THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:06

Thị xã Bình Minh (Vĩnh Long): Đạt chuẩn nông thôn mới

 

Thời gian qua, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, tỉnh Vĩnh Long vẫn tập trung vốn xây dựng cơ bản cho thị xã Bình Minh. Trong đó, trung tâm hành chính thị xã với qui mô 5,4 ha là một công trình hạ tầng đô thị trọng điểm, một cảnh quan kiến trúc đẹp cho thị xã Bình Minh cả trong hiện tại và tương lai. Cùng với đó, nhiều nguồn vốn đã được huy động và tập trung cho chương trình phát triển đô thị của Bình Minh. Hàng loạt công trình xây dựng cơ bản đã được triển khai trên địa bàn, trong đó, tuyến đường mới nối Khu hành chính thị xã đến đường Nguyễn Văn Năm dài hơn 1.500 mét là trục giao thông chính và quan trọng. Hệ thống giao thông đường bộ hiện có tổng chiều dài gần 23 km, trong đó các cầu quan trọng đều đã được xây dựng kiên cố, hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Hệ thống các công trình hạ tầng đô thị đã đạt yêu cầu tiêu chuẩn của một thị xã. 

         Bình Minh thị xã bên dòng sông Hậu

Nằm bên dòng sông Hậu, Bình Minh có ngành nông nghiệp phát triển đa dạng, với nhiều loại cây ăn trái, rau màu từ lâu nổi tiếng khắp vùng, như: bắp nếp Bình Minh, cải xà lách son Thuận An, bưởi 5 roi Mỹ Hòa... Hiện nay trong cơ cấu GDP của Bình Minh, sản xuất công nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất với 39%; thương mại dịch vụ chiếm 37% và nông – ngư nghiệp chỉ còn 24%. Các làng nghề sản xuất tàu hủ ki, nghề sản xuất nước chấm, tương chao, nhang… vẫn duy trì phát triển và được nối tiếp nhau qua nhiều thế hệ. Toàn thị xã hiện có gần một ngàn cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho gần 4.500 lao động.

Qua 6 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay thị xã Bình Minh có 5/5 xã (đạt 100%) đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới. Tổng nguồn lực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã gần 882 tỷ đồng. Điều đáng nói là xã được thẩm định đều đã đạt 19/19 tiêu chí, trong đó mỗi xã đều có 8-10 tiêu chí đạt vượt so với quy định của Bộ tiêu chí Quốc gia như hệ thống đường giao thông, nhà ở, sử dụng nước sạch hay tỷ lệ lao động đã qua đào tạo...

 

         Hội đồng thẩm định xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho thị xã Bình Minh

 

Thị xã Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2017 thể hiệnnỗ lực của các thị xã trong hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên đó chỉ mới là bước đầu, duy trì phát huy những thành tích đã đạt được để không ngừng phát triển, lớn mạnh mới là mục tiêu lâu dài.

Thời gian tới, thị xã Bình Minh sẽ tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí. Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung và nâng cao chất lượng một số tiêu chí đã đạt và vượt nhưng tỷ lệ còn thấp. Trong đó sẽ quan tâm đến tiêu chí môi trường, các tiêu chí về hạ tầng nông thôn, tiêu chí nhà ở dân cư, tiêu chí thu nhập…

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh