THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:00

Thứ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ Mary Wakefield thăm Hà Nội

 

Ngày 20/10, Thứ trưởng Wakefield, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Thứ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long, và Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh đã khởi động EOC, tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

EOC là dự án phối hợp giữa Trung tâm Phòng, chống và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhằm nâng cao năng lực phát hiện và ứng phó các nguy cơ sức khỏe toàn cầu.

Thứ trưởng Wakefield, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Thứ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long, và Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh tại l khởi động EOC


EOC tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ điều phối hoạt động ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp của 28 tỉnh khu vực phía bắc Việt Nam.

Cùng lúc khẳng định lại cam kết của Hoa Kỳ đối với hợp tác y tế, Thứ trưởng Wakefield đã tới thăm Đại học Y Hà Nội (HMU), thảo luận với các sinh viên ngành điều dưỡng của trường về tầm quan trọng của cán bộ y tế đối với xã hội. Bà Wakefield cũng đã gặp gỡ cán bộ quản lý và nhân viên của Khoa Kỹ thuật Y học trường Đại học Y Hà Nội, nhằm thảo luận về hợp tác trong việc rà soát và cập nhật chương trình đào tạo đại học và cải thiện phương pháp giảng dạy cho giảng viên.

Ngày 21/10, Thứ trưởng Wakefield đã đến thăm chợ gia cầm Hà Vỹ là địa điểm CDC đã có Thỏa thuận Hợp tác 5 năm với Cục Thú y trong hỗ trợ giám sát chủ động cúm gia cầm tại Việt Nam. Sự hợp tác này tăng cường năng lực trong việc phát hiện, phòng ngừa và ứng phó với sự bùng phát dịch bệnh do các chủng vi rút mới.

Nêu bật những nỗ lực toàn cầu của Hoa Kỳ trong hoạt động phòng chống HIV/AIDS, Thứ trưởng Wakefield cũng đã đến thăm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là bệnh viện chuyên khoa về khám, điều trị, dự phòng, kiểm soát và đào tạo, giám sát và nghiên cứu khoa học về các bệnh truyền nhiễm và bệnh mới nổi.

Hợp tác giữa CDC và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương bắt đầu vào năm 2003 với việc thành lập phòng khám ngoại trú HIV đầu tiên tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ chăm sóc và điều trị HIV cho bệnh nhân ngoại trú người lớn, và từ năm 2005 cung cấp thuốc kháng virus được tài trợ bởi Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về Phòng chống HIV/AIDS (PEPFAR). PEPFAR và CDC cũng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong việc thực hiện chương trình đào tạo và hỗ trợ lâm sàng trực tuyến (e-mentoring) cho các bác sĩ chăm sóc và điều trị HIV trên toàn quốc.

Kết thúc chuyến thăm, Thứ trưởng Wakefield đã đến thăm Cơ sở điều trị Methadone quận Long Biên được thành lập năm 2010, là một trong những cơ sở điều trị methadone đầu tiên tại Hà Nội với sự hỗ trợ của PEPFAR.

Bộ Y tế và Dịch vụ Con người Hoa Kỳ đã cung cấp thuốc Methadone và hỗ trợ kỹ thuật cho cơ sở thông qua PEPFAR, CDC và Cơ quan Quản lý Lạm dụng Chất gây nghiện và Sức khỏe Tâm thần (SAMHSA). Cơ sở điều trị Methadone quận Long Biên trực thuộc Trung tâm Y tế Quận Long Biên, một cấu thành của hệ thống y tế dự phòng Việt Nam, chịu trách nhiệm về chăm sóc sức khỏe ban đầu.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh