THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:38

Người khuyết tật không còn khó khăn khi tiếp cận công trình công cộng

 

Có việc làm, NKT đã tự tin hơn vào bản thân mình, vươn lên hòa nhập cộng đồng.


Bình đẳng quyền lợi cho NKT

Tại TP. Đà Nẵng, địa phương đang có trên 12.000 NKT, cũng như nhiều địa phương khác, tỷ lệ NKT có việc làm ổn định trên địa bàn thành phố vẫn chỉ đáp ứng ở mức thấp với khoảng 4.000 người, số còn lại chưa có việc làm hoặc bệnh tật, sức khỏe kém, không có khả năng lao động.

Làm sao để NKT tự tin thực hiện các quyền chính đáng của mình, được học nghề, tạo việc làm, được tiếp cận các dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch và sử dụng các công trình công cộng, phương tiện giao thông phù hợp để có thể hòa nhập, những năm qua, TP. Đà Nẵng đã có nhiều chủ trương, chính sách dành riêng cho NKT và bằng nhiều hình thức khác nhau, việc thúc đẩy thực hiện quyền của NKT trên địa bàn thành phố đang dần được hiện thực hóa. 


Lối đi riêng dành cho NKT tại bãi biển Đà Nẵng.

 

Bắt đầu từ chính sách học nghề, tạo việc làm, những phiên chợ việc làm và tuyển sinh học nghề dành riêng cho NKT do Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng tổ chức định kỳ đã giúp nhiều NKT trên địa bàn thành phố có công ăn việc làm ổn định. Được lao động sản xuất, được tham gia vào các hoạt động phong trào tập thể tại nơi làm việc và đặc biệt là có thu nhập, đời sống của nhiều NKT trên địa bàn thành phố đã thay đổi đáng kể. Xã hội thừa nhận về khả năng của họ, thậm chí chính bản thân họ cũng cảm thấy tự tin hơn để hòa nhập, có mục tiêu, có tương lai để phấn đấu, cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn...

“Trước đây không có việc làm, mình thực sự cảm thấy rất tự ti vào bản thân. Cuộc sống chủ yếu chỉ quanh quẩn trong nhà, không dám ra ngoài. Thế nhưng từ khi được hỗ trợ tạo việc làm, đi làm được ra giao lưu, gặp gỡ mọi người, mình đã không còn quá mặc cảm vào bản thân nữa”, chị Nguyễn Thị Hương, NKT thuộc quận Hải Châu, chia sẻ.

Xây dựng công trình đảm bảo cho NKT tiếp cận sử dụng

Để NKT vươn lên hòa nhập cộng đồng, tại TP. Đà Nẵng, nhiều năm nay các công trình công cộng, các dịch vụ xã hội, kể các các nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí mới được xây dựng đều chú trọng đến việc đảm bảo có lối đi riêng hoặc các điều kiện cần thiết để NKT có thể tiếp cận và sử dụng. Trong đó, có cả các công trình đang trong quá trình cải tạo, xây mới được TP. Đà Nẵng triển khai nhằm phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

Tại bãi biển Đà Nẵng, Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Cty CP Hoa Ky đưa vào sử dụng 2 lối đi qua bãi biển dành cho NKT. Một lối đi được bắt đầu từ công viên Biển Đông và một lối đi tại khu vực ngã ba đường Võ Nguyên Giáp - Hoàng Kế Viêm. Các lối đi đặc biệt này được lắp ghép từ các tấm composite kết hợp sợi thủy tinh. Mỗi lối đi có chiều dài 40m tính từ lề đường đến mép nước, có hai đoạn được lắp ghép rộng hơn để hai người đi xe lăn ngược chiều có thể tránh nhau, thoải mái cho việc NKT khi sử dụng xe lăn. Theo BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, đây là một trong những công trình đặc biệt trong việc mở rộng không gian biển để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, đặc biệt là giúp NKT dễ dàng tiếp cận, vui chơi giải trí tại những bãi biển đẹp nhất của thành phố.

 

Khảo sát lối tiếp cận cho NKT tại UBND các phường trên địa bàn thành phố (ảnh: Hội NKT TP. Đà Nẵng).


Mới đây, vào đầu tháng 6/2017, Hội NKT TP. Đà Nẵng cũng đã phối hợp với Sở Xây dựng thành phố tiến hành khảo sát lối tiếp cận cho NKT tại 30 UBND phường trên 3 quận Sơn Trà, Hải Châu và Thanh Khê. Đây là một trong những hoạt động của dự án "Nâng cao nhận thức Công ước Liên Hiệp quốc về quyền của  NKT và thúc đẩy việc thực hiện tiếp cận công trình công cộng cho NKT tại TP. Đà Nẵng" do tổ chức Abilis (Phần Lan) tài trợ.

Ông Trương Công Nghiêm, Chủ tịch Hội NKT TP. Đà Nẵng cho biết, sau khi tiến hành khảo sát thực trạng của 30 trụ sở UBND phường, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng và UBND các phường trên địa bàn thành phố để chọn ưu tiên tiến hành xây mới và cải tạo thí điểm 05 trụ sở theo đúng Quy chuẩn quốc gia về xây dựng công trình đảm bảo cho NKT tiếp cận sử dụng, tạo tiền đề cho việc đảm bảo triển khai đồng bộ trên tất cả các trụ sở UBND xã, phường cũng như tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NKT có thể tiếp cận khi đến liên hệ công việc.

Ngoài ra, để phục nhu cầu đi lại của người dân và du khách, trong đó có NKT, cuối năm 2016, TP. Đà Nẵng đã khai trương và đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt nội thành để phục vụ nhu cầu của người dân. Tất cả hệ thống xe buýt này đều được lắp đặt thiết bị nâng đỡ, hỗ trợ NKT đi xe lăn lên và xuống xe. Đặc biệt, ngoài chính sách trợ giá của thành phố, NKT cũng là một trong các đối tượng được hưởng chính sách miễn phí ưu tiên khi sử dụng các tuyến xe buýt này.

 


BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh