THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:58

Thừa Thiên Huế: Xe “vua” cày nát tỉnh lộ, dân lập chốt chặn vì quá bụi

Người dân lập chốt chặn tại đường Đinh Nhật Dân. Ảnh cắt từ video clip

Thời gian gần đây, người dân thôn Giáp Thượng 3 (P. Hương Văn, TX. Hương Trà) sống dọc tuyến đường tỉnh lộ 16 và người dân thôn Lại Bằng (P. Hương Vân, TX. Hương Trà) do quá bức xúc, đã phản ứng với nạn xe tải chạy nhiều, chạy ẩu làm bụi đường bay mù mịt, xộc vào nhà dân, bằng cách chặn đường không cho xe tiếp tục chạy.

Chiều ngày 30/3, tại tuyến đường Đinh Nhật Dân (đây là đường dẫn lên thủy điện Hương Điền), chúng tôi chứng kiến cảnh bà Nguyễn Thị Nở (50 tuổi, trú tại thôn Lại Bằng, P. Hương Vân) khênh chiếc bàn uống nước bằng gỗ của gia đình ra đặt ngay giữa đường, không cho các xe tải lớn chạy qua. Bà Nở cho rằng, các xe tải chở cát, đá của những công ty như: Hùng Đạt, Trường Sơn, Hương Bằng, Công ty Bảo trì đường bộ Thừa Thiên Huế, công ty 3/2,... (tất cả cùng đóng tại Khu công nghiệp Tứ Hạ, TX. Hương Trà) thường xuyên chạy qua tuyến đường này, làm đường hư hại, xuống cấp. Đặc biệt, các xe tải chạy nhanh, chạy ẩu làm bụi đường bay mù mịt, xộc vào tận giường ngủ của người dân, khiến đời sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước đó, trưa ngày 29/3, cũng tại một đoạn trên tuyến đường này, một số hộ dân ở xóm Hiệp Khánh, thôn Giáp Thượng 3 (P. Hương Văn) cũng mang một số vật dụng, gồm thang tre, thùng bia ra lập “chốt chặn” xe tải.

Trước đó nữa, người dân thôn Giáp Thượng 3, sống dọc 2 bên tuyến đường tỉnh lộ 16 cũng đã lập chốt chặn, không cho xe chở đất của các công ty Hùng Đạt, Tân Bảo Thành đi qua.

Nguyên nhân của những vụ chặn xe này đều xuất phát từ sự bức xúc lâu ngày trước nạn phá đường, gây bụi bặm của các loại xe tải, trong đó có một hãng xe mà người dân địa phương vẫn hay gọi đùa là xe “vua”. Theo người dân, hãng xe vận chuyển trọng tải lớn này có trụ sở công ty đóng tại Lô 17, KCN Tứ Hạ. Sở dĩ được gọi là xe “vua” vì những chiếc xe của hãng này hầu hết là loại “hàng khủng”, sơ mi rơ mooc và chạy rất hiếm khi bị xử lý bởi lực lượng chức năng.

 

Xe tải khủng chạy trên đường gây bụi bặm nặng

Mặt khác, các công ty sở hữu những chiếc xe tải thường xuyên chạy ở 2 tuyến đường này thường không tưới nước và hay thất hẹn với người dân. Trong khi đó, người dân thì đã nhiều lần kiến nghị cơ quan các cấp can thiệp để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm khói bụi, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, bệnh tật khi phải sống chung với bụi bặm, đường xá hư hỏng, nhưng lâu nay chẳng thấy ai giải quyết.

Chị Nguyễn Thị T., một giáo viên ở TP. Huế bức xúc: “Tôi đưa con nhỏ về nhà bà ngoại được 10 ngày nay thì nguyên đó thời gian cháu nó bị đau ốm vì các loại xe tải chạy thường xuyên, gần như 24/24. Xe chạy vừa ồn ào, vừa bụi bặm quá trời.”

Còn theo bà Nguyễn Thị Hương, người dân thôn Giáp Thượng 3, (P. Hương Vân), từ sau tết đến nay, có một công ty đang chuẩn bị xây dựng trụ sở tại khu vực giáp đường tránh TP. Huế. “Hiện nay, họ đang làm mặt bằng nên cần chở đất từ trong núi ra sân lấp, nên xe tải chở đất chạy quá nhiều, dẫn đến tuyến đường tỉnh lộ 16 bị xuống cấp, hư hại nghiêm trọng, rồi bụi bặm dữ lắm”, bà Hương cho hay.

 

Nhiều đoạn đường tỉnh lộ 16 đã hư hỏng trầm trọng

Để xác thực vấn đề, chúng tôi đã đi dọc theo tuyến đường tỉnh lộ 16 ngược lên hướng đi xã Bình Điền (TX. Hương Trà). Đến Km số 9, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước một đại công trường mỏ đất tại đây. Có đến 4 mỏ đất với những quả đồi gần như đã bị bằng để lấy đất về san lấp mặt bằng cho công ty như nói trên và mang đi đổ ở không chỉ trên địa bàn TX. Hương Trà mà ra các địa bàn khác thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Điều đáng nói là đoạn đường Tỉnh lộ 16 từ Km số 5 đến khu vực mỏ đất đã bị hư hỏng trầm trọng, có nhiều đoạn đường đã bị bong tróc toàn bộ lớp bê tông được thảm trước đây, trên mặt đường xuất hiện hàng loạt ổ voi, ổ gà lớn.

Một người dân bán nước bên lề đường tại đoạn Km5 cho biết, mấy ngày trước xe chở đất chạy rất nhiều và có cả xe to lẫn xe nhỏ của các công ty Hùng Đạt, Tân Bảo Thành. “Mấy hôm trước họ chạy quá nhiều mà lại không tưới nước nên đường xá rất bụi. Vì quá bức xúc nên chúng tôi chặn đường, không cho chạy nữa. Rồi họ mang xe nước lên tưới nhưng cũng lúc có lúc không”, người dân này cho hay.

 

Thủ phạm gây hư hại tuyến đường là những xe tải chở đất


Ông Trần Đệ (50, thôn Giáp Thượng 3) thì cho biết, tình trạng bụi bặm dọc các tuyến đường, như: tỉnh lộ 16, Văn Xá, Đinh Nhật Dân,..và cả KCN Tứ Hạ đã diễn ra lâu nay, suốt mười mấy năm trời. Người dân sống trong khu vực này hầu như ai cũng bị viêm họng hết, nhất là trẻ em. Trong khi đó, người dân mỗi khi có việc đi ra ngoài hay con em đi học, quần áo bị dính bụi bặm, dính bẩn là chuyện quá thường xuyên. Đến mùa mưa thì đường xá lầy lội, trơn trượt, rất nguy hiểm. “Từ họp tổ dân phố, họp Hội đồng rồi tiếp xúc cử tri, người dân chúng tôi đều kiến nghị, phản ánh thực trạng đến các cấp, nhưng rồi cũng chẳng có gì thay đổi”, ông Đệ bức xúc.

Để làm rõ hơn những vấn đề người dân phản ánh, chúng tôi đã liên lạc với ông Lê Đình Hóa, Chủ tịch UBND P. Hương Văn để làm việc. Tuy nhiên ông Hóa chỉ nói “các anh cứ lên gặp dân tìm hiểu thực tế” và từ chối gặp vì bận họp? Chúng tôi đề nghị được làm việc với các Phó chủ tịch thì ông Hóa cũng cho biết “đều bận họp hết”? Khi chúng tôi đề nghị được làm việc với ông khi họp xong hoặc vào một dịp khác thì ông Hóa lại bảo “bận việc gia đình rồi” và cúp máy.

Chiều 30/3, chúng tôi đến trụ sở UBND TX. Hương Trà để liên hệ làm việc thì cũng được ông Trần Ngọc Huyến, Chánh văn phòng UBND thông báo: Phó Chủ tịch phụ trách đang bận đi họp ở HĐND tỉnh. Liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Trà, thì bà Hương cũng chỉ bảo “nếu có vấn đề gì thì các anh cứ để lại câu hỏi chỗ Chánh văn phòng”.

Có lẽ, người dân trong KCN Tứ Hạ nói chung cũng như người dân sống dọc 2 tuyến đường tỉnh lộ 16, Trần Nhật Dân với khoảng hơn 100 hộ dân nói riêng vẫn phải chờ đợi sự giải cứu từ chính quyền các cấp và tiếp tục chung sống với bụi bặm và nguy cơ bệnh tật trong khoảng thời gian không ngắn nữa. Giống như cảnh họ đang hằng ngày phải chờ đợi đến mức phải hành động để có được những giọt nước tưới đường cho “có lệ” của các doanh nghiệp liên quan.

Video xe tải phá đường Tỉnh lộ 16 và đường Đinh Nhật Dân:


CAO TIẾN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh