THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:36

Hỏi đáp về chế độ đối với người có công từ trần

 

 

Trường hợp của ông Hoàng Văn Mão được Nhà nước tặng “Bằng có công với nước” năm 1997, chết tháng 7/2001. Ông Mão khi còn sống chưa lập hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Tuy nhiên, chính sách hiện hành chưa quy định việc giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công giúp đỡ cách mạng chết mà chưa được hưởng chế độ ưu đãi người có công giúp đỡ cách mạng. Do vậy, chưa có căn cứ để giải quyết chế độ ưu đãi người có công giúp đỡ cách mạng đối với thân nhân của ông Hoàng Văn Mão. Nếu còn vấn đề gì vướng mắc, đề nghị bà  liên hệ với Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lạng Sơn để được xem xét, trả lời theo thẩm quyền.

 

Câu hỏi: Tôi nhập ngũ tháng 3/1986, xuất ngũ tháng 11/1999; có thời gian trực tiếp chiến đấu tại Campuchia. Tôi xin hỏi, tôi có được hưởng chế độ gì không?

Ngày 9/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg. Theo đó, quân nhân nhập ngũ sau ngày 30/4/1975, trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào đã phục viên, xuất ngũ trước ngày 1/4/2000, hiện không thuộc diện hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động, chế độ bệnh binh hàng tháng hoặc đang công tác hưởng lương từ ngân sách Nhà nước có tham gia BHXH bắt buộc thì thuộc đối tượng được xem xét, xét hưởng chế độ trợ cấp một lần hoặc hàng tháng, tùy theo thời gian công tác thực tế trong Quân đội; ngoài ra, còn được hưởng chế độ BHYT, khi từ trần, người lo mai táng được hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của pháp luật về BHXH.

Căn cứ quy định nêu trên, đối chiếu với đơn trình bày, ông Ngọ nhập ngũ tháng 8/1986, có thời gian 13 năm 6 tháng công tác thực tế trong quân đội và có thời gian trực tiếp tham chiến đấu tại Campuchia, nếu hiện không thuộc diện hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động, chế độ bệnh binh hàng tháng hoặc đang công tác hưởng lương từ ngân sách Nhà nước có đóng BHXH bắt buộc thì thuộc đối tượng được xem xét, xét hưởng chế độ trợ cấp một lần theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg nêu trên. Về thủ tục hồ sơ, ông Ngọ làm 1 bản kê khai theo mẫu, kèm theo các giấy tờ gốc hoặc các giấy tờ liên quan (nếu có) nộp cho Hội đồng chính sách cấp xã nơi cư trú để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Để biết thêm chi tiết, đề nghị ông Ngọ liên hệ trực tiếp với Hội đồng chính sách xã hoặc Ban Chỉ huy quân sự huyện nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể.

Theo Chính phủ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh