THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:22

Vùng sâu thoát nghèo nhờ cây chè VietGap

Giảm chi phí nhờ thay đổi thói quen

Theo Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, tỉnh này có diện tích trồng chè trên 20 ngàn ha. Nhiều năm trước, việc áp dụng kỹ thuật chưa được triển khai mạnh mẽ, nhiều vùng nông thôn, nhất là vùng sâu người dân còn thờ ơ với những cải tiến mới. Xác định, muốn thay đổi cuộc sống, trước mắt phải thay đổi tư duy nên khắp các buôn làng, cán bộ kỹ thuật đều có mặt để chỉ dẫn cặn kẽ để người dân chú trọng tới năng suất, chất lượng đi kèm với bảo vệ môi trường bền vững chứ không canh tác theo thói quen như trước đây. Mô hình thâm canh VietGap không chỉ giúp giảm tối đa chi phí mà còn đưa ra sản lượng chè đạt chuẩn, thu hoạch đến đâu có doanh nghiệp đến tận ruộng mua đến đấy. Đặc biệt, khi tham gia thâm canh theo tiêu chuẩn VietGap người dân sẽ được bảo đảm sức khỏe. Nhiều giống chè cho năng suất cao được triển khai trên diện rộng ở Bảo Lâm, Bảo Lộc như: giống chè TB14, LĐ97, LDP1, Kim Tuyên, Tứ Quý, Ô Long…

Ông Nguyễn Văn Chung, nông dân sản xuất giỏi của xã Lộc Tân (huyện Bảo Lộc) cũng là người tiên phong trồng chè VietGap cho biết: Trước đây chúng tôi cứ loay hoay đối phó với bệnh tật của chè khi tuổi thọ chè đã già cỗi, có những mùa vụ lại không có người thu mua, năng xuất chỉ được 5 tấn chè búp/ha. Vậy nên khi được thông báo triển khai trồng VietGap, tôi đã mạnh dạn vận động thêm nhiều hộ đồng bào người dân tộc thiểu số đi tập huấn kỹ thuật sau đó về trồng các giống chè mới xen vào diện tích chè cũ đã già cỗi. Từ cách tưới nước, cách bón phân, cách trừ sâu bệnh… đều áp dụng theo quy trình mới. Nhà nước và doanh nghiệp đến tận nơi hỗ trợ phân bón, giống. Làm đúng theo kỹ thuật đã tiếp nhận, các giống chè trồng theo kiểu VietGap cho năng suất gấp hai lần trồng theo thói quen cũ. Với 2ha, vụ chè cuối năm 2017, gia đình ông Chung thu được 25 tấn chè búp, trừ mọi chi phí lợi nhuận hơn 300 triệu đồng.

Nhiều hộ dân thoát nghèo nhờ chè sạch VietGap

Vẫn còn rộn rã niềm vui mừng, ông Ka Ré ở thôn 7, xã Lộc Tân (Bảo Lộc) chia sẻ: "Là người Cơ ho, ban đầu chúng tôi bỡ ngỡ lắm nhưng hôm nào cũng được cán bộ kỹ thuật xuống tận nhà, tận rẫy chỉ dẫn nên tham gia thôi. Làm mãi rồi thành quen. Giờ nhiều người Cơ ho biết cách tưới nước tiết kiệm, cách bón phân vi sinh, cách tỉa cành theo chu kỳ… Làm theo các kỹ thuật này, chi phí rất thấp, lại được hỗ trợ nên thu nhập người dân đạt được rất cao, trung bình trên 150 triệu/ha, gấp đôi trồng chè theo phương thức cũ".

Từ lợi ích thực tế, năm 2018, Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng sẽ đẩy mạnh triển khai trồng chè theo VietGap trên hàng loạt cánh đồng chè ở Bảo Lâm, Bảo Lộc. Để người dân yên tâm sản xuất và tích cực tham gia mô hình này thì sự liên kết giữa doanh nghiệp-Nhà nước và người dân sẽ được thiết lập chặt chẽ.

ĐÔNG HƯNG-MỸ NGA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh