THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:08

Thông tin chính thức vụ ngạt khí khiến 8 người tử nạn ở Thanh Hóa

 

Liên quan đến vụ ngạt khí lò vôi khiến 8 người chết, 1 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch tại lò vôi xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống vào chiều 1/1. Sáng 2/1, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã có thông báo chính thức về thông tin vụ tai nạn lao động thương tâm trên.

Khu vực lò vôi nơi xảy ra sự việc thương tâm khiến 8 người tử vong

Kết quả điều tra ban đầu của Công an tình Thanh Hóa xác định: Gia đình ông Lê Văn Thong và bà Lê Thị Nguyên là chủ cơ sở sản xuất vôi thủ công, có thuê ông Phạm Văn Tuyên (SN 1963), ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống làm công nhân kỹ thuật.

Khoảng 14h30’ khi đã xếp được 2/3 nguyên liệu (đá và than) vào lò thì ông Thong đốt lửa ở dưới lò, ông Tuyên tiếp tục xếp nguyên liệu ở trên lò cho đầy (đây là quy trình sản xuất vôi được nhân dân áp dụng nhiều năm nay).

Khi đang xếp nguyên liệu thì bất ngờ ông Tuyên ngất, ông Thong hô hoán để mọi người biết, đồng thời lao vào cứu ông Tuyên. Không thấy ông Tuyên và ông Thong ra, những người xung quanh (7 người gồm vợ, con ông Thong và người thân, hàng xóm) chạy vào cứu thì cũng không ra được. Lúc này nhân dân đã phá hông lò, lấy quạt thổi khí và đưa nạn nhân đi cấp cứu, đến 19h00’ thì 8 nạn nhân đã tử vong. Danh tính các nạn nhân được xác định gồm:

(1). Lê Văn Thong (SN 1959), ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

(2). Lê Thị Mai (SN 1985), con gái đầu của ông Thong, bà Nguyên ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

(3). Lê Thị Nga (SN 1990), con gái thứ hai của ông Thong, bà Nguyên, hiện đang mang bầu ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

(4). Phạm Văn Tuyên (SN 1963), người làm thuê cho gia đình ông Thong, bà Nguyên ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

(5). Nguyễn Đình Hoàn (SN 1959), ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

(6). Hoàng Văn Việt (SN 1978), ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

(7). Lê Văn Tân (SN 1972), ở đội 9, xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống.

(8). Lê Gia Cường (SN 1986), ở đội 9, xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống.

Bà Lê Thị Nguyên (vợ ông Thong), hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Theo nhận định của các bác sỹ, bà Nguyên vẫn chưa có tiến triển khả quan. Hiện tại vẫn đang được điều trị tích cực và theo dõi trong vài ngày tới.

Về nguyên nhân vụ tai nạn, theo nhận định của cơ quan công an, nhiều khả năng 9 nạn nhân bị ngộ độc khí CO. Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã lấy các mẫu phẩm gửi đi giám định để tìm hiểu nguyên nhân.

Lãnh đạo huyện Nông Công thông tin vụ việc tới các cơ quan báo chí

Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn thương tâm nói trên, nồng độ khí độc tại lò vôi cao hơn rất nhiều lần so với mức cho phép, do đó đã khiến các nạn nhân bị ngạt và nhiễm độc, sau đó tử vong. Sáng 2/1, mức nồng độ khí độc do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đo được tại lò vôi nơi xảy ra sự việc cao từ 6-8 lần so với quy định

Hiện tại, Công an tỉnh đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, các ngành chức năng để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng trong sáng 2/1, sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, nghe báo cáo của UBND huyện Nông Cống về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trên, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan, huyện Nông Cống, xã Hoàng Giang phối hợp điều tra nguyên nhân, đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp khắc phục hậu quả. Trước mắt, cần huy động vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện, các xã, quan tâm, động viên, chia sẻ và hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng lo hậu sự, tích cực cứu chữa người bị thương.

Đại điện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng các sở, ngành kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả

UBND tỉnh giao Công an tỉnh cùng với các ngành có liên quan phối hợp với huyện Nông Cống khẩn trương điều tra vụ việc, đồng thời triển khai ngay công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ lò nung vôi trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định cũng như điều kiện về an toàn lao động, tránh những tai nạn đáng tiếc khác có thể xảy ra.

UBND huyện Nông Cống đã tới thăm hỏi, động viên và hỗ trợ ban đầu 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thiệt mạng, 7 triệu đồng cho nạn nhân bị thương, đang cấp cứu tại bệnh viện. Huyện Nông Cống cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tiếp tục tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên gia đình những người bị nạn. 

Anh Tuấn/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh