THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:23

Tiền Giang: Giải pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em

 

Theo bà Nguyễn Thị Hảo Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em, bơi là kỹ năng cần thiết nhất để trẻ phòng tránh đuối nước nhưng hầu hết hoạt động dạy bơi cho học sinh chưa thật sự hiệu quả. Ở một số trường tiểu học, THCS cũng đã triển khai thí điểm dạy bơi cho học sinh tiểu học để thực hiện phổ cập bơi lội. Tuy nhiên, việc tổ chức học bơi trong trường học không hề dễ dàng khi các trường không có hồ bơi, không có giáo viên phụ trách, điều đó lại càng khó khăn hơn tại các vùng nông thôn.

Mặt khác, việc phòng tránh đuối nước không chỉ là việc học bơi mà điều quan trọng hơn là các em cần được chỉ dẫn vui chơi ở đâu, chơi thế nào để đảm bảo an toàn. Thực tế cho thấy, việc trang bị cho trẻ em những kỹ năng ứng phó khi gặp sự cố, đặc biệt là trẻ em ở nông thôn chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, ngoài việc tăng cường quản lý con em, học sinh thì việc rèn luyện, bồi dưỡng những kỹ năng cơ bản cho cuộc sống là điều hết sức cần thiết.

 

Bồi dưỡng những kỹ năng cho trẻ là hết sức cần thiết

Đặc biệt cha mẹ phải là những người đi đầu trong việc giám sát, khuyên răn con cái mình không được tự ý ra sông, suối, ao, hồ, các công trường đang thi công tắm, bơi lội nhất là trong mùa hè để tránh những mất mát đau lòng. Bên cạnh đó, cha mẹ, nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm nên nhắc nhở, giáo dục học sinh, nên đưa ra các dẫn chứng, kể những câu chuyện về cảnh tượng, những vụ việc về trẻ em chết đuối mà các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin để các em thấy sợ và rút kinh nghiệm cho bản thân mình. Khi biết con em mình tự ý đi tắm, bơi lội ở sông, suối, ao, hồ... cha mẹ phải đưa ra các hình thức xử lý cứng rắn; đoàn thanh niên các đơn vị, địa phương cũng nên chủ động nhắc nhở, cảnh báo các em trong dịp sinh hoạt hè để mỗi em luôn ý thức được sự nguy hiểm của việc đi tắm, đi bơi lội ở sông, rạch, ao, hồ...

Vì vậy,  các bậc phụ huynh, nhà trường, đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao kỹ năng, ý thức phòng, chống đuối nước xảy ra ở trẻ em. Bên cạnh đó, cần dựng các biển báo, biển cấm tại những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, hạn chế tối đa nhất những cái chết thương tâm, đau lòng đến với con trẻ.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh