THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:46

Thí sinh nghề mộc: "Càng học tôi càng yêu nghề"

 

Em Phong và thầy Nguyễn Văn Lương - chuyên gia huấn luyện chụp ảnh tại xưởng mộc

Được lựa chọn tham dự thi Nghề mộc Dân dụng, em Đinh Hồng Phong, học sinh Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc với chuyên gia huấn luyện em là thầy Nguyễn Văn Lương- giáo viên của Trường đang tập trung, nỗ lực hết sức mình cùng trong các ngày luyện thi nước rút trước khi lên đường sang Thái Lan tranh tài

“Càng học, em càng yêu nghề”   

Phong đã chia sẻ như vậy khi em kể về quyết định và quá trình học nghề của mình. Em chia sẻ là về cơ duyện đến với nghề Mộc của em là Trường đã về tận quê em là huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang để tư vấn, hướng nghiệp cho các bạn lúc đó mới là học sinh vừa tốt nghiệp cấp 2, em và các bạn được Trường đưa tới thăm và cho các bạn trải nghiệm 1 ngày làm sinh viên của trường. Sau khi được trải nghiệm thực tế với nghề, em thấy yêu thích nghề mộc và thấy nghề phù hợp với bản thân nên em không thi vào cấp 3 mà chọn học nghề. Em phải thuyết phục ba mẹ đồng ý vì gia đình em không ai theo nghề mộc và xã hội đang đánh giá nghề mộc nặng nhọc và vất vả.

Em Đinh Hồng Phong đang luyện thi tại xưởng nhà trường

 

Chăm chỉ, nỗ lực và kết quả xứng đáng

Thày Lượng tự hào khoe thành tích của Phong là em đạt học sinh giỏi 03 năm liền của trường, tốt nghiệp ra trường đạt loại Giỏi, đạt giải Nhất nghề mộc Dân dụng tại hội thi tay nghề cấp Bộ do Bộ Nông nghiệp tổ chức. Đặc biệt, em đạt huy chương vàng Quốc gia nghề mộc dân dụng năm 2018 - một thành tích mang tính quyết định để em được lựa chọn là đại diện quốc gia tranh tài tại kỳ thi ASEAN sắp tới. Khi được hỏi về bí quyết để có thành công như hôm nay, Phong trả lời ngay là “Em học tập chăm chỉ và em được thày cô và nhà trường giúp đỡ em rất nhiều”. Cả mấy tháng hè năm nay, ban ngày em tham gia luyện tập kỹ năng theo đề thi ASEAN còn buổi tối em được nhà trường cử giáo viên hướng dẫn em ôn luyện các môn văn hóa cho kỳ thi THPTQG.

Trường em đào tạo nghề Mộc đã hơn 30 năm và luôn là trường có nhiều học sinh đạt giải Nhất, Nhì trong các cuộc thi quốc gia nghề Mộc”. Em tự hào kể về trường em theo học và bày tỏ sự biết ơn với thày cô giáo của em và đặc biệt là thày giáo/chuyên gia trực tiếp phụ trách huấn luyện em thi tay nghề “Thầy cũng là cựu học sinh của trường, thầy đã đạt huy chương Vàng Kỳ thi ASEAN năm 2004 nên thầy  truyền cho em rất nhiều bí quyết và kinh nghiệm quý báu.

Thử thách cần vượt qua

“Các em thí sinh dự thi Kỳ thi tay nghề ASEAN hay thế giới là để trình diễn kỹ năng nghề xuất sắc của các em nhưng cũng là trình diễn chất lượng đào tạo nghề của nước mình”. Thầy Lượng chia sẻ suy nghĩ của mình về cuộc thi.

Khi được hỏi về kỳ thi ASEAN sắp tới và quá trình huấn luyện Phong, thầy Lượng cho biết Đề thi năm nay yêu cầu cao hơn các năm do áp dụng theo hướng của đề thi tay nghề thế giới năm 2019 . Thầy chia sẻ thêm là Đề thi Quốc gia hàng năm đều khống chế ở mức tối đa là 08 giờ còn đề thi ASEAN tối thiểu là 18 giờ nên thí sinh ngoài rèn luyện kỹ năng còn phải rèn luyện sức bền thi đấu. Cũng theo thầy Lượng, thời gian huấn luyện thi chỉ có 65 ngày nên hai thày trò phải làm việc rất tập trung và nỗ lực để chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi và cùng thống nhất quan điểm “Không ngại khó mà hãy cố gắng làm tốt nhất để đạt mục tiêu”.

Con đường phấn đấu và quan điểm của hai thày trò - hai thế hệ đã cùng chọn học nghề và đạt các thành công - thực sự truyền cảm hứng với các bạn trẻ trên con đường khởi sự lập thân, lập nghiệp.

Minh Hiền - Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh