THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:34

Bạc Liêu: Cần tiếng nói chung để đưa chợ vào hoạt động

 

Trước đây, chợ Bạc Liêu cũ (chợ A, thuộc phường 3, TP Bạc Liêu) xuống cấp trầm trọng, không bảo đảm phòng cháy và chữa cháy, nguy cơ sập cao, đe dọa tính mạng nhân dân, nên cuối năm 2010, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Minh Thắng Bạc Liêu (Cty Minh Thắng) đầu tư nâng cấp thành chợ Trung tâm. Diện tích đất xây dựng chợ là 350 m2, gồm 1 tầng trệt, 1 tầng lửng và 2 tầng lầu, kinh phí xây dựng gần 200 tỷ đồng.

 

 

Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Thắng, ông Nguyễn Đức Thắng, cho biết, trước khi xây chợ mới Bạc Liêu. Công ty Minh Thắng đã bỏ vốn đầu tư 37,7 tỷ đồng xây dựng chợ tạm Trần Huỳnh, chợ Trung tâm gần 200 tỷ đồng. Thế nhưng, khi công bố đưa chợ mới Bạc Liêu vào hoạt động thì gần 100 hộ tiểu thương lại phản đối vì cho rằng nhà đầu tư đưa ra giá cho thuê quầy sạp quá cao, thu tiền một lần và không có chính sách ưu tiên cho số tiểu thương từng mua bán ở chợ cũ trước đây. Mặc dù, hiện tại còn một số tiểu thương nợ chủ đầu tư 11 tỷ đồng khi xây dựng chợ tạm Trần Huỳnh…

Bà Nguyễn Thị Đông Hà -Tổng Giám đốc Công ty Minh Thắng khẳng định, không có chuyện buộc tiểu thương đóng tiền thuê lô sạp một lần mà có nhiều phương án. Với những tiểu thương thực sự khó khăn đã được Công ty Minh Thắng miễn giảm hoặc xóa nợ cũ. Những tiểu thương không có tiền đóng, Công ty Minh Thắng bảo lãnh với ngân hàng cho vay không lãi suất hoặc với lãi suất thấp 8%/ năm, trả trong thời hạn 15 năm.

 

 

Sau 7 lần thông báo mời gọi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến nay đã có trên 200 tiểu thương đã hợp đồng đăng ký lô sạp tại chợ mới Bạc Liêu. Hiện nay, còn một số hộ tiểu thương ở chợ tạm Trần Huỳnh chưa đăng ký, nhưng trong số này chỉ có 50 tiểu thương đủ điều kiện và tiêu chuẩn kinh doanh phù hợp vào chợ mới. Còn lại phải tiếp tục buôn bán ở chợ tạm để sau này tiếp tục sắp xếp vào khu chợ B (chợ cải cũ) đang được xúc tiến xây dựng.

Chợ Trung tâm TP. Bạc Liêu được đầu tư khang trang và mỗi bước phát triển đều xảy ra va chạm quyền lợi giữa các nhóm lợi ích. Thiết nghĩ để nhằm hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư và bà con tiểu thương, ngăn chặn tình trạng xung đột bất ổn tại địa phương thì về phía chính quyền cần phải có những giải pháp thấu tình đạt lý nhằm tìm ra sự đồng thuận đi đến nhất quán chung giữa tiểu thương và chủ đầu tư, để phát triển ổn định. 

Vũ Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh