THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:36

Năm 2020: 100% lao động được tư vấn việc làm và học nghề

Phân bố đều theo thị trường lao động

Các trung tâm DVVL được phân bố, gồm: 24 trung tâm ở vùng trung du miền núi phía Bắc; 37 trung tâm ở vùng đồng bằng sông Hồng; 30 trung tâm ở vùng bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung; 5 trung tâm ở vùng Tây Nguyên; 14 trung tâm ở vùng Đông Nam bộ; 21 trung tâm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Từ nay đến năm 2025, không tăng số lượng các trung tâm DVVL.

Quyết định cũng đặt ra mục tiêu cụ thể. Với hoạt động tư vấn, đến năm 2020, có trên 2 triệu lượt người được tư vấn trực tiếp, vào năm 2025 có trên 2,5 triệu lượt người được tư vấn trực tiếp. Với hoạt động giới thiệu việc làm và cung ứng lao động, đến năm 2020, có 100% người lao động đến các trung tâm DVVL được tư vấn việc làm và học nghề (trong đó 70% số người lao động được giới thiệu tìm việc làm có kết nối việc làm thành công; đồng thời đáp ứng được 50% nhu cầu tuyển dụng lao động của người sử dụng lao động)... Năm 2025, 100% người lao động đến các trung tâm DVVL được tư vấn việc làm và học nghề (trong đó 75% số lao động được giới thiệu tìm việc làm được kết nối việc làm thành công; đáp ứng 70% nhu cầu tuyển dụng của người sử dụng lao động).

Phỏng vấn trực tiếp tại Trung tâm DVVL TP Hà Nội.

 Quy hoạch mạng lưới trung tâm DVVL cũng chú trọng hoạt động thu thập, phân tích, dự báo và phổ biến thông tin thị trường lao động với các chỉ tiêu cụ thể: Năm 2020, 90% trung tâm DVVL có tổ chức thu thập, xử lý, khai thác và phổ biến thông tin thị trường lao động; xây dựng cơ sở dữ liệu việc làm, việc tìm người-người tìm việc, tất cả đều được kết nối trong toàn hệ thống và dự báo thị trường lao động tỉnh, vùng. Năm 2025, 100% trung tâm DVVL có tổ chức thu thập, xử lý, khai thác và phổ biến thông tin thị trường lao động; xây dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc, được kết nối trong toàn hệ thống, và dự báo được thị trường lao động của địa phương, vùng và của ngành.

Về tổ chức hệ thống, quản lý, sẽ kiện toàn hệ thống các trung tâm DVVL để chia sẻ thông tin, tăng cường kết nối cung - cầu lao động, bảo đảm hỗ trợ tốt nhất người lao động và người sử dụng lao động, tăng cơ hội việc làm cho người lao động trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

Hoàn thiện quy định pháp luật trung tâm DVVL

Bên cạnh đó, Quy hoạch cũng nhấn mạnh việc hoàn thiện các quy định pháp luật về trung tâm DVVL; các chính sách về tuyển dụng, sử dụng và điều kiện làm việc cho đội ngũ nhân lực làm công tác dịch vụ việc làm. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ của các trung tâm DVVL theo quy định của pháp luật; ngân sách Nhà nước chỉ chi trả cho một số hoạt động dịch vụ việc làm không có thu theo quy định; sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm DVVL tỉnh Kiên Giang.

Theo kế hoạch, Nhà nước đầu tư có trọng điểm các trung tâm DVVL, ưu tiên các tỉnh nghèo không tự cân đối ngân sách; đồng thời huy động từ các nguồn thu khác để thực hiện đầu tư tập trung, đồng bộ đối với các trung tâm DVVL theo quy định của pháp luật; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động.

Bên cạnh đó, là việc bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ nhân lực làm công tác DVVL nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và hội nhập khu vực, thế giới; chuẩn hóa đội ngũ nhân lực làm công tác DVVL thông qua việc thi để được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm sự gắn kết giữa trung tâm DVVL, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo thông qua việc thuê doanh nghiệp công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ; đa dạng hóa các hình thức, phương pháp và tăng cường chia sẻ thông tin thị trường lao động nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển lao động, tìm kiếm việc làm, dự báo và đào tạo nguồn nhân lực của thị trường lao động.

Trong 9 tháng năm 2015, cả nước giải quyết việc làm cho trên 1,2 triệu lao động, đạt 76,1% kế hoạch, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, tạo việc làm trong nước cho khoảng 1 triệu 130 nghìn lao động, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước; XKLĐ hơn 9 vạn người đạt, 97,8% kế hoạch, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Ước thực hiện năm 2015 cả nước tạo việc làm cho trên 1,6 triệu người, đạt 101,1% kế hoạch năm. Trong đó, lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật quý I/2015 gần 27,4 triệu người, chiếm tỷ lệ 51,25% lực lượng lao động. Ước cuối năm 2015, tỷ lệ lao động có chuyên môn kỹ thuật (lao động qua đào tạo) đạt 51,6%, so với chỉ tiêu 50% Nghị quyết Quốc hội giao.

HK/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh