THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:33

Thị xã Giá Rai (Bạc Liêu): Sức sống mới của một thị xã trẻ

 

Xác định nông nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua Giá Rai đã tập trung áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác, nhờ đó mà những vùng chuyên sản xuất lúa đặc sản và lúa chất lượng cao đạt hiệu quả cao. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2015, tổng diện tích gieo trồng của thị xã đạt 14.744 ha, so cùng kỳ năm trước tăng 6 ha, sản lượng lúa đạt 89.441 tấn.

                                                    Ông Mai Chí Tính, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai.

Để phát triển mạnh hơn về nghề lúa, Giá Rai cũng đã đẩy mạnh triển khai Đề án Cánh đồng mẫu lớn tại ấp 13, phường Láng Tròn, với diện tích 218,56 ha và đã chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó làm giảm chi phí sản xuất cho bà con nông dân ở vụ lúa Đông Xuân và vụ lúa hè thu như: Giảm lượng giống, cân đối sử dụng phân, giảm chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, lúa cho năng suất đồng đều, năng suất cao hơn so với những ruộng lúa thông thường.

Bên cạnh tập trung phát triển cây lúa, thị xã còn đặc biệt quan tâm đến tình hình nuôi trồng thủy sản, từ quy mô nuôi trồng nhỏ lẻ đã chuyển sang các mô hình kết hợp như thực hiện thả tôm và các loại thủy sản khác nhau trên cùng diện tích đất canh tác hoặc là mô hình lúa trên đất nuôi tôm… góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Về lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp – thương mại – dịch vụ có mức tăng trưởng ổn định, tính trong 9 tháng đầu năm tổng giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của thị xã ước đạt 2.704 tỷ đồng (tăng 10,5% so với cùng kỳ); Thương mại – dịch vụ phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu thụ của nhân dân, tổng mức mua bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 3.357 tỷ đồng (tăng 20,5% so với cùng kỳ). Riêng công tác về điện sinh hoạt cũng được thị xã quan tâm thực hiện, đến nay điện lực thị xã đã khảo sát và gắn điện kế cho 897 hộ dân ở các xã phường, đồng thời kết hợp với Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu nghiệm thu kỹ thuật công trình 03 tuyến điện.

Trao đổi với báo Lao động và Xã hội, Baodansinh.vn, ông Mai Chí Tính, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho biết: "Ngoài việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, thị xã còn đặc biệt quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của bà con nông dân. Trong năm nay, chúng tôi đã cấp 29.323 thẻ khám, chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo; giới thiệu và giải quyết việc làm cho 3.725 lao động, thực hiện mở 64 lớp nghề cho lao động với 2.284 lao động tham gia, đã vận động nộp vào Quỹ an sinh xã hội thị xã được 3,569/6 tỷ đồng. Tổ chức thăm và cấp quà tết cho 10.207 đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo với số tiền trên 3 tỷ đồng; triển khai xây dựng và bàn giao nhà tình nghĩa, tình thương 26 căn; phụng dưỡng 23 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; phân bổ danh sách thương binh hạng 1/4, 2/4 có mức sống trung bình trở xuống cho các ngành giúp đỡ.

Kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai xây dựng điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 phù hợp với định hướng phát triển thị xã và các phường; ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân..".

Có thể thấy rằng, bằng sự đoàn kết, năng động và sáng tạo trong cách làm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thị xã Giá Rai đang “thay da đổi thịt” từng ngày.  

Minh Luân/Báo Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh