THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:59

Thực hư chuyện sinh viên, cử nhân đổ xô đi làm xe ôm cho Grab và Uber

 

“Muốn trở thành tài xế xe ôm GrabBike, các ứng viên cần có xe máy, smartphone Android tích hợp 3G và GPS (tính năng định vị).

 

Sinh viên, cử nhân đổ xô làm “xe ôm công nghệ”

“Mọi thao tác trên điện thoại, không gò bó thời gian, mức lương hấp dẫn, thủ tục hồ sơ đăng ký đơn giản, có xe máy hoặc ô tô, sức khỏe cộng sự nhiệt tình… và nhanh chóng bạn đã trở thành nhân viên chính thức của hãng taxi-xe ôm Grab và Uber. Đó cũng là câu “slogan” được tụi em học thuộc trước và sau khi đầu quân cho hãng…”, bạn Nguyễn Văn Đức (sinh viên mới ra trường khoa kinh tế, Viện Đại Mở Hà Nội chia sẻ.

Đây là một hình thức mà nhiều sinh viên ở mọi ngành nghề đều có thể làm, chính sự đơn giản đó mà thời gian vừa qua rộ lên hiện tượng nhiều sinh viên, cử nhân mới ra trường đổ xô đi làm xe ôm cho Grab và Uber.

 

Theo các bạn SV, đây là dịch vụ gọi xe ôm trên ứng dụng điện thoại smartphone vừa được GrabTaxi triển khai được vài tháng qua. 

 

Bạn Phạm Văn Chi, SV Khoa Sư phạm tiểu học (trường ĐH Sư Phạm HN) cho biết: “Ngoài giờ học, hầu hết sinh viên đều làm thêm với những nghề như gia sư, phục vụ quán cà phê, tiếp thị… Thế nhưng do những nghề này phải làm theo giờ cố định, có khi tối muộn mới có thể về đến nhà khiến tụi em gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp lịch học.  Vậy nên hiện nay, sinh viên tại Hà Nội bắt đầu rộ lên phong trào chạy xe ôm thông qua ứng dụng GrabBike để có thể kiếm bạc triệu mỗi tháng, mà thời gian linh hoạt, tiện lợi hơn”.

Theo các bạn SV chia sẻ, đây là dịch vụ gọi xe ôm trên ứng dụng điện thoại smartphone vừa được GrabTaxi triển khai được vài tháng qua. Giá cước xe ôm gọi qua ứng dụng GrabBike này là 9.000 đồng cho 3km đầu tiên, từ km thứ 4 là 3.000 đồng/km. Tương tự những ứng dụng đặt taxi khác đang vận hành ở Việt Nam như Uber, Easy..., hành khách sẽ biết được thông tin tài xế xe ôm (tên, hình ảnh nhận diện, biển số xe, số điện thoại) trước khi lên xe.

“Muốn trở thành tài xế xe ôm GrabBike, các ứng viên cần có xe máy, smartphone Android tích hợp 3G và GPS (tính năng định vị). Ngoài ra, ứng viên còn phải chuẩn bị các loại giấy tờ tùy thân như CMND, bản sao hộ khẩu có công chứng, bản sao bằng lái xe/giấy đăng ký xe máy. Bên cạnh đó, công ty sẽ hỗ trợ thêm mũ bảo hiểm, áo mưa, áo đồng phục và dịch vụ 3G tháng đầu tiên "hành nghề", bạn Lê Văn H một trong những SEO của hãng GrabTaxi Việt Nam chia sẻ.

Đa số những sinh viên, “cựu” SV làm nghề xe ôm thông qua ứng dụng này rất thích thú, vì khi đi học, hay về nhà các bạn dễ dàng có thêm bạn đồng hành, từ đó tiết kiệm được tiền xăng. Tuy nhiên, nếu làm nghiêm túc, sẽ kiếm được vài triệu mỗi tháng.

Bạn Đặng Quang Thiện (SN 1991, quê ở Ninh Bình) cho biết: “Em học ngành công nghệ thực phẩm của một trường cao đẳng, ra trường đã 2 năm chưa tìm được việc, sau thời gian lang thang đành trang bị cho mình chiếc xe máy tham gia chạy cho hãng GrabBike”.  

“Sau khi kết thúc vài học phần trên lớp, mình có một khoảng thời gian rảnh rỗi nên lên mạng tìm việc. Lúc gặp công ty tuyển xe ôm thông qua ứng dụng, mình thấy lạ nên làm thử. Công việc chỉ đòi hỏi tài xế có xe và điện thoại thông minh, còn thời gian được chủ động nên tiện cho mình khi vừa học, vừa làm”, bạn Nông Vũ Quang (sinh 1995, SV ĐH Công Nghiệp) tâm sự.

Theo Quang, và các bạn trong nhóm tiết lộ: Cái khó để làm tài xế GrabBike là phải thông thuộc nhiều đường đi tại các khu vực nội thành Hà Nội, sao cho quãng đường nhận, trả khách là gần nhất sẽ tiết kiệm được tiền xăng xe. Bạn vui vẻ cho biết nghề này giống như mình cho người ta đi nhờ xe rồi chia tiền xăng, vì trên đường đến trường, đi về nhà, hay đi chơi cũng dễ dàng bắt khách. Thế nên mỗi ngày bạn chở được khoảng 7 khách, thu nhập hơn 100.000 đồng.

Theo các bạn làm “SEO” cho hãng GrabBike cho biết: Việt Nam là một nước sử dụng phương tiện xe máy rất nhiều, thay vì mỗi người đi một xe, thì thông qua ứng dụng GrabBike, họ có thể chở người đi cùng đường về chung, vừa tiết kiệm chi phí, mà khói bụi từ phương tiện cũng được hạn chế.

Tùy theo cấp bậc tài xế mà mức ưu đãi của họ cũng sẽ khác nhau, thông thường sẽ có hai loại chuyên và không chuyên. Trung bình một ngày, tài xế nào chạy trên 7 cuốc xe trở lên được xét vào dạng chuyên nghiệp, dưới con số này là những người chở khách theo hình thức... tiện đường đi kèm với giá rẻ.

Theo thống kê, Trung bình tài xế chạy GrabBike có thể kiếm từ 4 đến 7 triệu/tháng, tài xế chuyên thu nhập trên 10 triệu đồng, chạy giỏi hơn còn có những khoản thưởng nóng, tri ân tài xế,... Đây là một hình thức mà những cá nhân ở mọi ngành nghề đều có thể làm, vì họ tự mình linh động thời gian, nhất là các bạn sinh viên.

Vỡ mộng khi lái xe Uber–GrabBike

 Mới và phù hợp với các bạn trẻ đang học và vừa tốt nghiệp ra trường, nhưng không ít người đã “vỡ mộng” khi cộng tác cho dịch vụ này. Theo ghi nhận của phóng viên, chuyện lái xe Uber –Grab hay GrabBike có thu nhập thấp hơn trước nhiều là có thật.

Thời gian đầu Uber –Grab hay GrabBike xuất hiện ở Việt Nam là thời điểm hoàng kim của ứng dụng vận tải hành khách kiểu mới này. Trong thời gian gần đây, lượng lái xe bỏ Uber chuyển sang ứng dụng cạnh tranh càng nhiều, nguyên nhân là do Grab và Uber –Grab hay GrabBike có nhiều chính sách ưu đãi, giám giá cạnh tranh nhau. Thậm chí, giá cước của Grab rẻ hơn Uber dù chỉ vài nghìn đồng, nhưng nó đánh trúng tâm lý khách hàng.

 

Nhiều tài xế chạy xe Uber, Grab đang cảm thấy hụt hơi khi việc cạnh tranh ngày một gây gắt trong khi các chính sách hỗ trợ lần lượt cắt dần.

 

Anh Phùng Thế Hiển (sinh 1992, quê Vinh Phúc), sau khi ra trường được bố mẹ trang bị cho chiếc xế hộp gần 1 tỷ đồng để đi làm kinh doanh, sau thời gian đi làm anh Hiển cảm thấy gò bó anh Hiển bỏ nghề  anh đã sử dụng chiếc ô tô của mình thử chạy Uber, thời gian đầu, có tháng anh thu nhập cả gần 30 triệu đồng, trừ đi hết các chi phí khác cũng được ngót 20 triệu. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cụ thể là khoảng giữa năm 2016, lượng khách đặt Uber Car giảm hẳn, thu nhập của anh Hiển cũng vì vậy mà giảm sút rất nhiều.

Tuy nhiên, theo anh Hiển: “Trong thời gian này, chạy cố thu nhập của anh cũng chỉ khoảng 10 triệu - 13 triệu đồng/tháng, có những tháng chăm chỉ cũng đc 2/3 so với thời kỳ trước. Trong khi đó, thối thủ của Uber, Grab đưa ra lời quảng cáo hấp dẫn với 35 triệu đồng/tháng. Nhưng ai chạy rồi thì biết chạy chả được như hãng quảng cáo đâu”.

Không còn “dễ ăn” như năm đầu, nhiều tài xế chạy xe Uber, Grab đang cảm thấy hụt hơi khi việc cạnh tranh ngày một gây gắt trong khi các chính sách hỗ trợ lần lượt cắt dần.

Bạn Nguyễn Như Hoàn, tốt nghiệp ngành truyền thông PR của một trường ĐH, sau khi ra trường anh đang làm nhân viên cho một công ty truyền thông uy tín  tại Hà Nội với thu nhập hơn 8 triệu đồng/tháng.  Do biết lái xe nên cuối năm 2015, anh xin nghỉ làm và thuê xe chạy Grab, vì nghe công ty quảng cáo chạy “tèng tèng” cũng thu nhập 30-35 triệu/tháng. Làm tài xế “xe hơi” đúng 4 tháng, anh nghỉ và phải bán luôn chiếc xe máy với giá hơn 6 triệu mới đủ bù tiền trả cho chủ xe, sau đó quay về tìm việc lại từ đầu.

Chật vật tìm khách và nhiều rủi ro

Chờ từ sáng đến trưa ở khu vực bến xe khách Mỹ Đình mới chỉ được một chuyến chở khách gần, bạn Vi Văn Sơn, cựu SV Khoa địa chất (ĐH Mỏ Hà Nội) với khuôn mặt đen sạm tâm sự: Không chỉ các hãng taxi truyền thống chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, mà các dịch vụ taxi “kiểu mới” như Uber, Grab, GrabBike ra đời thời gian gần đây cũng đang trong cuộc chiến giữ chân tài xế và khách hàng.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng (ở Hưng Yên), cũng là cựu SV của trường CĐ Thương Mại HN, sau khi ra trường anh không theo nghề đã học mà chuyển sang chạy taxi. Ban đầu khi mới ra đời, Uber hay Grab có hỗ trợ thêm để có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, khi có được lượng tài xế lớn rồi thì hãng bắt đầu đưa ra thêm nhiều tiêu chí khắt khe và thu nhập của tài xế cũng giảm dần.

 

Các tài xế Uber, Grab đều thừa nhận, là hầu như tài xế không được Cty đóng BHXH, BHYT cũng như các điều kiện đảm bảo khi lái xe gặp nạn.   

 

“Gần đây, lượng tài xế tăng mạnh so với thời kỳ tôi bắt đầu vào làm nên số chuyến chạy giảm, tài xế cũng không được trợ giá như trước đây, dẫn đến thu nhập của tôi giảm một nửa. Nếu tình trạng này tiếp diễn, có lẽ tôi phải chuyển sang làm cho hãng khác”, anh Hùng tâm sự.

Tuy nhiên, theo các tài xế Uber, Grab đều thừa nhận, tham gia chạy cho hãng yêu cầu rất dễ dàng về hồ sơ pháp lý, nhưng cái đó cũng là điều thiệt thòi nhất đối với dân lao động nghề lái xe, vì hầu như tài xế không được Cty đóng BHXH, BHYT cũng như các điều kiện đảm bảo khi lái xe gặp nạn.   

Tương tự, anh Vũ Văn Kỳ (ở Mễ Trì, Nam Từ Liêm, HN) tài xế taxi chạy Uber cũng cho biết: Số lượng tài xế tham gia Uber ngày càng đông, cùng với đó, các hãng taxi truyền thống và hiện đại đua nhau đưa ra nhiều tiện ích. Mặt khác cạnh tranh gay gắt, không ít vụ va chạm nghiêm trọng đã xảy ra nhưng lúc này chúng tôi đều phải đứng ra chịu mọi trách nhiệm. Khi nhờ đến công ty thì chỉ nhận được cái lắc đầu, có cùng lắm là hỗ trợ rất nhỏ kinh phí “động viên” lái xe.  Không chỉ anh Thuận mà rất nhiều lái xe ôm, taxi đều không được đóng bảo hiểm sau thời gian dài làm việc.

Trong quá trình tìm hiểu nắm bắt tâm tư của nhiều bạn SV, cử nhân trẻ hiện đang lái xe trong ý chí của họ đều có những tâm trạng khác nhau trên con đường mưu sinh. Tuy nhiên, có một điểm chung nhất định, họ xác định vào nghề lái xe Uber và Grab chỉ là công việc tạm thời để kiếm cơm qua khó khăn ban đầu. Có cơ hội việc làm chúng tôi sẵn sàng chuyển nghề ngay, bởi chúng tôi là lực lượng lao động được đào tạo nghề bài bản. Mong ước đơn giản khi ra trường là mình muốn cống hiến những gì mình đã học.

 

-Theo các chuyên gia Viện nghiên cứu giáo dục nhận định: Việc Các bạn sinh viên, cử nhân tham gia lái xe hai hãng Uber, Grab không phải là hiện tượng ồ  ạt và chỉ ở phạm vi hẹp. Họ chỉ coi đó là công việc tạm thời trong khi chờ việc làm mới. Những người hành nghề  lái xe Uber, Grab tự nhận biết họ gặp bên cạnh lợi nhuận trước mắt các bạn sẽ gặp rất nhiều rủi ro, nhu tiềm ẩn như rủi ro về giao thông, sự cố hay tai nạn… người lái xe sẽ lãnh đủ. Mặt khác doanh nghiệp các hãng này chưa có sự ràng buộc chặt chẽ về pháp lý đối với cơ quan quản lý nhà nước về vận tải, do đó quyền lợi ích họp pháp của người lao động sẽ bị bỏ ngỏ.

- Theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, cả nước hiện có trên 225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Trong đó, nhiều người đang phải cất tấm bằng ĐH đi để chuyển sang học nghề hoặc chỉ để xin được một việc làm phổ thông đã cho thấy một sự lãng phí lớn về tiền bạc và thời gian.

THANH NGỌC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh