THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:32

Tiền lẻ vẫn "găm" đầy các di tích, đền, chùa

Núi Yên Tử (Quảng Ninh) là nơi hình thành và phát triển của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Từ đầu năm mới tới nay, ngôi chùa Đồng nằm trên đỉnh núi ở độ cao 1.068 m so với mực nước biển, là đích đến của hàng nghìn du khách mỗi ngày. Sau khi chinh phục được núi Yên Tử, đến được ngôi chùa Đồng nổi tiếng, nhiều du khách đã bất chấp nguy hiểm trèo lên cài cắm tiền lẻ vào khe mái chùa.

 

Một góc mái chùa Đồng với la liệt những đồng tiền mệnh giá nhỏ. 
Đền thờ bà Chúa Kho (TP Bắc Ninh, Bắc Ninh) dịp Tết Ất Mùi rất đông khách thập phương. Khách đi lễ rải tiền lẻ vào cung cấm nhiều đến mức nhà đền phải đặt các thùng nhựa lớn để thu gom.
Phủ Tây Hồ (Hà Nội) thờ Liễu Hạnh công chúa, một nhân vật trong truyền thuyết và là một trong bốn vị thánh bất tử trong tín ngưỡng của người Việt. Vào những ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Ất Mùi, rất đông dân công sở rủ nhau đi lễ phủ.
 
Trong các mâm lễ và ban thờ, người dân đặt rất nhiều tiền lẻ. Những người làm trong phủ phải đi thu gom.
Tiền lẻ vây quanh tượng rùa vàng trong đền Ngọc Sơn (Hà Nội) ngày mùng 2 Tết. Dù tượng đã được đặt trong lồng kính, người đi lễ vẫn cố tìm cách nhét tiền qua các khe hở. Lồng kính cố định, không tiện tháo để lấy tiền lẻ khiến "cụ rùa" phải chịu cảnh ngập trong tiền lẻ.
Trước đó ngày 12/1, Bộ VH-TT&DL đã có công văn yêu cầu các Sở VH-TT&DL, Ban quản lý di tích cần tiếp tục phối hợp tuyên truyền, chấn chỉnh các tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động lễ hội, tín ngưỡng, thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc sử dụng, lưu thông đồng tiền Việt Nam đảm bảo an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội tại các di tích, công trình tín ngưỡng, nơi tổ chức lễ hội. Hoạt động dịch vụ về đổi tiền lẻ hưởng phí chênh lệch trong khuôn viên di tích, lễ hội cần được rà soát, loại bỏ.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh