THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:21

Tiền Giang: Tân Phú Đông trên con đường thoát nghèo bền vững

 

Tân Phú Đông hôm nay, đã có sự “thay da đổi thịt”  rõ rệt. Dù rằng sự "chuyển mình" sau thời gian dài "ngủ quên" còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được sự mong mỏi của người dân, nhưng đã xuất hiện những tiền đề để huyện phát triển trong thời gian tới. Nổi bật là cơ sở hạ tầng được nâng cấp, điều kiện sản xuất được cải thiện, phong trào chuyển đổi cơ cấu sản xuất diễn ra mạnh mẽ, đời sống người dân được nâng lên.

Theo Phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Phú Đông, qua điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2017, toàn huyện có: 3.568 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 31,18% so tổng số hộ toàn huyện (11.445 hộ); hộ cận nghèo: 458 hộ, chiếm tỷ lệ 4%.

“Huyện tập trung thực hiện giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận một cách tốt nhất với các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường, tiếp cận thông tin)” - đại diện phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Phú Đông cho hay.

Thời gian tới, huyện tiếp tục triển  khai những chính sách hỗ trợ đầy đủ đến người nghèo như: Hỗ trợ về y tế, chăm sóc sức khỏe; hỗ trợ về giáo dục, dạy nghề, huy động các nguồn lực khác nhau để hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo như các chương trình khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm… ưu tiên các hộ dân ở vùng bị thu hồi đất, hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội; hỗ trợ hộ nghèo có khó khăn về nhà ở; chính sách trợ giúp pháp lý.

Mô hình trồng sả giúp dân có thu hoạch ổn định


Đặc biệt, chú trọng thực hiện các dự án: chương trình 30a về xây dựng cơ sở hạ tầng ở 6 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, mô hình liên kết phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, cận nghèo, cộng đồng với doanh nghiệp, mô hình giảm nghèo gắn với an ninh quốc phòng; ưu tiên nhân rộng các mô hình giảm nghèo liên quan đến sinh kế phù hợp với từng vùng, nhóm dân cư; tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo; tạo cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận, học hỏi và áp dụng phương cách phát triển kinh tế hiệu quả, tiến tới phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn, từ đó nhân rộng mô hình ra các địa phương khác.

Huyện cũng chủ trương tiếp tục hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển ngành nghề; nhân rộng các mô hình khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho lao động nghèo; hỗ trợ nhân rộng các mô hình sản xuất chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa; chuyển đổi cây trồng nhằm tăng thu nhập và phát triển thế mạnh cho địa phương. Trong đó, cây sả và mãng cầu xiêm trở thành cây trồng chủ lực và mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, với lợi thế giáp biển, địa phương đã tận dụng và phát triển các ngành, nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản hiệu quả.

Thông qua các cấp chính quyền, tổ chức Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí cho Quỹ “Vì người nghèo” nhằm thực hiện các hoạt động hỗ trợ thiết thực như: Hỗ trợ học bổng, xe lăn, xe lắc, phẫu thuật tim, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, vận động xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học… và các nguồn vốn đầu tư giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh góp phần thực hiện tốt xã hội hóa công tác giảm nghèo, tạo thành phong trào sâu rộng thu hút và động viên sự tham gia ủng hộ của các tầng lớp dân cư, các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức kinh tế - xã hội hỗ trợ người nghèo. Qua đó, từng bước hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội để trợ giúp có hiệu quả cho người nghèo, hộ nghèo và các đối tượng xã hội yếu thế.

Tuy nhiên, dù tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Tân Phú Đông sau 10 năm qua đã giảm nhiều so với khi mới thành lập huyện (từ 52,18% xuống còn 31,8% theo chuẩn hộ nghèo mới), song nhìn chung, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện vẫn còn cao so với các địa phương khác trong tỉnh.

Do vậy, một trong những mục tiêu quan trọng của địa phương là đẩy mạnh các giải pháp giảm nghèo. Theo đó, huyện Tân Phú Đông sẽ tập trung xây dựng nhiều mô hình thoát nghèo bền vững, hỗ trợ con giống, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tìm đầu ra ổn định cho những sản phẩm chủ lực của địa phương để giúp kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần nâng cao đời sống người dân.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh