THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:36

Vĩnh Phúc: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, chỉ số năng lực cạnh tranh

 

Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực đem lại nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn đối với nền sản xuất, áp lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Thị trường tiêu thụ một số sản phẩm chủ yếu đóng góp nhiều vào tăng trưởng, thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh như ô tô, xe máy... sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các sản phẩm nhập khẩu. Chính sự bão hòa về nhu cầu sử dụng xe máy và việc thực hiện lộ trình tham gia khu vực mậu dịch tự do, mức thuế nhập khẩu ô tô giảm sẽ làm cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy của tỉnh đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, chỉ tính trong 7 năm trở lại đây, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, môi trường đầu tư của tỉnh đang dần được cải thiện, kết quả thu hút đầu tư tăng mạnh, vận động ODA cao nhất từ trước đến nay. Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đã trở lại tốp đầu các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước trong bảng xếp hạng PCI. Hiện đã có một số dự án lớn về hạ tầng khu công nghiệp do các nhà đầu tư trong và ngoài nước làm chủ đầu tư, nhiều khu công nghiệp mới đã đi vào hoạt động có hiệu quả, trong đó nhiều dự án lớn về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, đô thị đang trong giai đoạn đầu tư. 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì và Chủ tịch Công ty KIC ký kết biên bản ghi nhớ.

 

Theo đánh giá chung của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nền kinh tế Vĩnh Phúc đang có những tín hiệu lạc quan về tốc độ tăng tổng sản phẩm, thu ngân sách và thu hút đầu tư. Dự kiến, một số dự án đầu tư đã đăng ký sẽ đi vào sản xuất, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Ưu tiên tập trung, giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư với sự điều hành linh hoạt của chính quyền các cấp và sự nỗ lực của các thành phần kinh tế, của người dân sẽ là điều kiện thuận lợi và động lực huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển kinh tế của Vĩnh Phúc ngày càng mạnh mẽ hơn.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, 6 tháng đầu năm 2017, kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển ổn định và tăng trưởng khá. Tổng GRDP ước đạt gần 33.000 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,09%; ngành công nghiệp, xây dựng tăng 8,28%; dịch vụ tăng 7,89%. Tổng thu ngân sách ước đạt 13,46 nghìn tỷ đồng, bằng 40% kế hoạch. Toàn tỉnh thu hút được 22 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 49,7 triệu USD; 11 dự án DDI, tổng vốn đăng ký trên 331 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, đầu tư phát triển. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng an ninh đảm bảo. 

Tại phiên họp thường kỳ tháng 6/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã bàn giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cho biết: 6 tháng đầu năm 2017, kinh tế  của Vĩnh Phúc tăng trưởng khá so với cùng kỳ nhưng vẫn cần nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao hơn nữa để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 7,5 - 8% trong năm nay.

Một trong những nội dung quan trọng tại cuộc họp này là tìm ra được các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế; các giải pháp mang tính căn cơ đưa sản xuất nông nghiệp vượt khó, sản xuất công nghiệp tăng trưởng; thu hút đầu tư tăng cao, an sinh xã hội đảm bảo. Các sở, ngành, địa phương không giải thích vòng vo, đi thẳng vào các nội dung trọng tâm và thể hiện quyết tâm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 đề ra. Làm rõ các khó khăn, vướng mắc tác động đến sản xuất nông nghiệp, nhất là chăn nuôi, do sự phát triển nóng về chăn nuôi dẫn đến cung vượt cầu khiến cho ngành chăn nuôi của Vĩnh Phúc nói riêng, cả nước nói chung rơi vào tình trạng rớt giá.

Để giúp ngành nông nghiệp phát triển, tỉnh Vĩnh Phúc nên có các cơ chế, chính sách hỗ phù hợp cho các hộ nông dân tái đàn. Cùng với đó, có giải pháp lâu dài về thị trường tiêu thụ, cơ cấu lại ngành chăn nuôi với quy mô phù hợp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngành thuế sẽ tăng cường công tác quản lý thu ngân sách; tập trung chỉ đạo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các nguồn thu theo dự toán. Đồng thời, triển khai quyết liệt các biện pháp giảm nợ đọng thuế, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế. Tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế cho cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế.

Tiếp tục mở rộng kê khai thuế qua mạng và thực hiện nộp thuế điện tử thông qua hệ thống Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại. Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra thuế để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và công khai các doanh nghiệp chây ỳ, nợ đọng, có số nợ đọng thuế lớn.

 

Ngành công nghiệp ô tô của tỉnh Vĩnh Phúc phát triển mạnh trong những năm gần đây

 

Điểm lại những việc làm được của Vĩnh Phúc trong 6 tháng đầu năm, nhất là trong hoạt động cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp phát triển, thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi các doanh nghiệp chủ lực đóng góp cho ngân sách tỉnh chuyển hướng sản xuất, kinh doanh. 

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm 2017, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt vào các khu công nghiệp mới. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc các công trình, dự án trọng điểm. Tăng cường thanh, kiểm tra, thực hiện giãn tiến độ xây dựng các công trình chưa thực sự cần thiết và cắt giảm khoảng 15% vốn đầu tư công trung hạn. Thực tiết kiệm chi ngân sách và tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Xây dựng cơ bản, đất đai, khai thác khoáng sản, môi trường. Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai, thực hiện tốt Đề án số 01 của Tỉnh ủy; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.  

* Ngày 18/5, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh do đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Pháp, tham quan một tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển giao thông; 400 doanh nghiệp sản xuất phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô. Đây cũng là vùng sản xuất ô tô lớn nhất của nước Pháp.

* Ngày 22/5, Đoàn đại biểu Đảng cộng sản Cu Ba do đồng chí Hôxê Ramôn Balaghe Cabrêra, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tìm hiểu mô hình phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc.

 * Ngày 15/6, đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp và làm việc với Công ty TNHH Korea Industrial Complex (KIC) về việc đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Sông Lô 2 và đoàn Hiệp hội doanh nghiệp thành phố CheongJu, tỉnh Chungcheobuk, Hàn Quốc sang thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư.

*Từ đầu năm đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức các đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư ở nước ngoài. Ngoài duy trì tốt mối quan hệ hợp tác hữu nghị đã có, tỉnh tăng cường quảng bá, giới thiệu môi trường đầu tư đến các nước tiềm năng. Nhờ đó, dòng vốn đầu tư của các doanh nghiệp FDI vào tỉnh 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng.

HUY HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh