THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:25

Tiếng Anh liên kết: Nhà trường được chiết khấu %, học sinh bị… ép học ?

 

Một giờ học Tiếng Anh của học sinh tiểu học.


Chiết khấu 5-20%, tùy trung tâm

Theo tìm hiểu của PV báo Tiền phong, quy trình để một trung tâm Tiếng Anh lọt vào được trường học để dạy Chương trình liên kết không hề đơn giản. Cụ thể, những trung tâm sau khi được Sở GD&ĐT Hà Nội cấp phép sẽ chia nhau đi các trường để mời chào, giới thiệu.

Sau khi được trường đồng ý làm việc, trường sẽ làm tờ trình báo cáo lên Phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT. Sau khi được phòng, sở đồng ý hai bên mới ký hợp đồng. Việc chiết khấu phần trăm bao nhiêu thường được thỏa thuận trước khi hai bên bước vào ký kết.

Hiệu trưởng một trường tiểu học có lượng học sinh hơn 2.000 em cho biết, lâu nay nhà trường liên  kết với Trung tâm Anh ngữ Bình Minh. Sĩ số lớp từ 50-55 học sinh, trong đó mỗi lớp chỉ có 1-3 em không đăng ký học tiếng Anh liên kết, còn lại những năm qua đều học và không có phụ huynh nào xin rút.

Đối với lớp 1-2, mỗi tuần, học sinh được học 2 tiết, trong đó 1 giờ giáo viên bản ngữ, 1 giờ giáo viên Việt Nam. Lớp 3, 4, 5 do có chương trình của Bộ nên chỉ học thêm 1 tiết với giáo viên bản ngữ. Số tiền trung tâm thu hàng tháng là 150 nghìn đồng/tháng/em  đối với học sinh lớp 1, 2 và 130 nghìn đồng/tháng/em đối với học sinh lớp 3, 4, 5. Hiệu trưởng này cũng tiết lộ, trung tâm chiết khấu lại cho trường 20% số tiền trên để chi trả nhiều khoản.

Hiệu trưởng một trường THCS tại Hà Nội cho biết, nhiều năm nay, trường này đang liên kết dạy học ngoại ngữ với Trung tâm tiếng Anh Language Link. Mức phí trung tâm này thu mỗi học sinh là 6 triệu đồng/năm học bao gồm 66 tiết. Nếu tính theo tháng sẽ là 660 nghìn đồng/học sinh. “Trung tâm chiết khấu lại 7%, tương đương 42 nghìn đồng/học sinh/tháng. Như vậy, với khoảng 300 học sinh, số tiền trường này nhận được mỗi năm sẽ là 126 triệu đồng”, Hiệu trưởng này tiết lộ.

Hiệu trưởng một trường THCS khác tại Hà Nội cũng tiết lộ, mức chiết khấu mà trung tâm Smartkids để lại cho trường chỉ 5%.

Hiệu trưởng một trường khác cũng thừa nhận, mọi chương trình liên kết, hợp tác không chỉ ngoại ngữ mà các trung tâm khác với trường học hiện nay đều có lợi ích đằng sau đó. Trong đó, ngoài chi trả các khoản thì người thừa hưởng quyền lợi là hiệu trưởng, ban giám hiệu. Còn mức chi chiết khấu thế nào còn tùy thuộc vào từng trung tâm.

Ông ví dụ, khi hợp tác với Trung tâm Anh ngữ Apollo, mức hoa hồng đơn vị này chiết khấu lại cho trường là 10%, trong đó trung tâm thu 400 nghìn/học sinh/tháng nếu học tuần 2 tiết. Tháng nào tuần chỉ học 1 tiết thì tiền thu chỉ 200 nghìn đồng/tháng/học sinh.

“Bản chất của chương trình này là tự nguyện. Nên nếu trường nào triển khai thật, không ép buộc học sinh, học sinh đăng ký học không nhiều. Còn nếu trường có hơn 1.000 học sinh nhưng đa số học sinh đều đăng ký thì tôi nghĩ tự nguyện chỉ là trong ngoặc kép”, vị hiệu trưởng chia sẻ.

Về kiểm soát chất lượng chương trình dạy học ngoại ngữ, các hiệu trưởng đều cho rằng, sẽ cử giáo viên ngoại ngữ của trường phối hợp với các trung tâm để kiểm soát chương trình. Lãnh đạo trường cũng sẽ dự giờ để biết các trung tâm đang dạy học như thế nào.

Đưa tiếng Anh liên kết vào chính khóa để ép học sinh tham gia?

Về việc Tiếng Anh liên kết, theo Zing.vn, phụ huynh cho rằng trường cho học tiếng Anh liên kết trong giờ chính khóa nên phải đăng ký cho con. Nhiều người phản ánh họ được thầy cô vận động tham gia chương trình này.

 

Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Giang khẳng định việc dạy tiếng Anh liên kết trong giờ chính khóa là không trái quy định. Ảnh: N.S.

 

“Con không nhớ cô dạy gì cả”, lời tâm sự của con đang học lớp 1 tại trường Tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) khiến chị Quỳnh Anh (đã đổi tên) hốt hoảng.

Sau hơn một tháng, chị càng lo ngại về chất lượng tiếng Anh liên kết tại trường - chương trình chị phải đăng ký vì được sắp xếp vào giờ chính khoá. Nữ phụ huynh đặt câu hỏi việc sắp xếp chương trình tiếng Anh liên kết với bên ngoài có phải để ép học sinh tham gia? 

Chị Quỳnh Anh cho hay hồi tháng 9, trường Kim Giang liên kết với Trung tâm Ngoại ngữ Bình Minh, tổ chức tháng học thử tiếng Anh. Theo thông báo từ trường, học sinh lớp 1 sẽ học hai tiết mỗi tuần. Học phí 140.000 đồng/tháng.

Đây không phải số tiền lớn. Tuy nhiên, với chị, điều quan trọng nhất là chất lượng. Lớp học ngoại ngữ mà có đến 58-60 học sinh, chị không yên tâm. Dù vậy, kết thúc một tháng học thử, chị đành đăng ký cho con theo học khi trường xếp chương trình tiếng Anh liên kết vào giờ chính khóa.

Người mẹ này nhấn mạnh trường không thông tin trước nếu con không đăng ký học sẽ làm gì trong giờ chính khóa. Thêm vào đó, cô giáo chủ nhiệm cũng động viên chị cho con học vì cả lớp đăng ký. Do đó, dù nhiều nghi ngại, nữ phụ huynh vẫn đăng ký vì không muốn con “bơ vơ” trong tiết học.

“Nếu không đăng ký, con biết làm gì trong giờ đó. Đăng ký rồi, tôi lại cảm thấy con không học được gì cả”, chị chia sẻ.

Người mẹ cho hay sau hơn một tháng, con chị thậm chí không nhớ cô giáo đã dạy gì, dù học hai tuần mỗi buổi. Lớp học quá đông, giáo viên không thể quan tâm từng học sinh. Trong khi đó, thông thường, các lớp ngoại ngữ được tổ chức theo nhóm nhỏ để thầy cô theo sát từng em.

C.H (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh