THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:00

Thi THPT quốc gia 2016: Tỷ lệ tốt nghiệp sẽ cao hơn năm ngoái

 

Thí sinh và người nhà đang xem điểm thi. Ảnh: Hồng Vĩnh.Thí sinh và người nhà đang xem điểm thi. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Giảm thí sinh bị điểm liệt

Ông Dương Văn Sáu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh cho biết, năm nay toàn tỉnh có 152 thí sinh bị điểm liệt. Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu ông Trác Văn Đây thông tin, hiện sở đang chờ phần mềm của bộ mới tính toán được tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp.  Theo dự đoán, năm nay địa phương sẽ có tỷ lệ tốt nghiệp tương tự năm 2015.

Trong khi đó, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, năm nay Hà Nội giảm rõ rêt lượng thí sinh bị điểm liệt.

 Chỉ một số rất ít thí sinh bị điểm liệt rơi vào môn ngoại Ngữ và môn Toán. Theo ông Chất, đề thi năm nay phân hóa rõ rệt, bên cạnh nhiều câu rất khó để phân loại thí sinh thì có những câu dễ “cứu cánh” nên tỷ lệ thí sinh bị điểm liệt giảm. 

Ít thí sinh bị điểm liệt thì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ tăng hơn năm trước. Tỉnh Vĩnh Phúc năm nay lượng thí sinh bị điểm liệt giảm hẳn. Toàn tỉnh chỉ có hơn 10 thí sinh 1 điểm trở xuống, trong khi đó năm 2015 có 200 thí sinh bị điểm liệt. 

Tỉnh Hòa Bình năm nay cũng chỉ có hơn 30 thí sinh bị điểm liệt. Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng của sở dự đoán tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp năm nay khoảng 94-95%. Tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 60/8.491 thí sinh dự thi bị điểm liệt.

Theo thống kê ban đầu của Cục Khảo thí (Bộ GD&ĐT) tỷ lệ thí sinh bị điểm liệt năm nay giảm còn 19.000 em. Trong khi đó, năm 2015 toàn quốc có tới 37.000 bài thi điểm liệt. 

Theo lãnh đạo một số Sở GD&ĐT, năm nay nhiều địa phương giảm được tỷ lệ thí sinh bị điểm liệt là do hai nguyên nhân. Thứ nhất, đề thi phân hóa sâu hơn, có nhiều câu dễ để thí sinh vớt điểm. Thứ hai là trong quá trình ôn tập các trường THPT cũng chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp học, làm bài thi theo đề mẫu của bộ.

Nhận đơn phúc khảo trong 10 ngày

Đến thời điểm này, 120 cụm thi trên cả nước đã công bố điểm thi. Như vậy gần 880 nghìn thí sinh đã biết kết quả thi. Theo quy chế thi THPT quốc gia, sau khi các địa phương, cụm thi công bố kết quả kỳ thi tất cả thí sinh chưa hài lòng về điểm các môn thi có thể nộp đơn xin phúc khảo. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn phúc khảo tại đó hoặc nộp tại trường ĐH tổ chức thi, sở GD&ĐT địa phương. Các cơ sở giáo dục sẽ nhận đơn phúc khảo trong vòng 10 ngày, kể từ ngày công bố kết quả thi.

Sau 15 ngày, kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, hội đồng thi sẽ có trách nhiệm công bố kết quả phúc khảo tới thí sinh. Bài thi tự luận có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đã công bố từ 0,25  trở lên thí sinh sẽ được điều chỉnh.

 

Không khóa toàn bộ dữ liệu đăng ký tuyển sinh

Chiều 21/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga chính thức trả lời về vấn đề Bộ có “độc quyền” gói dữ liệu của thí sinh hay không. Theo đó, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, Bộ GD&ĐT không có chủ trương “khóa” toàn bộ dữ liệu đăng ký xét tuyển của thí sinh đến ngày cuối của đợt xét tuyển như một số thông tin phản ánh. Các trường có nhu cầu có thể tiếp cận được dữ liệu của thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường mình từ cơ sở dữ liệu chung của hệ thống.

Trước đó, một số báo phản ánh, Cục Khảo thí của Bộ GD&ĐT thông báo toàn bộ dữ liệu của TS xét tuyển vào các trường sẽ được khóa lại, tối 12/8 Bộ mới mở để các trường tiếp cận dữ liệu của TS đăng ký vào trường mình. Theo ý kiến của các trường thì việc này sẽ ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh của họ.

Nghiêm Huê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh