THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:30

Thương binh 4/4 có được hưởng trợ cấp mất sức và chế độ thương binh?

 

Trả lời:

Hiện nay, theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc xem xét, giải quyết thương binh đồng thời là người hưởng chế độ mất sức lao động thuộc một trong các trường hợp sau: Có thời gian công tác thực tế từ 20 năm trở lên hoặc chưa đủ 20 năm công tác thực tế nhưng có đủ 15 năm công tác liên tục trong quân đội, công an; Nghỉ việc hưởng chế độ mất sức lao động theo Nghị quyết 16/HĐBT ngày 08/2/1982 của Hội đồng Bộ trưởng; Đã có biên bản giám định tách riêng tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh tật; Biên bản giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động để hưởng chế độ mất sức lao động đã khám tổng hợp tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật và bệnh tật nhưng sau khi lấy tỷ lệ suy giảm khả năng lao động nói chung (trong biên bản giám định tổng hợp) trừ đi tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật còn lại từ 61% trở lên.

Trong đơn trình bày, bà không ghi đầy đủ thông tin về trường hợp ông Kiều Đình Phúc, do đó không đủ cơ sở để trả lời cụ thể. Đề nghị bà đối chiếu quy định nêu trên, nếu đủ điều kiện thì bà liên hệ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cư trú của ông Phúc để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

 Câu hỏi: Bố tôi là thương binh, tỷ lệ thương tật 52%, đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Tôi xin hỏi, khi bố tôi đủ 80 tuổi, bố tôi có được hưởng thêm chính sách bảo trợ xã hội đối với người từ đủ 80 tuổi không hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2, Điều 17 Luật Người cao tuổi thì đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng. Như vậy, người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên là người đang hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng vẫn được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Câu hỏi: Bố của tôi là thương binh loại A, hạng 2/4 thì tôi được cộng bao nhiêu điểm ưu tiên xét tuyển đại học và hồ sơ như thế nào?

Trả lời: Theo quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành: Con thương binh, con bệnh binh, con của người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%, được hưởng ưu tiên nhóm đối tượng ưu tiên 2 (UT2), được cộng 1,0 điểm vào kết quả thi để xét tuyển.

Học sinh cần bản photo (hợp lệ) thẻ thương binh của bố, kèm Giấy khai sinh để nộp.

Theo Chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh