THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:48

Thương binh nặng không cam chịu đói nghèo

 

Thương binh Nguyễn Đức Lý.

 

Cũng như bao thanh niên thời ấy, khi chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, năm 1976 anh lên đường nhập ngũ và đóng quân ở Tây Nam bộ. Năm 1979 trong một đợt tiến công ở huyện Tịnh Biên (An Giang) cánh quân của anh bị địch phục kích, anh bị thương nặng và được chuyển về hậu cứ.

Do bị thương nặng anh Nguyễn Đức Lý phải di chuyển khắp nơi để điều trị, lúc viện 175, viện 108, viện 109...rồi anh về dưỡng thương ở Đoàn an dưỡng Nam Định với tỷ lệ thương tật 61%. Đến năm 1980 anh lập gia đình, về hẳn nhà sống cùng bố mẹ và vợ. Anh bộc bạch với chúng tôi là mình thuộc thế hệ “cổ lỗ sĩ” lắm rồi, đem được “gáo dừa” trở về là phúc lớn nên muốn dành nhiều phúc phần cho con cái, bằng chứng là nhà anh con cái đầy đàn 2 trai 3 gái. Vì vậy cuộc sống những năm đầu thập niên 80 vô cùng vất vả, bữa khất bữa lần, thiếu ăn từ ngày này sang tháng khác.

 Đã vậy mỗi khi trở trời anh Lý lại bị những cơn đau hành hạ.“Thấy chồng đau quặn, tôi xót lắm. Có khi hàng tháng trời không ăn, không ngủ, cơn đau liên tiếp nhau, những mảnh đạn như lưỡi lam sắc trà lên từng thớ thịt trong người anh ấy...” - chị Nguyễn Thị Hồng, vợ anh xúc động giãi bày. Và chính từ lòng yêu thương tảo tần của người vợ hiền thảo, những đứa con ngoan, xinh... đã giúp cho anh có một chỗ dựa tinh thần để vượt qua đau đớn; giúp anh có nghị lực và vươn lên quyết tâm: “Cái chết ta còn vượt qua được, giờ sợ chi cái đói, cái nghèo!” và anh ấp ủ trí lớn: Làm giàu!

 Về địa phương, anh được cấp 400m2 đất ở và gần 2 mẫu đất đồng chiêm trũng. Sau đó anh đã xin “dồn điền đổi thửa” để ruộng về gần nhà giúp anh thuận lợi trong việc canh tác. Từ bàn tay trắng, anh cùng vợ con bắt tay vào sản xuất, sau vài năm trồng lúa anh thấy hiệu quả không cao, tham khảo ý kiến mọi người anh quyết định làm giấy tờ xin địa phương cho chuyển đổi diện tích đất từ canh tác 2 vụ lúa sang trồng màu và chăn nuôi.

 

Thương binh Nguyễn Đức Lý chăm sóc vườn cây ăn quả.

 

Anh đã ngăn 2.000m2 đào ao thả cá thịt, diện tích còn lại anh trồng hoa, cây cảnh, xây chuồng trại nuôi gà thịt, gà đẻ trứng. Năm đầu, hoa tươi cho thu hoạch gần 15 triệu đồng, còn cá và gà gần 70 triệu đồng, về cơ bản cuộc sống gia đình anh lúc này đã được cải thiện. Chưa dừng ở đó, những năm tiếp theo anh tiếp tục kế hoạch lấy ngắn nuôi dài, nguồn thu một năm từ 2 - 3 vụ cá, gà, hoa... anh đầu tư sắm 6 bộ phông bạt bàn ghế, đồ lễ cưới hỏi đủ loại phục vụ đình đám theo yêu cầu tại địa phương. Ngoài ra anh đầu tư có trọng điểm cho một vườn cây cảnh, bonsai... với nhiều cây có giá trị. Vì sức khỏe không có, nên anh lao động bằng “trí óc” là chủ yếu như: Sắp xếp công việc hợp lí cho các con, tính toán đường đi nước bước trong làm ăn, sản xuất, dịch vụ. Từ năm 2010 việc phát triển kinh tế duy trì ổn định, trừ chi phí cũng thu lại cho 300 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, gia đình anh thu lời  trên 300 triệu đồng.  Mục tiêu của gia đình anh Lý trong làm kinh tế năm 2018 là bình quân một tháng phải đạt tối thiểu 30 đến 40 triệu đồng từ lĩnh vực dịch vụ và cây cảnh, trồng hoa và mô hình VAC.

Với tinh thần của người thương binh “tàn nhưng không phế”  cộng với tấm lòng “tương thân tương ái” sẵn có trong anh từ ngày còn ở quân ngũ, anh đã cho rất nhiều anh em bạn bè đồng đội có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vay vốn làm ăn với các khoản lên vài trăm triệu đồng mà không tính lãi. Còn trong làng, có những trường hợp bệnh tật, ốm đau đột xuất anh Lý đều giúp đỡ, cho vay mượn chạy chữa.

Khi được hỏi về anh Lý, ông Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Hà Lại Đức Thành chia sẻ: “Thương binh Lý là người hiền lành, sống có tình làng nghĩa xóm, rất hay giúp đỡ mọi người và là tấm gương điển hình trong phong trào thương binh nặng làm kinh tế giỏi tại địa phương chúng tôi”. 

Chia tay thương binh Nguyễn Đức Lý, chúng tôi càng cảm phục hơn phẩm chất của một thương binh “tàn nhưng không phế”. Đó là những tấm gương nghị lực phi thường, vươn lên trước khó khăn để những thế hệ sau mãi ghi nhớ những hình ảnh đẹp về những người đã không tiếc phần máu xương của mình để đất nước mãi bình yên.  

THANH NGỌC, TUẤN MÃ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh