THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:01

Thực phẩm bẩn: Nguyên nhân hàng đầu gây ung ­thư

 

35% người dân mắc ung thư do ăn thực phẩm bẩn 

PGS, TS Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Viện K Trung ương, Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống ung thư quốc gia cho biết, trong bản đồ ung thư thế giới, tỷ lệ mắc ung thư ở nam giới Việt Nam được xếp vào nhóm nước cao thứ 3, với gần 200 ca mắc trên 100.000 người. Tuy nhiên, tỷ lệ nam giới tử vong do ung thư ở Việt Nam lại nằm trong nhóm nước dẫn đầu thế giới, với hơn 142 trường hợp tử vong trong số 100.000 người. Đặc biệt, hầu hết các bệnh ung thư ở nam giới nước ta có xu hướng tăng lên. Chẳng hạn, với ung thư phổi, tỷ lệ mắc trên 100.000 người vào năm 2000 là 29,3 nam giới và sau 10 năm tăng lên hơn gấp rưỡi.

Trong khi đó, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ở nữ giới Việt Nam đứng thứ 4 trong số 5 mức xếp hạng trên toàn cầu. Phổ biến nhất là ung thư vú, cứ 100.000 người thì có khoảng 30 nữ mắc loại ung thư này. Bên cạnh đó, ung thư cổ tử cung là loại duy nhất có xu hướng giảm từ 17,3 ca xuống 13,6 ca trên 100.000 người.

Từ lâu người dân đã ăn thịt lợn có chất tạo nạc.

Tình trạng ung thư trong những năm gần đây liên tục gia tăng. Nếu như ở năm 2000 chỉ có khoảng 69.000 ca mới mắc ung thư, thì đến năm 2015 vừa qua, số ca mới mắc ung thư tăng lên hơn gấp đôi lên đến 150.000 ca. Các nhà nghiên cứu ước tính đến năm 2020 số ca ung thư mắc mới ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 200.000 và trở thành nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới.

Theo GS, TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, trong các nguyên nhân dẫn đến ung thư, yếu tố nội sinh và di truyền chỉ chiếm dưới 10% (thậm chí chỉ 1- 2% như ung thư vú), 90% còn lại là do môi trường. Trong đó, nguyên nhân từ thực phẩm bẩn đứng hàng đầu, chiếm khoảng 35%. Những thực phẩm này có chứa các chất độc hại gây ra sự đột biến tế bào ở cơ thể con người.

PGS, TS Trần Văn Thuấn cho biết, rất nhiều loại ung thư liên quan tới chế độ ăn uống gia tăng trong những năm gần đây tại Việt Nam. Tiêu biểu là ung thư đại trực tràng, tỷ lệ bệnh này ở nam giới tăng khá nhanh trong hơn 10 năm gần đây...

Sẽ quá muộn nếu không có chế tài mạnh

Tổ chức Người tiêu dùng thế giới cảnh báo vấn nạn thực phẩm bẩn đã và đang trực tiếp hủy hoại sức khỏe con người, gây ra những căn bệnh cấp tính và mạn tính, đặc biệt là ung thư. Một vấn nạn nhức nhối hiện nay là tình trạng sử dụng kháng sinh bừa bãi trong nuôi trồng. Người ta ước tính 50% thuốc kháng sinh trên thế giới đã được dùng trong nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi nhằm tăng năng suất, tăng lợi nhuận. Việc dùng thuốc kháng sinh phổ biến đã làm xuất hiện những chủng vi khuẩn có tính năng chống kháng sinh cao hơn. Về lâu dài, chúng sẽ vô hiệu hóa tất cả thuốc kháng sinh đang dùng cho người, đẩy nhân loại vào những dịch bệnh thảm khốc.

Ông Đỗ Ngọc Chính, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng  cho biết, ở Việt Nam các chất gây nguy hại cho sức khỏe con người có trong vật nuôi không chỉ mới xuất hiện gần đây mà đã xuất hiện từ nhiều năm trước. Vào năm 2011, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã khảo sát nhanh các chất nhóm Beta-Agonist (phổ biến của nhóm chất này là Salbutamol và Clenbuterol dùng để tăng trọng, tăng tỷ lệ nạc trong vật nuôi) trong thức ăn chăn nuôi heo, gà ở TP. Hồ Chí Minh. Kết quả có đến 10% mẫu thức ăn chăn nuôi có chất Salbutamol. Điều này cho thấy người dân đã ăn phải chất  Salbutamol gây nguy hại đến sức khỏe từ rất lâu. Và đây là nguyên nhân khiến cho bệnh tật, nhất là bệnh ung thư xuất hiện ngày càng nhiều, gây ra nhiều hệ lụy và tốn kém tiền bạc của người dân và xã hội.

PGS Phạm Duy Hiển, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho rằng, nếu không cảnh báo về sự nguy hiểm của thực phẩm bẩn, cái giá của nó sẽ là sự suy yếu sức khỏe cộng đồng, chất lượng dân số và giống nòi. Theo ông Hiển, không chỉ "nói không với thực phẩm bẩn" mà cần có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn càng sớm càng tốt nếu không sẽ quá muộn.

Thực phẩm bẩn bao gồm rau củ có dư lượng thuốc bảo quản thực vật, lợn có chất tăng trọng, chất tạo nạc, các chất kích thích,… khiến nhiều người mắc ung thư.

Ngoài ra những thực phẩm lên men, chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như thịt, dưa, cà muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu… cũng là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh chết người này.

THÁI AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh