THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:33

Thúc đẩy việc làm bền vững, bảo vệ quyền của người lao động

 


Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại Hội nghị Lao động khu vực Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 16

Trong bài báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đã đánh giá cao và ủng hộ báo cáo của Tổng giám đốc ILO Guy Ryder về xây dựng tương lai hòa nhập đảm bảo việc làm bền vững, hướng tới phát triển bền vững ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương bằng những hành động thiết thực, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam rất coi trọng hợp tác trong khu vực và hỗ trợ kỹ thuật của ILO. Đặc biệt là trong các lĩnh vực cải cách luật lao động, hoàn thiện chính sách việc làm và an sinh xã hội, cũng như thực hiện các cam kết quốc tế trong quá trình hội nhập quốc tế.

Với lực lượng lao động dồi dào với gần 54 triệu người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ lao động làm công ăn lương năm 2015 chiếm 41% tổng số lao động đang làm việc, lao động tự làm và lao động gia đình vẫn chiếm tỉ trọng lớn tới 56,2% tổng số lao động đang làm việc. Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến thúc đẩy việc làm bền vững, bảo vệ quyền của người lao động và tạo điều kiện để tăng cường tính cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua việc hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật cũng như tổ chức thực hiện.

 

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm dẫn đầu chụp ành lưu niệm cùng Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder và Giám đốc ILO Hà Nội

 

Chia sẻ tại Hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam cho biết, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, tham gia thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, thế giới bước vào cách mạng khoa học lần 4, với những thay đổi quan trọng trong phân công lao động và tính chất việc làm, xuất hiện những dạng việc làm mới, linh hoạt, di động với những ràng buộc lỏng lẻo hơn. Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thực hiện tốt nghĩa vụ thành viên, tiếp tục duy trì và phát huy mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa ILO và các đối tác ba bên tại Việt Nam để hướng tới việc làm bền vững cho tất cả mọi người và xây dựng một tương lai phát triển bền vững.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cũng nêu bật trong chính sách phát triển của mình, Việt Nam luôn xác định tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội. Do đó, Chính phủ đã dành nguồn lực thỏa đáng cho xóa đói giảm nghèo, việc làm bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi cho người dân, đảm bảo bình đẳng giới và tăng quyền năng cho phụ nữ, quan tâm đến việc dạy nghề cho lao động nông thôn, lao động là người dân tộc thiểu số và miền núi, thúc đẩy cơ hội việc làm cho thanh niên và người khuyết tật.

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder

 

Bên cạnh các phiên họp chính thức, đoàn Việt Nam còn tiếp xúc và làm việc với Tổng giám đốc ILO Guy Ryder, Giám đốc ILO khu vực châu Á – Thái Bình Dương và gặp gỡ song phương với đoàn Úc và một số đoàn các nước thành viên ASEAN.

HTQT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh