THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:55

Thừa Thiên Huế: Vợ nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện bị tố san lấp mặt bằng trái phép

Ví trí thửa đất mà bà Liên thuê người san lấp mặt bằng nằm ngay ven Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam

Chiều ngày 20/3, trao đổi với phóng viên, ông Vương Đình Cẩm – Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến xác nhận, trong buổi sáng cùng ngày, chính quyền xã này phối hợp với đại diện Chi cục quản lý đường bộ đã tiến hành lập biên bản hành chính đối với bà Trần Thị Liên, vợ ông Phan Ngô - nguyên Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Lộc. Lý do bà Liên bị lập biên bản hành chính là do san lấp mặt bằng trái phép, gây mất an toàn giao thông.         

Qua tìm hiểu của phóng viên, thời gian vừa qua, người dân sống dọc đường Quốc lộ 1A đoạn qua thôn Thổ Sơn và Trung Kiền (xã Lộc Tiến) không khỏi bức xúc trước tình trạng một số cá nhân cố tính chở vật liệu san lấp mặt bằng tại các diện tích đất nằm ven tuyến đường này và sát với tuyến đường sắt Bắc – Nam.  Theo người dân địa phương, những diện tích đất nói trên là đất nông nghiệp nhưng nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, nên việc san lấp mặt bằng, xây dựng đều không được và là hành vi vi phạm pháp luật.

Cũng theo người dân, một số người dù biết việc san lấp mặt bằng như nói trên là vi phạm nhưng họ vẫn cố tình làm; có trường hợp lợi dụng chức vụ của người thân trong gia đình để làm.

Ông Cẩm cho biết, địa điểm mà bà này thuê xe chở vật liệu về san lấp mặt bằng là đất nông nghiệp được xã giao theo Nghị định 64. Trước đây, gia đình này có làm hồ nuôi cá. Tuy nhiên, dù chưa xin phép chính quyền, chưa xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng sáng ngày 20/3, bà này đã thuê xe chở đất đá tại một mỏ đất trong địa bàn xã và thuê máy xúc đến san lấp mặt bằng. Qua video người dân cung cấp, thậm chí khi có sự xuất hiện của lãnh đạo chính quyền địa phương, việc đổ đất san lấp mặt bằng tại diện tích đất nông nghiệp của gia đình bà Liên vẫn diễn ra như không có gì. Sự việc chỉ dừng lại khi chính quyền địa phương phối hợp với đường bộ tiến hành lập biên bản hành chính để xử lý.

Hình ảnh ghi lại cảnh người làm thuê san lấp mặt bằng cho bà Liên bằng máy xúc trước khi bị chính quyền địa phương "tuýt còi"

Một trường hợp khác cố tình san lấp mặt bằng trên diện tích đất nông nghiệp nằm trong lộ giới hành lang an toàn giao thông tại trục đường Quốc lộ 1A, theo ông Vương Đình Cẩm, đó là trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Huy. Thậm chí, hộ này còn bị lập biên bản xử lý hành chính đến 2 lần. Cụ thể, cách đây gần 1 tháng, chính quyền xã Lộc Tiến sau khi phát hiện gia đình ông Huy đổ đất, san lấp mặt bằng trái phép đã phối hợp với đường bộ lập biên bản xử lý. Sau đó, gia đình này đã làm đơn gửi xã để xin san lấp, xây dựng với lý do nhà ở xa đường lộ, lại nằm địa điểm nguy hiểm. Tuy nhiên, chính quyền xã đã không đồng ý. Mặc dù vậy, ông Huy vẫn cố tình xây dựng một chòi tạm, trồng cây xanh trên mặt bằng san lấp dẫn đến bị lập biên bản xử lý hành chính lần thứ 2. “Trong thời hạn từ 15 đến 30 ngày sau khi bị lập biên bản, gia đình không tự tháo dỡ chòi tạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế theo luật định”, ông Cẩm cho hay.

Bị lập biên bản nhưng gia đình ông Huy vẫn xây dựng chòi tạm và trồng cây xanh trên diện tích san lấp trái phép nằm ven Quốc lộ 1A và sát với đường tàu

Ông Cẩm cho biết thêm, qua công tác quản lý địa bàn, tính đến nay chính quyền xã Lộc Tiến đã thống kê được 5 điểm nằm người dân san lấp mặt bằng nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam đoạn qua 2 thôn Thổ Sơn và Trung Kiền, trong đó có 3 trường hợp bị lập biên bản xử lý. Theo ông Cẩm, người dân thường lợi dụng giờ nghỉ, ngày nghỉ của chính quyền, thời điểm ban đêm để đổ đất. Ngoài ra, một số trường hợp thường dùng chiến thuật “du kích”, tức là đổ từng xe đất một ở nhiều thời điểm khác nhau để gây khó cho chính quyền trong việc quản lý.

Vẫn theo ông Cẩm, mục đích san lấp mặt bằng của những cá nhân, hộ gia đình nói trên là để mở quán kinh doanh, chủ yếu là kinh doanh dầu tràm, quán ăn.

Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam là những tuyến đường huyết mạch quan trọng của quốc gia. Pháp luật nghiêm cấm tất cả các hành vi gây mất an toàn cho các trục đường này, bao gồm cả việc san lấp mặt bằng để xây dựng trong hành lang an toàn. Vì vậy, việc một số hộ dân, cá nhân cố tình vi phạm như nói trên là không thể chấp nhận, nhất là những gia đình có địa vị trong xã hội thì càng nên tuân thủ pháp luật để người khác noi theo; không thể bất chấp, lợi dụng chức vụ, địa vị của người thân để làm những việc pháp luật nghiêm cấm.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quốc Phòng - Chi Cục trưởng Chi Cục Quản Lý Đường Bộ II.6 cho biết, ông đã ký Quyết định thành lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra việc chấp hành an toàn hành lang đường bộ dọc tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Phòng cho biết thêm, cán bộ cấp dưới của ông đã phối hợp với xã Lộc Tiến lập biên bản hành chính, đồng thời đình chỉ việc san lấp mặt bằng trái phép của bà Trần Thị Liên. "Việc san lấp, xây dựng là do chính quyền cấp phép nhưng nếu diện tích đất nằm trong hành lang an toàn giao thông thì chẳng có chính quyền nào cấp phép cả", ông Phòng quả quyết.

Video người làm thuê cho bà Liên ngang nhiên đổ đất san lấp mặt bằng trước sự chứng kiến của cán bộ và lãnh đạo UBND xã Lộc Tiến:


CAO TIẾN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh