THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:58

Quyết tâm đem huy chương về cho tổ quốc

 

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí tặng hoa cho các thí sinh tham dự kỳ thi

Báo cáo tại buổi lễ về công tác chuẩn bị của Đoàn Việt Nam, PGS.TS, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) Cao Văn Sâm cho biết: Trong lịch sử 60 năm hình thành và phát triển của dạy nghề, dạy nghề nước ta, mãi tới Kỳ thi tay nghề thế giớ thứ 39 tổ chức tại Nhật Bản năm 2007, Việt Nam mới có cơ hội lần đầu tiên tham dự. Sau đó, ta đều thường xuyên tham dự các Kỳ thi lần thứ 40, 41, 42 lần lượt tổ chức tại Canada, Anh, CHLB Đức; thành tích Kỳ thi sau cao hơn Kỳ thi trước, qua 4 lần tham dự, mặc dù Đoàn Việt Nam đã nỗ lực, cố gắng hết sức mình nhưng vẫn chưa đạt được huy chương.

Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 diễn ra tại São Pãulo, Brazil từ ngày 5 - 17/8 với 50 nghề, 1.192 thí sinh tham dự đến từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là kỳ thi có quy mô, số nghề và thí sinh dự thi lớn nhất từ trước tới nay.

Đề thi có mức độ khó, phức tạp hơn: đối với đề mở, việc thay đổi ít nhất 30% đề thi chỉ được thông báo trước thi 3 ngày; đối với nghề đóng, đề thi hoàn toàn được giữ kín tới khi thi.

 Đoàn Việt Nam có 14 thí sinh tham dự ở 13 nghề: Hàn; Giải pháp phần mềm CNTT; Mộc Mỹ nghệ, Lắp đặt đường ống nước; Cơ điện tử, Thiết kế trang web, Công nghệ ô tô; Phay CNC, Điều khiển công nghiệp; Khuôn mẫu, Kỹ thuật khuôn đúc nhựa; Thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD và Xây gạch.

Điểm mới và nét nổi bật của đoàn Việt Nam tại Kỳ thi năm nay là trong số 13 nghề tham dự có bảy nhóm nghề thực hiện theo chủ trương xã hội hoá. Việc huấn luyện các thí sinh có sự phối hợp với các doanh nghiệp hàng đầu, có thương hiệu, có kinh nghiệm nhiều năm huấn luyện thí sinh dự thi và đạt thành tích cao tại các Kỳ thi Tay nghề Thế giới như: Tập đoàn Denso, Toyota, Tổ chức Javada của Nhật Bản, Sam sung, Vikotec của Hàn Quốc…

Việc xã hội hóa, huy động nguồn lực này không chỉ giảm bớt gánh nặng kinh phí cho nhà nước mà còn giúp các thí sinh được huấn luyện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Thí sinh được tiếp cận với phương pháp huấn luyện tiên tiến, thiết bị, công nghệ hiện đại theo yêu cầu của đề thi tại các doanh nghiệp, quốc gia có thế mạnh về kỹ năng nghề nghiệp cũng như tập luyện về chuyên môn, kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu.

Thay mặt các thí sinh đoàn Việt Nam, em Nguyễn Đức Anh, nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Denso Việt Nam, tham gia tranh tài môn Điều khiển công nghiệp đã hứa sẽ thi đấu hết mình để giành được kết quả cao nhất, mang vinh quang về cho đất nước. “Được lựa chọn đi thi đồng nghĩa với việc em sẽ phải cố gắng rất nhiều, sẽ phải đói mặt với vô vàn khó khăn thử thách phía trước. Nhưng với mong muốn phát triển bản thân hơn nữa, với khát khao chinh phục đỉnh cao mang vinh quang về cho đất nước, em sẽ quyết tâm...” – Nguyễn Đức Anh tâm sự.

Phát biểu động viên Đoàn thí sinh trước khi lên đường, thay mặt lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí đã ghi nhận sự cố gắng quyết tâm cao, sáng tạo của thí sinh, các cơ sở dạy nghề, huấn luyện, các chuyên gia... đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất trong thời gian qua.

“Đảng, Nhà nước đã xác định xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba khâu đột phá để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ nền kinh tế đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hó và hội nhập quốc tế. Đây là thách thức lớn của chúng ta...

Tham dự kỳ thi tay nghề thế giới là dịp để chúng ta nhìn nhận, đánh giá khách quan và toàn diện về năng lực dạy nghề của chúng ta, kết quả của kỳ thi là một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hội nhập của Việt Nam, rút kinh nghiệm để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dạy nghề...

Các em thí sinh vững vàng bước vào đấu trường đầy thách thức của thế giới. Tất cả đã sẵn sàng, các chuyên gia và cả nước đang ở bên cạnh các em, sát cánh và mong chờ tin chiến thắng từ các em.”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

 Theo kế hoạch, ngay sau Lễ xuất quân, các thí sinh sẽ lên đường sang Brazil theo 3 đợt vào các ngày 4,5 và 7/8/2015 tại Sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Năm nay, Kỳ thi Tay nghề Thế giới khai mạc đêm 11/8 (giờ Việt Nam); bế mạc đêm 16/8. Sau khi Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 kết thúc, công tác tổng kết sẽ thực hiện trong tháng 9 để kịp thời tuyên dương các em đạt thành tích tại Kỳ thi.

P. TUẤN - HOÀNG TƯỞNG

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh