THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:52

Theo đuổi ước mơ từ việc học nghề

Để không lãng phí về thời gian và chi phí đối với gia đình nhiều bậc phụ huynh đã chọn cho con em mình tham gia học nghề, chuyển sang theo học ngành mà các em yêu thích tại trường nghề, từ đó tiếp tục theo đuổi ước mơ. Theo các chuyên gia, nếu các em mạnh dạn lựa chọn, việc học tập sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Tại đồng bằng sông Cửu Long, trường CĐ nghề Cần Thơ được biết đến là địa chỉ tin cậy, không chỉ tại Cần Thơ mà nơi đây còn đào tạo nguồn công nhân kỹ thuật cao cho khu vực. Mục tiêu đào tạo của trường khá rõ ràng, học viên đã tốt nghiệp sẽ được giới thiệu làm việc tại các khu công nghiệp tại chỗ hoặc trong vùng, một số em nếu có nhu cầu sẽ được tham gia chương trình xuất khẩu lao động của thành phố.

Hiện nay trường được đầu tư mạnh cho 6 nghề trọng điểm gồm: Công nghệ ô tô,  điện công nghiệp, quản trị mạng máy tính, ứng dụng phần mềm, điện tử công nghiệp và cắt gọt kim loại. Với sự đầu tư từ dự án Giáo dục kỹ thuật và dạy nghề và Tăng cường kỹ năng nghề dùng vốn ODA của Bộ LĐ -TB&XH, nên nguồn lực cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường đủ phục vụ công tác đào tạo.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch công tác, với các dự án như “tăng cường kỹ năng nghề”, Dự án nghề trọng điểm, áp dụng phương pháp dạy học tích cực hóa người học với tất cả các nghề đào tạo… Từ đó lập kế hoạch thực hiện cụ thể cho từng dự án. Nhà trường thường xuyên có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp trong khu vực, vì vậy các học viên có điều kiện thực tập làm việc tại các đơn vị trường hợp tác, đồng thời được ưu tiên tuyển dụng khi tốt nghiệp.

Trong công tác nghiên cứu nhà trường đã công bố nhiều đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ thiết thực cho công tác đào tạo và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đội ngũ cán bộ, giảng viên trường có lập trường tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, phát huy mạnh mẽ khả năng trí tuệ trên lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý, cơ sở vật chất - kỹ thuật của trường ngày càng hoàn thiện, tiếp cận được với cơ hội phát triển mới,... góp phần quyết định chất lượng đào tạo, nâng cao uy tín của nhà trường.

Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh, ngoài nỗ lực của toàn thể cán bộ, giảng viên nhà trường, uy tín thương hiệu, chất lượng đào tạo, kết quả đầu tư và đổi mới phương pháp giảng dạy của nhà trường trong thời gian qua chính là thế mạnh để thu hút các sinh viên, học sinh đăng ký xét tuyển học tại trường.

Ông Nguyễn Trọng Sơn, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Cần Thơ cho biết: "Với  phương châm gắn tuyển sinh với nâng cao chất lượng đào tạo, sau khi tốt nghiệp các ngành nghề, đa số sinh viên đều có công ăn việc làm ổn định, nhiều sinh viên chưa tốt nghiệp đã có không ít cơ sở và doanh nghiệp mời gọi đăng ký tuyển dụng".

Bên cạnh việc phát triển quy mô đào tạo một cách hợp lý, phù hợp với nguồn lực của trường nghề, nhà trường luôn chú trọng đào tạo các chương trình ngành nghề phù hợp tại địa phương và khu vực theo đơn đặt hàng, tăng cường hợp tác với các trường đại học trong khu vực và TP.Hồ Chí Minh, nhằm tạo điều kiện cho học viên có điều kiện học liên thông đại học. Ngoài ra, trường CĐ nghề Cần Thơ cũng chú trọng thực hiện trách nhiệm xã hội đối với các chương trình đào tạo dài và ngắn hạn đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn. Các chính sách Học bổng, khuyến khích học tập, tạo mọi điều kiện thuận lợi để học viên thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội học tập tại nhà trường.  

NGỌC THIỆN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh