THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:46

Thương mại điện tử Việt Nam “sư tử đã tỉnh giấc”

 

Thị trường tiềm năng

Theo số liệu khảo sát được Google và đối tác là công ty nghiên cứu TNS công bố hồi tháng 9/2014, cứ mỗi 3 người Việt Nam thì có tối thiểu 1 người hiện sử dụng điện thoại thông minh, thiết bị vốn được xem là góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng tốc độ phổ cập Internet đạt mức 44%, tăng mạnh từ con số 12% của hơn 10 năm trước. Thành tích này cũng chính là cơ sở mà giới chuyên gia tin rằng sẽ qua đó thúc đẩy hàng loạt dịch vụ trực tuyến phát triển trong tương lai, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng di động.

Thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng di động (ảnh minh họa).

Trong báo cáo tổng kết tình hình TMĐT năm 2014, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương từng cho biết doanh thu TMĐT (mô hình B2C) của năm tương ứng đạt khoảng 2,7 tỳ USD và dự báo cán mốc 4 tỷ USD trong 2015.Đối với thương mại điện tử, số lượng người có khả năng kết nối Internet liên hệ sống còn đến sự phát triển.

Càng nhiều người có khả năng kết nối, khả năng bán được hàng cũng theo đó tăng lên. Dựa vào số liệu của EuroMonitor, chúng ta thấy trong vòng 5 năm ngắn ngủi, số người dùng Internet của Việt Nam đã tăng hơn gấp rưỡi, từ 28 triệu lên 43 triệu (153%). Ước tính đạt trên 40% dân số. Một mức tăng có thể nói là tốt nhất nhì khu vực.

Người dùng Internet của Việt Nam nhanh chóng

Điều đó có nghĩa là miếng bánh của thị trường TMĐT cũng vì thế mà tăng theo, hệ số tăng này tuyệt đối không nhỏ hơn 153%.

Sẽ có “xác lập kỉ lục” ngoạn mục

CP là một chỉ số quan trọng trong TMĐT, nó được đo bằng tỉ trọng của TMĐT so với thị trường thương mại truyền thống. Chúng ta hãy cùng nhìn sâu hơn vào sự phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến (số liệu này không bao gồm mảng dịch vụ): Nếu chỉ tính riêng số liệu của Việt Nam, năm 2011, tỉ trọng TMĐT chiếm 0.25% thị trường, đạt 154 triệu USD. Đến cuối 2016, dự kiến tỉ trọng này tăng gần gấp 3 lần, đạt 0.71% với giá trị vốn hoá tăng gấp 6 lần đạt trên 900 triệu USD (tương đương 18,000 tỷ VNĐ).

Con số này hoàn toàn trùng khớp với sự phát triển của xu thế bán lẻ trực tuyến khi Nguyễn Kim đặt kế hoạch doanh số eCommerce năm 2014 là trên 200 tỷ, thegioididong.com là trên 1000 tỷ, FPT Retail là trên 500 tỷ… Bên cạnh đó, sàn TMĐT Sendo.vn vừa tuyên bố sẽ chiếm lĩnh vị trí số 1 trong mảng C2C, hiện tại giao dịch đo qua hệ thống của họ (nếu giữ ở mức hiện tại) trên dưới 500 tỷ trong năm 2014. Chưa kể đến 123mua.vn của VNG đang chuyển mình rất mạnh mẽ với xu hướng vận hành mới và một Project LANA gọn gàng, nhiều sức sống hơn.

Các sản phẩm của TMĐT rất đa dạng

Nếu nhìn vào quy mô thị trường, chưa cần đến sự xuất hiện của VinEcom, TMĐT Việt Nam trong năm 2014 vốn dĩ sẽ vô cùng sôi động và sẽ chứng kiến những cuộc “xác lập kỉ lục” ngoạn mục.

Xuân Mai

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh