THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:06

Thu hẹp khoảng cách trẻ em các vùng miền

 

Nữ thanh niên gia đình nghèo kết hôn sớm

 Nghiên cứu chiều dọc về trẻ em nghèo qua việc khảo sát 12.000 trẻ em tại 4 quốc gia: Việt Nam, Ethiopia, Ấn Độ và Peru. Tại Việt Nam, nghiên cứu được thực hiện tại 30 xã thuộc các tỉnh, thành phố: Bến Tre, Đà Nẵng, Hưng Yên, Lào Cai và Phú Yên.

Theo TS Nguyễn Thắng, Giám đốc Trung tâm Phân tích và dự báo, Giám đốc quốc gia Chương trình nghiên cứu “Những cuộc đời trẻ thơ”, nghiên cứu được thực hiện suốt một quá trình phát triển từ 1-12 tuổi đối với nhóm trẻ nhỏ và từ 8-19 tuổi đối với nhóm trẻ lớn, số liệu điều tra được thiết kế theo cả định tính và định lượng rất bài bản.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy sự tiến bộ rõ rệt trong việc mở rộng cơ hội học tập và cải thiện dinh dưỡng đối với trẻ em nghèo. Giáo dục giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo điều kiện để trẻ em và các cộng đồng nghèo có thể tham gia vào quá trình phát triển kinh tế cũng như duy trì sự phát triển trong dài hạn.

Ngày nay, trẻ học thêm nhiều hơn so với 7 năm về trước. Khi xét đến điểm học tập của trẻ trong các bài kiểm tra toán các em đã thực hiện, nhóm nghiên cứu nhận thấy nhìn chung các em đều có sự tiến bộ tốt.

Trẻ dân tộc thiểu số đã có nhiều tiến bộ hơn so với trẻ em dân tộc Kinh, và khoảng cách về điểm số trung bình của hai nhóm trẻ 12 tuổi này giảm từ 31 xuống 23 điểm phần trăm từ năm 2006 đến năm 2013.

Thu hẹp khoảng cách trẻ em các vùng miền

Giờ học kỹ thuật của học sinh.                        Ảnh minh họa.

Tỷ lệ thanh niên còn đang đi học khá cao. Những thanh niên thuộc hộ khá giả, nhóm có cha mẹ có học vấn cao và nhóm sống ở đô thị có tỷ lệ đang đi học cao hơn. Nữ thanh niên thuộc hộ nghèo và sống ở vùng nông thôn có xu hướng kết hôn sớm hơn.

Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em nghèo

GS, TS Nguyễn Quang Thuấn, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, các kết quả nghiên cứu sẽ bổ sung những luận chứng hữu ích cho việc xây dựng chính sách giảm nghèo của Chính phủ Việt Nam. Bất bình đẳng vẫn còn tồn tại giữa các nhóm trẻ.

Tuy nhiên những kết quả mới nhất chỉ ra một số giai đoạn mà các nhà hoạch định chính sách có thể can thiệp nhằm hỗ trợ sự phát triển của trẻ nghèo. “Vấn đề trẻ em nghèo sẽ còn tiếp tục tồn tại trừ khi chúng ta có thể giải quyết được những bất bình đẳng giữa các nhóm về thu nhập, giữa các vùng miền và giữa các nhóm dân tộc, cần đặt trẻ em vào trung tâm của sự phát triển. 

Để khắc phục, cần nỗ lực hơn nữa để cải thiện cơ sở hạ tầng cho cộng đồng, bảo trợ xã hội và tăng trưởng theo hướng có lợi cho người nghèo, tăng cường năng lực triển khai hiệu quả hơn để đảm bảo rằng các chính sách có thể đến được với tất cả trẻ em”- TS Nguyễn Quang Thuấn nhấn mạnh

Theo ông Lê Thúc Dục, Trưởng nhóm Chương trình nghiên cứu “Những cuộc đời trẻ thơ”, nguồn dinh dưỡng tốt là điều kiện thiết yếu đối với sự lớn lên của trẻ, cũng như đối với sự phát triển khỏe mạnh về thể chất và trí tuệ.

Thách thức hiện nay là làm sao để đảm bảo rằng mọi trẻ em đều được hưởng lợi và rằng những tiến bộ này sẽ không làm gia tăng bất bình đẳng. Vì vậy, việc đẩy mạnh can thiệp từ khu vực công, hướng mục tiêu vùng sâu, vùng xa và các xã tập trung dân tộc thiểu số là rất hợp lý.    

L.Vân

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh