THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:27

Thêm thông tư hạn chế việc găm giữ ngoại tệ

 

Nội dung thông tư liên quan đến việc hướng dẫn giao dịch ngoại tệ trên thị trường ngoại tệ trong nước giữa các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại với nhau và giữa tổ chức tín dụng được phép họat động ngoại hối với khách hàng; Giao dịch ngọai tệ giữa tổ chức tín dụng đươc phép hoạt động ngoại hối với Ngân hàng Nhà nước được thực hiện theo quy định riêng của NHNN. 

Theo đó, khi giao dịch ngoại tệ với ngân hàng, bưu điện, cá nhân phải xuất trình giấy tờ, chứng minh được mục đích, số lượng và thời hạn thanh toán. Căn cứ theo thời hạn của chứng từ, ngân hàng mới được bàn cung cấp lượng ngoại hối cho doanh nghiệp có nhu cầu thanh toán trong vòng 2 ngày. Từ ngày thứ 3 trở lên, ngân hàng chỉ được bán ngoại tệ kỳ hạn.

Theo NHNN cho biết, thời gian qua các ngân hàng đề nghị NHNN bán đô la để bình ổn thị trường, thế nhưng chính các ngân hàng lại găm giữ đô la không chịu bán lại cho NHNN. Bên cạnh đó, do vẫn kỳ vọng tỷ giá còn tăng, nhiều tổ chức cá nhân đã  tăng găm giữ ngoại tệ, doanh nghiệp nhập khẩu cũng tăng mua ngoại tệ kỳ hạn gây áp lực lên nguồn cung của các ngân hàng.

Trước đó ngày 28/9, NHNN đã  giảm lãi suất huy động đô la Mỹ của cá nhân xuống 0,25% một năm. Lãi suất huy động ngoại tệ của các tổ chức xuống 0% một năm nhằm tăng cách biệt giữa lãi suất Việt Nam đồng và đô la Mỹ. Đây được xem là một động thái tích cực nhằm hạn chế tối đa việc “đô la hóa” trên thị trường, giúp ổn định kinh tế vĩ mô.

Đào Hùng/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh