THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:26

Quan hệ Việt – Mỹ chưa bao giờ tốt hơn hiện tại

 

Ông phát biểu: “Khi tôi bước chân vào phòng Bầu dục (Nhà Trắng), tôi thấy Tổng thống Obama ngồi một bên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngồi một bên. Ở bên cạnh họ là các quan chức cao cấp của cả hai nước và đặc biệt là phía Mỹ có cả Phó Tổng thống, Cố vấn an ninh quốc gia, Bộ trưởng Ngân khố… Tôi đã phải tự cấu vào người mình để chắc chắn rằng, đây không phải là một giấc mơ”.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius gặp gỡ báo giới sáng nay

 

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Ted Osius cho rằng Việt – Mỹ sẽ còn có thêm nhiều chuyến thăm cấp cao trong năm nay, trong đó có 2 chuyến thăm lớn vào tháng tới của Ngoại trưởng John Kerry và Chánh án tòa án tối cao liên bang tới Hà Nội.

Tiết lộ thêm về chuyến thăm Việt Nam vào đầu tháng 8 của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, ông Ted Osius cho biết, Ngoại trưởng sẽ có cuộc gặp với người bạn cũ – người đồng cấp của mình là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. Ông John Kerry sẽ tham gia một số hoạt động trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.

Đặc biệt, Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới việc thành lập trường Đại học Fullbright tại Việt Nam bởi ngay từ khi còn là một Thượng nghị sỹ, ông Kerry cũng chính là người sáng lập ra chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright tại Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Obama trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư vừa qua (Ảnh: ĐSQ Hoa Kỳ)

 

“Tôi tin rằng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ hiện tốt nhất từ trước tới nay. Và tôi cũng tin rằng thông qua sự làm việc tích cực không ngừng và sự hợp tác có hiệu quả ở tất cả các cấp, chúng ta có thể tiếp tục đà phát triển hiện tại trong thời gian tới”, ông Đại sứ kết luận.

Trong Thông cáo báo chí sang nay của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam ghi rõ: Tổng thống Mỹ Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp rất thực chất kéo dài một tiếng rưỡi tại Phòng Bầu dục. Tổng thống Obama và Tổng Bí thư Trọng đã thảo luận các vấn đề có tầm quan trọng to lớn đối với cả hai bên.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại Việt Nam dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt- Mỹ

 

Hai nhà lãnh đạo khẳng định họ tôn trọng hệ thống chính trị của nhau, và đã thảo luận về tương lai mối quan hệ hai nước, những vấn đề của Biển Đông và hàng hải, mối quan hệ an ninh bao gồm cả hợp tác gìn giữ hòa bình, Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, nhân quyền, quyền lao động, biến đổi khí hậu, giáo dục, y tế, sự hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và vai trò của người Mỹ gốc Việt.

Thỏa thuận của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) với Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) giúp hai nước chúng ta có một bước tiến lớn tới các chuyến bay trực tiếp, nghĩa là sẽ có nhiều doanh nhân, nhà đầu tư, khách du lịchsinh viên đi lại giữa hai nước hơn...

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh