THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:08

Thị trường lao động sẽ quyết định học nghề hay đại học

Toàn cảnh buổi họp báo

Tại buổi gặp, PGS,TS Cao Văn Sâm cho biết, từ 1/1/2017 Bộ LĐ-TB&XH chính thức quản lý nhà nước toàn diện về giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Hiện Bộ đang quản lý 1.989 cơ sở GDNN, gồm 409 trường cao đẳng, 583 trường trung cấp và 997 trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

“Để thực hiện nhiệm vụ trên Tổng cục Dạy nghề đã chủ trì, phối hợp với bộ, ngành liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về GDNN; Ban hành điều lệ trường cao đẳng, trường trung cấp và trung tâm GDNN; quy chế tuyển sinh đào tạo; quy chế kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp; Quy định mẫu bằng, chứng chỉ đào tạo, việc in, quản lý, cấp phát, thu hồi, hủy bỏ bằng, chứng chỉ đào tạo; quy định việc công nhận tương đương đối với những người đã tốt nghiệp các trình độ đào tạo nghề nghiệp ở nước ngoài; Quy định khối lượng kiến thức tối thiểu ở mỗi trình độ đào tạo; quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo các trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng; việc tổ chức biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình GDNN….”, ông Sâm thông tin. 

Thông tin về công tác tuyển sinh năm 2017, ông Sâm cho biết: Trong năm 2017 sẽ tuyển sinh 2,2 triệu người, trong đó trình độ cao đẳng và trung cấp là 540 nghìn người; trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng là 1,66 triệu người (trong đó hỗ trợ dạy nghề cho LĐNT theo Quyết định 1956/QĐ-TTg là 600 ngàn người; hỗ trợ dạy nghề cho người khuyết tật khoảng 20.000 người).

Trong năm  2016, đã tổ chức thi tốt nghiệp theo các trình độ đào tạo cho 1,931 triệu người, trong đó cao đẳng và trung cấp khoảng 450 nghìn người, sơ cấp và dưới 3 tháng là 1,481 triệu người. Kết quả tuyển sinh các trình độ thuộc Bộ LĐ-TB&XH quản lý đạt trên 92%.

“Điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay, đó là cho phép các trường được tự chủ tối đa trong tuyển sinh, nhưng phải đảm bảo nội dung tối thiểu mà Bộ LĐ-TB&XH quy định về ngành nghề đào tạo, thời gian, đối tượng và hình thức tuyển sinh. Thời gian tuyển sinh của các trường được thực hiện một hay nhiều lần trong năm. Với trình độ trung cấp, các trường được tuyển học sinh đã tốt nghiệp THCS và tương đương trở lên; đối với trình độ cao đẳng được tuyển học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên. Các trường được chọn hình thức xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển. Riêng với môn thi năng khiếu và các môn thi đặc thù, thực hiện theo quy chế tuyển sinh do hiệu trưởng ban hành”, ông Sâm thông tin.

PGS, TS Cao Văn Sâm đang giải đáp câu hỏi của các nhà báo

 

Một điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay, trong tuyển sinh GDNN có những thay đổi, học sinh THCS học hệ TC có thể lựa chọn không học văn hóa mà chỉ học chuyên môn.Những em học bổ túc văn hóa thì sau khi tốt nghiệp sẽ có 2 bằng, một bằng tốt nghiệp TC và một bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa. Bằng bổ túc văn hóa là điều kiện để các em có thể học liên thông lên các trình độ cao hơn”, ông Sâm cho biết.

Trước câu hỏi của báo chí “lo lắng” về qui chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT năm nay sẽ hút học sinh học đại học, ông Cao Văn Sâm cho rằng, đây cũng là khó khăn và áp lực với các trường trong hệ thống GDNN. “Tuy nhiên, thị trường lao động sẽ quyết định việc chọn học nghề hay học đại học, vì thực tế hiện nay chúng ta đang rất cần lực lượng lao động sản xuất trực tiếp. Điều này sẽ có tác động mạnh đến việc tuyển sinh của  các trường trong hệ thống GDNN hiện nay”, ông Sâm nhận định.  

THIỀU VĂN LÝ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh