THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:44

Thị trường lao động Đà Nẵng: Trầm lắng vì thiếu người “mua”.

Nhu cầu tuyển dụng ít, người lao động ít có cơ hội chọn lựa việc làm

Với tần suất 3 lần/ tháng, Sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng (thuộc Sở LĐTB&XH TP. Đà Nẵng) thực sự đã là điểm đến, là cầu nối giữa người lao động đến với doanh nghiệp.

Tuy nhiên liên tiếp trong nhiều phiên giao dịch việc làm gần đây cho thấy, số lượng các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng tại các sàn giao dịch việc làm tuy có tăng về số lượng nhưng nhu cầu đăng ký tuyển dụng lại không nhiều, ngành nghề tuyển dụng cũng khá hạn chế dẫn đến số lượng lao động tham gia phiên giao dịch chỉ cầm chừng, người lao động cũng ít có cơ hội lựa chọn việc làm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động &Xã hội, trong phiên giao dịch việc làm được tổ chức ngày 10/1 tại số 21 Phan Chu Trinh, TP. Đà Nẵng, mặc dù đã hơn 9 giờ sáng, thời điểm thường tập trung đông người lao động đến tìm việc, không khí vẫn khá trầm lắng, chỉ lác đác người đến tham khảo, tìm kiếm việc làm.

Có mặt từ rất sớm, Nguyễn Thị Lệ Thủy, cựu sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng, chuyên ngành kế toán đang khá thất vọng vì chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Nhu cầu tuyển dụng thấp, người lao động ít có cơ hội chọn lựa công việc phù hợp.

“Em ra trường đã gần một năm nay nhưng vẫn chưa tìm việc làm. Nghe mấy anh chị nói đến sàn giao dịch việc làm cuối năm có nhiều có hội việc làm nên đã chuẩn bị sẵn đến 5 bộ hồ sơ xin việc. Nhưng hôm nay chỉ có  2 doanh nghiệp tuyển kế toán mà cả 2 đều đòi hỏi phải có kinh nghiệm làm báo cáo thuế, cộng với phải biết nói tiếng Anh mà em thì không đủ khả năng”, Thủy chia sẻ.

Cũng giống như Thủy, ra trường đã gần 2 năm nhưng Trần Thị Tuyến, quê Quảng Trị, cựu sinh viên trường Đại học Duy Tân cho biết, cô vẫn chưa tìm được việc làm cũng chỉ vì lý do chưa có kinh nghiệm thực tế.

Chấp nhận ứng tuyển vào vị trí lao động phổ thông của một đơn vị tuyển dụng nhân viên trực điện thoại. Sau khi được hướng dẫn của đơn vị tuyển dụng sơ tuyển và cho đi thử giọng, Tuyến vẫn lắc đầu chia sẻ “để được tuyển cũng không dễ chút nào”

Được biết, trong phiên giao dịch việc làm ngày 10/1/ 2015 có 74 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng,  27 đơn vị có mặt phỏng vấn trực tiếp tại sàn. Tuy nhiên tổng số nhu cầu tuyển dụng chỉ có 871 lao động.

Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề 512 người, lao động phổ thông 359 người. Kết quả cuối buổi phỏng vấn, sơ tuyển tại phiên giao dịch có 178 lao động được chắp nối, giới thiệu thành công. Trong đó, lao động có tay nghề 131 người, lao động phổ thông 47 người 

Không ít lao động đến sàn giao dịch việc làm với mục đích để khảo cứu, tìm việc thời vụ.

Cuối năm, thời điểm thu hút lao động thời vụ

Nguyễn Thị Hân, sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ đang chăm chỉ lật từng tập thông tin tuyển dụng lao động (chủ yếu lao động thời vụ hoặc bán thời gian) được dán ngay trước cửa ra vào.

 “Nghe bạn bè mách, cuối năm là thời điểm nhiều công ty tuyển dụng làm thời vụ nên tôi đến đây để tìm một công việc làm thêm bán thời gian hoặc làm theo ca. Tuy nhiên từ sáng đến giờ vẫn chưa tìm được công việc nào phù hợp với điều kiện của mình” Hân cho biết.

Cũng như Hân, Đào Văn Sơn, sinh viên trường Cao Đẳng Phương Đông lại khá hài lòng với danh sách công việc mình mới lựa chọn được “Cũng tuỳ vào điều kiện và dự tính của mỗi người nhưng theo tôi công việc bán thời gian như thế này mình có thể vừa làm vừa học và tất nhiên vẫn đảm bảo được cả hai đều hoàn thành tốt, trong khi đó lại có thêm một khoản để chi phí thêm cho cuộc sống và mua sách vở” Sơn tâm sự.

Bên cạnh những sinh viên đến để tìm việc làm thời vụ thì một lượng không nhỏ người lao động tham gia sàn giao dịch việc làm chỉ để tham khảo và tìm kiếm thông tin chứ chưa thực sự chủ định đăng ký tìm việc với ban tổ chức.

Lý giải cho điều này,  Ban tổ chức phiên giao dịch việc làm cho rằng:  Sở dĩ có thực trạng này cũng phải nói đến lý do từ phía các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhưng là tuyển lao động  làm thời vụ, không cố định, trong khi tâm lý người lao động là muốn có một công việc ổn định lâu dài dù rằng là lao động phổ thông. 

Bùi Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh