chỉ, cần mẫn, được thầy cô quản lý và bạn bè cùng cảnh ngộ thương yêu. Chỉ có điều, những ký ức về gia đình, người thân vẫn chập chờn trong tâm trí… Và gần 13 năm trôi qua, Trung tâm tiếp tục chăm sóc, điều trị và thu thập thông tin với mong muốn một ngày bà được đoàn tụ cùng gia đình.

Giữa tháng 9/2018, trong một lần trò chuyện với nhân viên công tác xã hội tại Trung tâm, bà Tặng dần nhớ ra người thân và quê quán của mình. Từng câu nói ngắt quãng: có cha tên Giáp Văn Đúng, mẹ tên Chu Thị Bụt, có tất cả mười anh chị em tên là Giáp Văn Bứt, Giáp Văn Tăng… quê ở xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang… với những thông tin bà cung cấp người nhân viên ghi vội vào mảnh giấy nhỏ và bắt đầu tìm kiếm thân nhân cho bà.

Cuộc điện thoại cho Ủy ban nhân dân xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn được thực hiện ngay sau đó. Với những thông tin từ nhân viên công tác xã hội của Trung tâm, chỉ 15 phút sau Ủy ban nhân dân xã Tân Sơn đã phản hồi lại: Bà Giáp Thị Tặng đúng là con gái của bà Chu Thị Bụt đang sinh sống tại địa phương. Bà Chu Thị Bụt và người thân rất vui mừng và xúc động khi biết con gái là bà Tặng còn sống và đang được Trung tâm nuôi dưỡng, gia đình có nguyện vọng nhanh chóng được đón con về gia đình chăm sóc.

Hay tin mẹ còn sống và đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Khánh Hòa, ngay ngày hôm sau các con bà Tặng đã cùng người thân từ Đăk Lăk xuống thăm mẹ. Từng câu hỏi dồn dập: “Chị còn nhớ em không?” “Mẹ còn nhận ra con không?”… rồi: “Đây là Thơm, đây là Tình…” rồi tiếng cười, tiếng khóc, tiếng trò chuyện thăm hỏi rộn ràng cả một góc Trung tâm.

Giây phút mẹ con gặp nhau

Ôm mẹ trong vòng tay, chị Giáp Thị Thơm, sinh năm 1987, con gái cả của bà Tặng nức nở trong hai hàng nước mắt: “Tháng giêng năm 2005, mẹ em nói mẹ đi chợ, thường thì mẹ chỉ đi từ sáng đến trưa là về, vậy mà mẹ đi mãi không về, cả nhà em tìm kiếm trong nam ngoài bắc nhưng vô vọng, nghĩ mẹ đã qua đời, gia đình đã lập bàn thờ cho mẹ … ”

Sau hơn một tuần gấp rút xác minh và hoàn thiện các thủ tục bảo lãnh, ngày 20/9/2018 Trung tâm Bảo trợ xã hội Khánh Hòa ra Quyết định số 440/QĐ-TTBTXH “Về việc dừng chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm” đối với bà Giáp Thị Tặng để hòa nhập cộng đồng. Người nhà bà Tặng từ Bắc Giang và Đăk Lăk đã đến Trung tâm Bảo trợ xã hội Khánh Hòa để đón bà về chăm sóc, nuôi dưỡng tại gia đình.

Bà Giáp Thị Tặng đoàn tụ cùng gia đình sau 13 năm thất lạc

Đón mẹ trở về nhà sau 13 năm thất lạc, chị Giáp Thị Thơm xúc động: “Nhờ có Trung tâm Bảo trợ xã hội Khánh Hòa chăm sóc, nuôi dưỡng mẹ em suốt thời gian qua, nên gia đình em mới được đoàn tụ như ngày hôm nay. Lòng biết ơn của gia đình em với Trung tâm không lời nào tả hết. Chỉ mong các anh chị cán bộ Trung tâm luôn mạnh khỏe để tiếp tục trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn như mẹ em. Từ nay gia đình em hứa sẽ chăm sóc mẹ em tốt hơn, không để mẹ em đi lang thang nữa!”

BÍCH NGỌC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh