THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:51

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Một gia đình có một người nghiện thì cả nhà đó đói nghèo, khổ cực”

 

Cơ sở cai nghiện nơi thì quá tải, nơi thì bỏ hoang!
Theo số liệu của Bộ LĐ-TB&XH, tính đến hết năm 2016, cả nước có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng 11.613 người so với cùng kỳ năm 2015); trong đó trên 60% sử dụng ATS... người sử dụng ma túy tổng hợp có rối loại tâm thần và một số có hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng nêu rõ, thực tế đang nổi lên là dù nhiều vụ án ma túy lớn liên tục được phát hiện và xử lý nghiêm khắc, nhưng tội phạm ma túy không giảm. Tình trạng nghiện ngập gia tăng trong thanh niên và một số thành phần dân cư, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu… Vừa qua các địa phương cũng đã đưa các đối tượng nghiện vào các trại cai nghiện nhưng lại chưa dành sự quan tâm đúng mức. Có những địa phương kinh tế khá nhưng không quan tâm đến việc cai nghiện ở cả cộng đồng và các trại cai nghiện. 

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại hội nghị

 

Hiện nay, các cơ sở cai nghiện ở Đồng Nai và Vũng Tàu đang quá tải do số người nghiện ma túy đang tăng cao. Tôi phạm không giảm, tình hình nghiện ngập trong thanh niên và một số thành phần trong dân cư nổi lên tại một số trung tâm lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đồng Nai... ngày càng tăng lên.

Tại hội nghị, Thủ tướng đã hỏi Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp rằng đồng chí đã vào trung tâm cai nghiện này chưa?, và đã có kế hoạch để nâng cấp cơ sở này chưa?.Trả lời Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đã đầu tư xây dựng thêm 10 phòng cai nghiện trị giá 3 tỉ đồng và đã quy hoạch xây dựng 1 cơ sở mới có diện tích 30 ha đáp ứng khoảng 2.000 học viên có cơ sở vật chất hoàn chỉnh kể cả khu vui chơi, giải trí....
Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Trên tuyến biên giới Tây Bắc và miền Trung, các lực lượng chức năng thường xuyên phát hiện các đường dây vận chuyển ma túy vào nội địa với số lượng lớn. Tình trạng vận chuyển ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam tăng nhanh chóng, gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các băng nhóm tội phạm ma túy đang tìm kiếm các tuyến vận chuyển mới để vận chuyển ma túy vào Việt Nam và đi nước thứ ba. 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm cho biết, tính đến hết năm 2016, cả nước có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng 11.613 người so với cùng kỳ năm 2015); trong đó trên 60% sử dụng ATS... người sử dụng ma túy tổng hợp có rối loại tâm thần và một số có hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội.

Báo cáo Thủ tướng, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nêu thực tế, hiện nay tại một số cơ sở cai nghiện quá tải, có những phòng chứa đến 40-50 người chứ không phải chỉ 7-8 người, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người cai nghiện phá trại ở Đồng Nai vừa qua. Hiện nay 50% người nghiện (có hồ sơ quản lý) đang được cai nghiện qua các hình thức, bao gồm cả bắt buộc và tự nguyện. Khó khăn lớn nhất là kinh phí đầu tư cho công tác này rất thấp. Các tỉnh miền Trung và Tây Nam bộ tỷ lệ người nghiện đang tăng nhanh do công tác cai nghiện chưa được quan tâm đúng mức. 

 

Nghịc lý cơ sở cai nghiện nơi thì quá tải, nơi thì bỏ hoang!

Năm 2016 ngân sách trung ương phân bổ 600 tỉ đồng cho công tác cai nghiện, nhưng xuống địa phương thì các địa phương chỉ phân bổ 191 tỉ đồng. Không ít nơi cơ sở cai nghiện bỏ hoang, cán bộ nhiều hơn học viên, trong khi có nơi cơ sở chật chội dẫn đến tình trạng học viên phá trại.

Không phải làm to, việc lớn mà bỏ quên công tác cai nghiện
Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ý định của bọn buôn lậu là biến Việt Nam thành một trung tâm trung chuyển ma túy của khu vưc, nên nếu các địa phương chưa quan tâm, chưa quyết liệt, và chưa thực hiện liên tục, đồng bộ các giải pháp thì tình trạng buôn bán và sử dụng ma túy sẽ lan ra rất nhanh, và sẽ gây ra nhiều loại tội phạm khác, đặc biệt là các vụ giết người rất thương tâm gần đây.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị
Thủ tướng nhấn mạnh: “Một gia đình có 1 người nghiện thì cả nhà đó đói nghèo, khổ cực. Hiểu được điều này để chúng ta có quyết tâm cụ thể, chứ không phải ông làm to việc lớn mà bỏ quên những công việc cụ thể này”. Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương chuyển đổi các trung tâm giáo dục lao động 06 thành các cơ sở chữa nghiện ma túy,đồng thời coi nghiện ma túy là căn bệnh cần được chữa trị chứ không phải cai nghiện. Bộ Y tế cần tăng cường  mở rộng việc điều trị nghiện ma túy bằng Methadone, cũng như tăng cường ca nghiện tại cộng đồng bằng các loại thuốc do Việt Nam tự sản xuất.  Các địa phương phải lập danh sách những người nghiện bị loạn thần, hoang tưởng, hay còn gọi là ngáo đá. Địa phương nào để gia tăng tội phạm ma túy thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo Bộ Y tế phải nghiên cứu các nhận biết, các hiện tượng và có phác đồ điều trị bệnh loạn thần, ngáo đá do sử dụng ma túy tổng hợp. Các địa phương trong cả nước phải nhận thức được những nguy cơ từ buôn bán và sử dụng ma túy để có các nghị quyết và chương trình ngăn chặn buôn bán và sử dụng ma túy ở địa phương mình. Đây phải là nhiệm vụ vừa trọng tâm, vừa cấp bách, liên tục, lâu dài của cả hệ thống chính trị, các địa phương cũng phải có dự toán và bổ sung ngân sách cho công tác này, đi cùng với tìm kiếm thêm các nguốn lực khác cho công tác cai nghiện ma túy.

Thủ tướng biểu dương và yêu cầu các lực lượng phòng chống buôn bán ma túy cần tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm buôn bán ma túy. Đề nghị tòa án xét xử nghiêm minh tội phạm ma túy, không khoan nhượng, đồng thời đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát để tổng kết và sửa đổi luật pháp cho phù hợp, còn các cơ quan báo chí tăng cường truyền thông về tác hại của ma túy. Sau hội nghị này, Thủ tướng sẽ ban hành một Chỉ thị về vấn đề này./.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh