THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:08

Thoát nghèo nhờ rau sạch

 

Ảnh minh hoạ. Nguồn internet.

 

Đưa khoa học - kỹ thuật đến... bờ ruộng

Theo UBND huyện Hàm Thuận Bắc việc cải tạo, quy hoạch và xây dựng các khu đất nông nghiệp ở thị trấn Phú Long thành vùng trồng rau công nghệ cao là một quyết sách đúng. Từ mô hình này có thể nhân rộng ra nhiều địa phương khác nhau. Mới triển khai mấy năm nhưng mô hình đã cho thấy hiệu quả vượt trội gấp 8 - 12 lần trồng các loại cây khác. Đến giữa năm 2017, Phú Long trồng ổn định gần 50ha rau sạch, có gần 100 hộ dân tham gia sản xuất rau an toàn.

Để người dân an tâm sản xuất và không ngừng nâng cao hiệu quả, Sở Khoa học - Công nghệ và Hội Nông dân Bình Thuận túc trực ngay tại bờ ruộng để kịp thời truyền đạt kỹ thuật cho nông dân. Theo Hội Nông dân huyện Hàm Thuận Bắc, đến thời điểm này, cứ 10 người dân tham gia mô hình thì cả 10 người đều nắm vững các kỹ thuật trong quy trình trồng rau sạch, như: Kỹ thuật bón vôi, bón phân vi sinh, kỹ thuật quản lý độ phì của đất, phương pháp bảo quản rau, gieo trồng và thu hoạch...

Hộ ông Nguyễn Minh Phúc cho biết, trước đây chỉ thấy trồng rau sạch trong ti vi, giờ mình trực tiếp làm được. Cán bộ kỹ thuật đứng ngay bờ ruộng hướng dẫn đến đâu làm đến đó. Rau trưởng thành rất nhanh và khỏe mạnh. Hàng trăm hộ dân trồng rau sạch chỉ dùng phân hữu cơ như phân xanh, phân chuồng đã được ủ hoai mục, tuyệt đối không dùng các loại phân hữu cơ còn tươi (phân bắc, phân chuồng, phân rác...). Nước thì chỉ dùng nước giếng khoan, nước sông, suối, hồ lớn không bị ô nhiễm. Khi phải dùng thuốc bảo vệ thực vật phải có hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Tuyệt đối không dùng thuốc trong danh mục cấm và hạn chế sử dụng ở Việt Nam. Sau khi cây rau phát triển đảm bảo thời gian sinh trưởng của từng loại rau, cây rau chuyển sang giai đoạn chín kỹ thuật, hay chín thu hoạch là thời điểm sản phẩm có thể sử dụng làm thương phẩm rau sạch Phú Long. Tất cả các khâu được giám sát chặt chẽ đến tận tay người tiêu dùng.

Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt này đã giúp những người dân ở Phú Long hình thành tác phong công nghiệp và tư duy xem việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng là trên hết.

 

Rau Phú Long được giám sát tiêu chuẩn an toàn đến tay người tiêu dùng.

 

Rau vào siêu thị, người dân thoát nghèo

Ông Đoàn Văn Tâm, một trong những hộ dân nhanh chóng vươn lên làm giàu nhờ trồng rau sạch kỹ thuật cao cho biết, trước kia làm lúa hoặc trồng các loại hoa màu khác theo thói quen canh tác cũ chỉ đủ trang trải cuộc sống. Nhưng từ ngày tham gia mô hình rau sạch cuộc sống đổi khác nhiều. Điều đáng quan tâm nhất ở mô hình sản xuất rau an toàn này là tạo được niềm tin cho khách hàng, sức khỏe của khách cũng như người sản xuất được bảo đảm. “Họ dùng rau sạch ở Phú Long và nhớ về Phú Long. Trên đà này, chẳng lâu nữa thương hiệu rau an toàn Phú Long sẽ vươn xa. Không chỉ huyện Hàm Thuận Bắc mà Tỉnh ủy Bình Thuận cũng đã có chỉ đạo biến vùng đất này thành vựa rau sạch trọng điểm không chỉ cung cấp cho tỉnh mà tương lai còn vươn ra các vùng lân cận”, ông Toàn cho biết. 

Bà Cao Thị Hạnh (dân tộc Chăm) ở Phú Long cho biết, ngay cả những người Chăm như chúng tôi thì giờ đây kỹ thuật trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap cũng đã nắm được rồi. Thực tế gia đình tôi trồng rau sạch lãi gấp 10 lần trồng lúa. Mỗi vụ rau chỉ mất vài tháng, thu nhập trên 10 triệu đồng/sào. Nhà nước và nhiều tổ chức cam kết đến thu mua ngay tại ruộng khi rau trưởng thành nên nông dân ai cũng phấn khởi. Gia đình tôi đã sắm được nhiều trang thiết bị nghe nhìn đắt tiền, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất rau an toàn ở Phú Long, các siêu thị và đại lý rau quả lớn ở Bình Thuận đã đăng ký thu mua sản phẩm của nông dân Phú Long và xem đây là địa chỉ tin cậy. Bà Lê Hồng Thanh, quản lý siêu thị Co.opmart Phan Thiết cho biết, có cán bộ kỹ thuật giám sát kỹ càng, người dân lại áp dụng nghiêm ngặt nên rau Phú Long rất được ưa chuộng. Trước đây phải nhập rau sạch từ nhiều nơi khác về, chi phí vận chuyển rất cao, giờ đây ngay tại Bình Thuận đã có rau an toàn chất lượng. 

ĐÔNG HƯNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh