THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:15

Thủ phạm của những công trình dặt dẹo, ngang ngược

.

Cách đây chưa xa, khi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có giá cả tỷ đô, mới thông xe được vài ngày đã lún nứt làm nhiều người ngơ ngẩn, giật mình. Gần đây là đường Mai Chí Thọ ở phía Nam bị lún như mương, như hào, bao nhiêu người tham gia giao thông trên con đương đau khổ ấy vừa đi, vừa sốt vó, hãi kinh.

Chưa hết, những ngày này báo chí đưa các tin, bài, ảnh về những công trình cái gọi là thủy lợi, như công trình thoát nước kênh Ba Bò (phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương); công trình đập dâng Lạc Tiến (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chỉ sau vài tháng cắt băng khánh thành, đưa vào sử dụng, với bao kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện đời sống, dân sinh, kinh tế - xã hội ngày mỗi  tốt hơn cho khu vực, cho hàng vạn con người, thì nhiều hạng mục của công trình đã lún nứt, sập sệ trông vô cùng thảm thê, thê thảm.

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai bị lún, nứt.

 

Một cái lạ nữa khi nói về nguyên nhân làm cho các công trình hạ tầng xuống cấp một cách nhanh chóng trên, chủ đầu tư sau vài ba lý do nêu lên, cái lý quan trọng nhất làm cho công trình giao thông, hay thủy lợi hư hỏng cũng đặc biệt giống nhau: Do khách quan. Đường võng nứt là do... nền đất yếu; nhà nứt nẻ, cong vênh, sỏi đi đằng sỏi, cát bay đằng cát,... là do đang trong thời kỳ bảo hành !.

Chính những công trình xấu xí trên, chính việc xử lý không nghiêm các sai phạm  trầm trọng trên đã làm mất niềm tin của nhân dân, làm ảnh hưởng đến nhiều công trình kinh tế, dân sinh khác. Dân không tin nên kiên quyết không di dời để giải phóng mặt bằng; công luận không tin nên nhiều dự án rất khả thi, hy vọng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho quốc gia, cho địa phương vẫn bị phản biện, phản ứng làm nhiễu thông tin.

Thế mới thấy, nói sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật thật dễ; xây dựng được một bộ luật, đạo luật vô cùng khó khăn gian khổ, nhưng vẫn không khó bằng việc đưa luật vào cuộc sống. Những sai phạm và việc xử lý sai phạm trong các công trình vạn tỷ, ngàn tỷ, trăm tỷ nêu trên không phải do người bình thường gây ra, mà thủ phạm ở trong một số cơ quan công quyền, là một số công chức có thẩm quyền.

Thủ phạm của việc xem thường pháp luật, thủ phạm của các công trình vừa sử dụng đã xuống cấp không phải bí hiểm. Như phản ánh của cử tri với Chủ tịch nước, đó là loại cán bộ “2Đ” (đất và đô). Loại cán bộ này còn tồn tại thì vẫn còn đó những công trình dặt dẹo, méo mó, ngang ngược.

Hoàng Lê-nguồn ảnh: Internet

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh